11/02/2015 - 20:17

Những nghi ngại về khả năng “nghe lén” của TV thông minh

TV thông minh và những máy chơi game cao cấp có thể “nghe” lệnh của người dùng đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tờ Daily Mail và tờ PC World mới đây đã đồng loạt lên tiếng nghi ngại về những điều khoản mới trong chính sách riêng tư của Samsung do nhà sản xuất Hàn Quốc tiết lộ những lời nói của người dùng trước TV thông minh, kể cả những cuộc trò chuyện riêng tư và nhạy cảm, có thể bị ghi nhận và truyền cho một dịch vụ phía thứ ba.


Một số hệ thống TV thông minh của Samsung hiện có một micrô trên remote và chức năng nhận dạng giọng nói “Voice Recognition” để cho phép người dùng đặt câu hỏi cho TV hay điều khiển TV bằng giọng nói. Nó luôn được kích hoạt mặc định ở lần đầu tiên và người dùng có thể tắt nó sau đó, nhưng những tính năng tương tác bằng giọng nói cũng sẽ tắt ngoại trừ một số lệnh đã qui định sẵn.

Theo chính sách riêng tư mới của Samsung, một số lệnh bằng giọng nói (cùng với thông tin về thiết bị) có thể được truyền cho một dịch vụ phía thứ ba làm nhiệm vụ chuyển lời nói thành chữ viết hay tới một phạm vi nào đó cần thiết để cung cấp tính năng “Voice Recognition” cho người dùng. Bên cạnh đó, Samsung có thể thu thập và ghi nhận những lệnh bằng giọng nói cùng với các dữ liệu bằng chữ in khác, để có thể cung cấp cho người dùng tính năng “Voice Recognition” một cách chính xác đồng thời đánh giá và cải tiến nó trong tương lai. Tuy nhiên, không ai biết được dịch vụ bên ngoài đó là gì và những dữ liệu thu thập được sẽ ra sao khi sử dụng xong.

 

Samsung khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng với những cuộc trò chuyện riêng tư trước TV vì thông tin cá nhân quan trọng của họ sẽ nằm trong số dữ liệu bị ghi nhận và truyền đi cho dịch vụ phía thứ ba. Điều đó có nghĩa là nó có thể ghi nhận cả những cuộc tranh cãi gia đình diễn ra trong phòng khách của người dùng. Các công ty sử dụng TV thông minh trong phòng họp có thể gặp nguy cơ bị lộ thông tin quan trọng như lương nhân viên hay chiến lược kinh doanh.

TV thông minh có còn đáng tin cậy?

Ở mức độ rộng hơn, Samsung đang đóng góp cho kiến nghị TV thông minh (và tất cả thiết bị kết nối gia đình khác) không nên được tin tưởng tuyệt đối. Thực chất, độ an toàn của TV thông minh đã từng gây ra không ít lo ngại kể từ năm 2012 trở lại đây.

Hồi năm 2012, công ty an ninh ReVuln từng đăng tải một video mô tả cách các nhà nghiên cứu của họ có thể chiếm toàn quyền điều khiển một TV thông minh Samsung bằng một phần mềm nguy hiểm. Sau khi đã cài đặt được phần mềm nguy hiểm vào TV, họ có thể truy cập phần thiết lập Settings, xem bất kỳ thông tin cá nhân nào lưu trữ trên TV, sử dụng micrô và camera của TV để nghe và xem mọi thứ đang diễn ra trước TV.

Đánh đổi ?

Thời gian gần đây, những hành động phiền toái cũng đến từ các nhà sản xuất TV. Tất cả thương hiệu TV đều theo dõi thói quen xem TV của người dùng ở một mức độ nào đó, và người dùng phải chấp nhận điều này khi họ đồng ý điều khoản sử dụng trong phần thiết lập TV.

Những hoạt động theo dõi đó có thể giúp gợi ý chương trình TV theo sở thích của người dùng, nhưng cũng được khai thác để cho phép nhà quảng cáo cung cấp quảng cáo chính xác hơn tới tận nhà của người dùng – hành động có thể bị cho là xâm phạm sự riêng tư của người dùng. Cả Samsung, LG, Panasonic và Toshiba đều đưa quảng cáo lên màn hình chủ của TV thông minh. Trong khi người dùng có thể lựa chọn ngừng theo dõi, quảng cáo vẫn không thể bị chặn hoàn toàn.

Những người dùng không muốn bị thu thập dữ liệu có thể từ chối điều khoản sử dụng trong phần thiết lập TV, đổi lại họ sẽ không thể sử dụng nhiều tính năng cao cấp của TV. TV Panasonic sẽ chặn bất cứ tính năng nào yêu cầu kết nối Internet, trong khi TV Toshiba và TV LG chặn truy cập Internet và ứng dụng.

LÊ PHI (Theo Daily Mail và PC World)

Chia sẻ bài viết