20/08/2020 - 10:26

Những điều cần lưu ý khi lắp đặt camera an ninh  

Nếu lần đầu tiên bạn mua camera an ninh để giám sát cho căn nhà của bạn và muốn đảm bảo nó hoạt động tốt, đáp ứng yêu cầu và không “phản chủ”, thì bạn cần lưu ý những điều quan trọng được đề cập sau đây:

Một mẫu camera thương hiệu Vantech. Ảnh: vantech.pro

Một mẫu camera thương hiệu Vantech. Ảnh: vantech.pro

Chọn camera

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại camera an ninh thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như: Vantech, Questek, Avtech, Vivotek, Kbvision, Hikvision, Dahua, Xiaomi... 

Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ thiết thực, hãy chọn những thương hiệu có uy tín, được sử dụng phổ biến và có nhiều thông tin về thiết bị. Vì vậy, để có một camera an ninh hoạt động tốt, hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia đáng tin cậy trước khi mua và lắp đặt.

Ðể tối ưu khả năng hoạt động của thiết bị, bạn có thể đầu tư vào các camera có thể xoay, nghiêng và thu phóng. Các camera thuộc loại này thường đi kèm với các tùy chọn giám sát tốt hơn. Một số có tính năng lưu trữ trực tuyến, nơi bạn có thể giữ các bản ghi của mình trên đám mây.

Tầm nhìn ban đêm

Tầm nhìn ban đêm không chỉ là một tính năng bổ sung mà bạn nên yêu cầu phải có với camera. Nó thực sự là một điều cần thiết, đặc biệt nếu bạn thường xuyên ra khỏi nhà. Dù đặt camera ngoài trời hay trong nhà cũng nên tìm những loại có thể cho video chất lượng tốt ngay cả trong bóng tối. Một số camera, đặc biệt là những camera có thương hiệu lạ, xuất xứ không rõ ràng, rẻ tiền chỉ cho video nhiễu hạt, không rõ ràng khi bắt ảnh ban đêm hoặc ánh sáng không ổn định.

Bảo mật

Mặc dù camera an ninh về cơ bản được tạo ra để giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn, nhưng nó cũng có thể là một trong những điểm yếu nhất ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp đời tư bị xâm phạm thông qua camera an ninh.

Vì vậy, trước khi mua camera, hãy luôn kiểm tra khả năng mã hóa của nó, đặt biệt là mật khẩu, tên đăng nhập. Hãy đảm bảo rằng camera cho phép bạn thay đổi mật khẩu và tên mặc định của nó để tăng cường khả năng chống tin tặc.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), có khoảng 46% camera an ninh giám sát tại Việt Nam được kết nối công khai trên mạng Internet. Trong khi đó, số liệu từ Ban Ðiều hành Diễn đàn An ninh mạng thuộc Tập đoàn BKAV cho biết, có đến 76% camera an ninh tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng bảo mật và có nguy cơ bị khai thác. 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc này là xuất phát từ những thiết bị rẻ tiền, tồn tại lỗ hổng bảo mật. Những nguyên nhân khác cũng rất phổ biến là thiết lập không đúng cách, sử dụng tài khoản và mật khẩu mặc định và đặc biệt là đội ngũ lắp đặt không trung thực, cố tình lưu lại tài khoản và mật khẩu của khách hàng.

Nhiều người sau khi lắp đặt chỉ việc yêu cầu kỹ thuật cung cấp tài khoản và mật khẩu để truy cập vào hệ thống camera mà không thay đổi mật khẩu. Như vậy, bên cạnh việc cung cấp thông tin cho khách hàng, nhân viên kỹ thuật cũng lưu lại những tài khoản đó để có thể truy cập từ xa.

Vì thế, người dùng nên chọn những thiết bị có thương hiệu uy tín, rõ ràng. Ðồng thời, cũng nên bỏ thói quen sử dụng tài khoản mặc định do nhà sản xuất cung cấp hay dùng một mật khẩu cho nhiều loại tài khoản khác nhau. Ðiều quan trọng là phải thay đổi mật khẩu khi nhận quyền truy cập từ nhân viên lắp đặt. Ngoài ra, phải thường xuyên cập nhật những bản nâng cấp của nhà sản xuất để tăng cường bảo mật cho camera. 

Kết nối

Ðối với camera ngoài trời, bạn nên lập kết nối không dây khi gửi và nhận tín hiệu video. Ðây là một cách tốt để đảm bảo rằng kẻ trộm không có bất kỳ cách nào để làm camera của bạn ngừng hoạt động do bị cắt dây, trừ khi thiết bị hết pin. 

Nếu bạn muốn điều khiển mọi thứ từ xa thì nên chọn camera có thể kết nối với một ứng dụng và phần còn lại của các thiết bị thông minh ở nhà. Ngoài sự tiện lợi, việc chọn những tính năng này cũng có thể giúp camera của bạn đáp ứng nhu cầu khác trong tương lai.

HOÀNG THY (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết