01/08/2015 - 17:23

Nhịp cầu dân cử

Những đóng góp của các tổ chức khoa học và công nghệ trong việc phát triển khoa học và công nghệ của thành phố

Thường trực HĐND thành phố đề nghị cho biết hiệu quả đóng góp của các tổ chức khoa học và công nghệ trong việc phát triển khoa học và công nghệ thời gian qua như thế nào. Nội dung trả lời của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố như sau:

Theo kết quả thống kê năm 2014, trên địa bàn thành phố có 14 Giáo sư, 107 Phó giáo sư, 383 tiến sĩ, 1.966 thạc sĩ. Mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ tại TP Cần Thơ khá đa dạng, hoạt động đa ngành, với 77 tổ chức khoa học và công nghệ (70 tổ chức thuộc khu vực nhà nước và 7 thuộc tổ chức tập thể, tư nhân) với các viện, trường lớn, như: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược, Viện lúa ĐBSCL,... Nhiều năm qua, TP Cần Thơ đã thu hút sự quan tâm, tham gia của các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu của các viện, trường thường xuyên gắn kết, hợp tác với thành phố trong tư vấn phản biện, nghiên cứu khoa học.

Nhìn chung, số lượng và chất lượng nhân lực khoa học và công nghệ tại TP Cần Thơ khá dồi dào và có những đóng góp tích cực trong tư vấn, phản biện, nghiên cứu khoa học. Qua đó, góp phần giải quyết các vấn đề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng ĐBSCL. Thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ của thành phố còn hợp tác với các viện, trường tại TP Hồ Chí Minh để xây dựng những hướng nghiên cứu mới, đa dạng, nhất là trong các lĩnh vực nguồn nhân lực của thành phố chưa đáp ứng yêu cầu. Các chuyên gia, nhà khoa học của TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ cho thành phố trong việc thẩm định các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ, dự án đầu tư xây dựng, giúp các chương trình, nhiệm vụ, dự án đạt chất lượng và hiệu quả hơn, như: chương trình khoa học và công nghệ TP Cần Thơ, đề tài/dự án khoa học và công nghệ của thành phố, dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác,..

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và vùng ĐBSCL, ngành sẽ tiếp tục triển khai Chương trình khoa học và công nghệ giai đoạn 2014-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định 2428/QĐ-UBND ngày 5-9-2014, của UBND TP Cần Thơ. Mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, là đưa khoa học và công nghệ trở thành một trong những động lực chính trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng ĐBSCL, từng bước phát triển nền kinh tế vững chắc, tập trung phát triển các lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm và xác định khoa học và công nghệ là đòn bẩy để giúp TP Cần Thơ sớm thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chia sẻ bài viết