19/11/2014 - 20:28

Những hướng phát triển mới cho công nghệ nhận dạng dấu vân tay trên điện thoại thông minh

Công nghệ nhận dạng dấu vân tay đã dần dần được phổ biến trên nhiều mẫu điện thoại thông minh cao cấp trong năm nay. Mặc dù còn khá nhiều hạn chế nhưng tiềm năng ứng dụng của nó trong tương lai là rất lớn, từ đảm bảo an ninh thiết bị cho đến thương mại điện tử và hơn thế nữa. Với bộ đọc dấu vân tay cao cấp nhất hiện nay, chiếc điện thoại thông minh mới Huawei Ascend Mate7 gợi mở những hướng đi mới đầy hấp dẫn cho công nghệ nhận dạng dấu vân tay trong tương lai.

Mở máy “một chạm”

Phần lớn người dùng mở điện thoại thông minh của họ khoảng 150 lần/ngày bằng cách vẽ hình đã qui định sẵn hay nhập mật khẩu. Chính vì vậy, việc mở máy sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nhờ tính năng mở máy “một chạm”.

 

Với Ascend Mate7, điện thoại có thể được mở khóa trong vòng chưa đến 1 giây chỉ với 1 cú chạm ngón tay, ngay cả khi ngón tay của người dùng bị ướt. Tất cả là nhờ vào một bộ cảm biến có độ chính xác cao được tích hợp trong máy quét dấu vân tay của điện thoại để điện thoại “bừng sáng” lập tức ngay khi ngón tay của người dùng đặt trên bộ đọc. Bên cạnh đó, Ascend Mate7 cũng có thể mở điện thoại với bất kỳ phần nào của ngón tay sau khi nó đã lấy mẫu dấu vân tay ở nhiều góc cạnh.

An ninh thiết bị thông minh

Bộ xử lý Huawei Kirin 925 trên điện thoại Ascend Mate7 sử dụng công nghệ của ARM TrustZone giao dịch vụ dấu vân tay, lưu trữ và phát tín hiệu cảm biến cho một con chip độc lập. Hoàn toàn tách biệt với hệ điều hành Android, các dữ liệu dấu vân tay chứa trong con chip này sẽ không thể được truy cập từ bên ngoài. Điều đó có nghĩa là những nhà phát triển ứng dụng phía thứ ba sẽ hoàn toàn không “đụng” được nó cũng như nó không thể được lưu trữ trên bất kỳ máy chủ nào hay sao lưu dự phòng lên dịch vụ lưu trữ “đám mây”.

Bên cạnh đó, bộ đọc dấu vân tay của Ascend Mate7 hỗ trợ đến 5 hồ sơ dấu vân tay khác nhau có thể được đặt cho chế độ Thông thường (Normal) và các chế độ khách (Guest Mode). Do đó, người dùng có thể cho người thân hay bạn bè mượn điện thoại mà không cần bận tâm họ có thể “vọc phá” những dữ liệu cá nhân quan trọng như thư mục, ứng dụng riêng tư hay thông tin thanh toán tài chính.

Chụp ảnh và thanh toán trực tuyến

Trên Ascend Mate7, người dùng cũng có thể chụp ảnh bằng cách đặt ngón tay lên bộ đọc dấu vân tay. Với những chiếc điện thoại màn hình lớn 6 inch, tính năng này là cực kỳ thuận tiện do người dùng hoàn toàn có thể chụp ảnh bằng camera trước hoặc sau chỉ với 1 tay. Bộ đọc dấu vân tay được bố trí ở mặt sau vừa giúp dễ sử dụng vừa đảm bảo tính nhất quán trong thiết kế của mặt trước điện thoại thông minh.

Một khía cạnh hấp dẫn khác là tiềm năng tích hợp công nghệ nhận dạng dấu vân tay vào các nền tảng thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến. Người dùng sẽ sớm có thể thanh toán cho các món hàng trực tuyến một cách an toàn và hiệu quả chỉ với một cú chạm ngón tay.

LÊ PHI (Theo FA)

Chia sẻ bài viết