29/08/2008 - 07:28

Giá xăng, dầu tiếp tục giảm 1.000 đồng/lít

Những tác động tích cực

Nhiều người đi xe gắn máy phấn khởi khi giá xăng tiếp tục giảm. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Từ 10 giờ sáng ngày 27-8, theo Thông báo 296/TBLT/BTC-BCT ngày 27-8-2008 của Liên Bộ Tài chính-Công Thương, giá bán xăng không chì A92 và dầu hỏa giảm thêm 1.000 đồng/lít. Như vậy, sau khi đã giảm 1.000 đồng/lít từ ngày 14-8-2008, hiện giá bán lẻ xăng A92 là 17.000 đồng/lít và dầu hỏa là 18.000 đồng/lít. Hai ngày sau khi đợt xăng dầu giảm giá, tình hình thị trường ổn định, tâm lý người tiêu dùng tỏ ra phấn khởi trước sự chuyển biến tích cực khi mặt hàng này tác động, góp phần hạn chế chỉ số tăng giá tiêu dùng trong những tháng cuối năm...

NHIỀU ĐIỂM BÁN XĂNG, DẦU NIÊM YẾT VÀ BÁN ĐÚNG GIÁ

Hiện giá bán xăng không chì A95 tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang ở mức 17.500 đồng/lít; xăng A92: 17.000 đồng/lít; dầu hỏa: 18.000 đồng/lít. Riêng dầu diesel vẫn giữ ổn định ở mức 15.950 đồng/lít.

Ông Trần Việt Châu, Chủ một cửa hàng kinh doanh xăng (đang bán các loại xăng dầu Petrolimex của Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ) ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Cửa hàng chỉ được biết tin giảm giá này trước 30 phút, còn người tiêu dùng hầu như không biết, nên việc mua xăng, dầu người tiêu dùng vẫn diễn ra bình thường trong thời điểm trước và sau khi giá giảm. Qua 2 ngày giá xăng, dầu giảm tôi thấy lượng khách đến mua xăng, dầu bình thường. Hiện cửa hàng vẫn bán trung bình khoảng 3.000 lít xăng, dầu các loại/ngày”.

Ông Hồ Hồng Kết, Phó Giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Cần Thơ, quản lý Cửa hàng bán xăng dầu ở Lộ Vòng Cung, phường An Bình, Ninh Kiều cũng cho biết: Lượng xăng, dầu cửa hàng bán ra trong 2 ngày qua vẫn ổn định so với thời điểm giá chưa giảm do phần lớn khách mua xăng tại cửa hàng là khách mua lẻ (người đi xe gắn máy), với số lượng khách vốn đã khá ổn định theo tuyến đường. Hiện cửa hàng đang bán ra khoảng 1.200 lít xăng/ngày và khoảng 400-500 lít dầu/ngày”.

Thực hiện theo Công điện khẩn số 731/QLTT-NVI của Cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công điện khẩn số 7565/BCT-TTTN về việc giám sát giá bán lẻ xăng, dầu hỏa tại các điểm kinh doanh xăng, dầu trên các địa bàn sau khi ban hành thông báo điều chỉnh giảm giá xăng, dầu. Chi cục QLTT TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho 5 đội QLTT tại các địa bàn các quận, huyện cùng tiến hành giám sát ngay vào đúng thời điểm áp dụng giảm giá. Sau khi tiến hành kiểm tra nhanh tại 64 doanh nghiệp trên các địa bàn, chỉ duy nhất có 1 doanh nghiệp tại quận Ô Môn đã bị lập biên bản vi phạm do vẫn bán giá cũ với số lượng là 20 lít xăng sau gần 1 giờ đồng hồ thực hiện mức giá mới (10 giờ 55 phút). Còn lại các điểm kinh doanh khác đều chấp hành nghiêm chỉnh đúng theo qui định.

Ông Lâm Ngọc Thuận, Chi cục Phó Chi cục QLTT TP Cần Thơ, cho biết: “Chi cục QLTT cố gắng kiểm tra các điểm bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn ngay sau khi thực hiện điều chỉnh giá mới. Qua kiểm tra 2 lần giảm giá (ngày 14-8 và ngày 27-8-2008) có 2 doanh nghiệp không thực hiện theo qui định (đều ở quận Ô Môn) còn lại các doanh nghiệp khác đều thực hiện nghiêm túc theo qui định về việc niêm yết và bán đúng giá cho khách hàng. Xăng, dầu là mặt hàng nhạy cảm nên chúng tôi vẫn tiếp tục điều động cho các đội giám sát thị trường, ngoài việc kiểm tra về việc niêm yết theo giá mới, còn kiểm tra về chất lượng và tiêu chuẩn đo lường”.

NHỮNG TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC

Hai lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu mới đây đã có tác động tích cực đến việc giảm giá cả các mặt hàng tiêu dùng trong nước và người tiêu dùng phấn khởi. Chị Nguyễn Ngọc Thúy, nhà ở khu vực 3, phường An Khánh, bày tỏ: “Trong thời buổi hiện nay, khi nghe mặt hàng nào giảm 500 đồng, hay 1.000 đồng người tiêu dùng cũng đều rất mừng, huống hồ gì mặt hàng xăng dầu có tác động trực tiếp đến giá cả nhiều loại mặt hàng khác trên thị trường. Dù hai lần giảm chỉ có 2.000 đồng/lít xăng, dầu nhưng cũng đỡ phần nào áp lực trong cuộc sống khó khăn”. Bà Nguyễn Thị Hạnh ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Tuy giá xăng dầu trong nước giảm chậm so với giá thế giới, nhưng tôi rất mừng vì đây là một tín hiệu tốt cho thấy giá xăng dầu trong nước có tăng giảm theo giá thế giới. Hiện nay, gia đình tôi có 3 xe gắn máy và một chiếc ghe chuyên đi chở hàng. Giá xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít, tính ra mỗi tháng gia đình tôi giảm được khoảng 200.000-300.000 đồng tiền xăng. Anh Trần Văn Phương ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, hành nghề chạy xe hon-đa ôm, cho biết: “Thời gian qua, giá xăng tăng nhưng những người chạy xe hon-đa ôm muốn tăng giá xe lên rất khó, việc giá xăng giảm sẽ giúp việc làm ăn của tôi có những thuận lợi hơn so với trước. Giá xăng, dầu giảm đã góp phần làm cho giá các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng sẽ giảm theo”.

Sau khi có quyết định giảm giá xăng dầu có hiệu lực, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào, nói: “Bộ sẽ giám sát giá cả hầu hết các mặt hàng chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu chứ không riêng lĩnh vực vận tải, taxi... Các doanh nghiệp vận tải nên thực hiện việc giảm giá hợp lý. Các bộ sẽ có đoàn kiểm tra và thực hiện xử lý các doanh nghiệp cố tình không giảm giá”. Đây được xem là thông tin tốt lành cho người tiêu dùng trong cả nước cũng như ở TP Cần Thơ.

NHÓM PVKT

Chia sẻ bài viết