10/03/2021 - 21:43

Những lợi ích khi trẻ em học lập trình 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc học viết mã sẽ giúp trẻ em phát triển toàn diện hơn, bất kể con đường mà các em chọn để đi sau này là gì. Câu hỏi là làm sao truyền cảm hứng cho trẻ học viết mã và những lợi ích mà nó mang lại là gì để phụ huynh có thể trợ giúp. Dưới đây là một phần của câu trả lời.

Lập trình thúc đẩy sự sáng tạo

Không còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ sẽ phát triển với tốc độ cực nhanh trong tương lai, nhưng tập hợp các kỹ năng mà một đứa trẻ phát triển từ học đến viết mã sẽ ở đó suốt đời. Trẻ em phát triển khả năng sáng tạo bằng cách thử nghiệm và mắc lỗi. Chúng học được thông qua giáo dục mã hóa rằng có nhiều cách để làm trong việc sửa lỗi và tiếp tục cố gắng.

Một trong những câu nói được yêu thích của bà Margaret Meade - một chuyên gia người Mỹ - là “Trẻ em phải được dạy cách suy nghĩ chứ không phải nghĩ gì”. Lập trình dạy trẻ cách suy nghĩ.

Lập trình giống như học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới dạy cho trẻ một cách khác để giao tiếp. Thật thú vị khi một đứa trẻ học cách giao tiếp trực tiếp với công nghệ xung quanh chúng thông qua lập trình. Đối với việc học bất kỳ ngôn ngữ nào, trẻ em nên được tiếp xúc với việc viết mã ngay từ khi còn nhỏ.

Mã hóa dạy tư duy logic và củng cố cả kỹ năng viết và nói. Những đứa trẻ học viết mã hiểu rõ hơn về cách tổ chức suy nghĩ của chúng. Mã hóa là một kỹ năng ngôn ngữ mở ra thế giới cho trẻ em.

Lập trình giúp trẻ em làm toán tốt hơn

Học viết mã giúp trẻ hình dung các khái niệm trừu tượng. Thông qua mã hóa, trẻ em học cách áp dụng toán học vào các vấn đề trong thế giới thực và hình thành các giải pháp sáng tạo. Mã hóa làm cho toán học trở nên thực tế, hấp dẫn và thú vị hơn.

Lập trình dạy các em cộng tác

Trong môi trường sáng tạo không có câu trả lời đúng và không có sách hướng dẫn. Thông qua kỷ luật mã hóa, trẻ em tìm kiếm sự xác nhận từ các đồng nghiệp của mình và có xu hướng làm việc theo nhóm. Chúng học cách cộng tác, đưa ra quan điểm và nhận những lời phê bình một cách tích cực, từ đó cải tiến những điều chúng đang làm.

Việc phát triển những kỹ năng này là vô cùng quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp sau này của các em, cũng như việc các em hiểu rằng có nhiều giải pháp cho cùng một vấn đề. Trẻ em học được thông qua mã hóa rằng biết cách đặt câu hỏi đúng đôi khi quan trọng hơn việc có câu trả lời đúng.

Việc làm trong tương lai

Kiến ​​thức lập trình không chỉ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ, nó cũng quan trọng trong sản xuất, chăm sóc sức khỏe, trồng trọt và nhiều lĩnh vực khác. Hầu như các ngành tiên tiến đều có thành phần mã hóa. Các nhà tuyển dụng cho biết, họ luôn thấy khó khăn khi tìm những người làm việc liên quan đến mã hóa.

Mọi người cần biết rằng, nhiều công việc trong tương lai sẽ yêu cầu hiểu biết cơ bản về toán học, khoa học và phần mềm. Vì vậy, viết mã không chỉ mang lại cho trẻ em nhiều điều thú vị, thúc đẩy phát triển tư duy mà còn có khả năng giúp các em có được việc làm tốt sau này.

Bạn có thể bắt đầu từ đâu?

Như chúng ta đã biết, trẻ em bẩm sinh rất tò mò và thích khám phá. Chúng thích khám phá nhiều thứ, như nhặt đồ, xem xét, ngửi, sờ và hỏi tại sao… Cho trẻ khám phá những điều thú vị của lập trình sẽ thúc đẩy tính sáng tạo cho các em trong nhiều lĩnh vực.

Việc của phụ huynh là khuyến khích sở thích của trẻ và giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống. Theo các chuyên gia, nên dạy trẻ cách viết mã sớm và làm sao cho các em cảm thấy thú vị.

HOÀNG THY (Technewsworld)

Chia sẻ bài viết