31/12/2015 - 15:02

Những phần mềm chống virus nên dùng cho Windows trong năm 2016

Nhiều người dùng máy tính Windows tin rằng họ không cần phải trả tiền cho phần mềm chống virus, vì các phiên bản mới Windows đã đủ sức "kháng" virus. Tuy nhiên, bất cứ sản phẩm phần mềm nào cũng có thể bị "tổn thương" bởi các phần mềm độc hại "cao cơ" hơn. Dưới đây là những đánh giá phân cấp phần mềm chống virus cho máy tính Windows, nhằm giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp túi tiền và nhu cầu sử dụng của mình.

Nhóm cơ bản

Danh sách các sản phẩm chống virus dành cho Windows phải trả tiền nhưng ít tốn kém nhất dao động từ 40 - 60 USD/năm, tùy thuộc vào số lượng máy tính được bảo vệ. Các phần mềm này thường bao gồm một số tính năng như cập nhật các định nghĩa virus mới, quét tự động, kiểm tra mức độ an toàn của trang web và các tập tin đính kèm trong email...

Trong nhóm này, Bitdefender Antivirus Plus được đánh giá cao, bởi khả năng bảo vệ máy tính khỏi các phần mềm độc hại khá tốt với một giao diện trực quan và hầu như không làm chậm máy tính trong quá trình quét. So với một số sản phẩm cơ bản khác, các tính năng của Bitdefender Antivirus Plus phong phú hơn. Nó có một "phân vùng cứu hộ" để sửa chữa khi hệ thống bị nhiễm nghiêm trọng và một trình duyệt web "cứng" dành cho việc mua sắm trực tuyến và giao dịch ngân hàng an toàn. Các phiên bản năm 2016 sẽ được tăng cường tính năng quản lý mật khẩu người dùng cũng như tăng cường bảo vệ chống lại mã hóa ransomware (một loại malware sử dụng mật mã để mã hóa dữ liệu cá nhân sau đó đòi tiền chuộc).

Nhóm tầm trung

Danh sách những sản phẩm này có giá từ 60 - 80 USD mỗi năm. Phần lớn chúng dựa vào các gói sản phẩm cơ bản nhưng bổ sung thêm một số chức năng, như kiểm soát dành cho phụ huynh và một "bức tường lửa" hai chiều để "bắt" dữ liệu đi và đến...

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Bitdefender Internet Security có tỷ lệ phát hiện malware tốt nhất và tác động tiêu cực đến hệ thống thấp nhất trong nhóm này. Nó cũng có thiết lập các tính năng bổ sung hữu ích nhất, bao gồm một trình quản lý mật khẩu, công cụ hủy tài liệu, trình duyệt web an toàn và bảo vệ chống lại các mã hóa ransomware.

Nhóm cao cấp

Các sản phẩm hàng đầu thường được gọi là "bộ công cụ" vì chúng có thể làm nhiều việc hơn là chỉ "bắt" các phần mềm độc hại. Chúng có thể mã hóa tập tin, lưu trữ trực tuyến an toàn, quản lý mật khẩu, kiểm soát dữ liệu ra/vào, chặn quảng cáo, cảnh báo và ngăn ngừa tấn công từ xa... Hầu hết các phần mềm nhóm này có thể bảo vệ trên nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính và điện thoại thông minh. Sở hữu các sản phẩm cao cấp cũng đồng nghĩa là bạn phải trả phí cao hơn, từ 80 - 100 USD/ năm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua được nó với giá chỉ bằng 1/2 trong các kỳ khuyến mãi.

Trong nhóm này, Kaspersky Total Security có tất cả những thứ mà người dùng mong đợi. Sau khi thử nghiệm sáu sản phẩm cao cấp, Kaspersky Total Security có điểm cao nhất bảng. Điểm nổi bật của nó là khả năng loại bỏ các mối đe dọa mà không hề có một phát hiện sai lầm nào. Nó cũng được yêu thích bởi khả năng bảo vệ trình duyệt web, đặc biệt là hỗ trợ giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến an toàn. Các tính năng khác bao gồm một công cụ hủy tài liệu an toàn, sao lưu phục hồi các phần mềm trên Windows và thậm chí bảo vệ webcam của bạn.

Nhóm miễn phí

Các sản phẩm chống virus miễn phí trên Windows thường chỉ bảo vệ ở phần cốt lõi hệ thống. Bạn cần phải tự cập nhật và quét thường xuyên nếu sử dụng các sản phẩm này. Nó cũng rất ít có sự bảo vệ chống lại các trang web độc hại hoặc phần đính kèm email. Một số phần mềm miễn phí chống virus trên Windows có sẵn là Windows Defender/Microsoft Security Essentials được đánh giá khá tốt, dù chúng không "bắt" hết các phần mềm độc hại.

Trong khi đó, Avira Free Antivirus được đánh giá là "hoàn thành tốt nhiệm vụ". Nó có thể phát hiện phần mềm độc hại, các sản phẩm thanh toán qua tài khoản, bảo vệ trẻ em và lập lịch trình quét (không quét file đính kèm email hoặc liên kết web). Avira là phần mềm miễn phí tốt, dù nó có thể làm người dùng khó chịu vì không ngừng yêu cầu nâng cấp lên phiên bản trả tiền.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết