20/12/2017 - 15:35

Những điều cần biết về việc bãi bỏ Net Neutrality 

Mới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phê chuẩn một kế hoạch bãi bỏ các điều luật về Net Neutrality (tạm dịch "bình đẳng trên Internet") đã được đưa ra vào năm 2015. Nếu mất đi Net Neutrality, mạng Internet sẽ gần như thay đổi hoàn toàn và ảnh hưởng tiêu cực có thể lan rộng ra toàn thế giới.

Net Neutrality là gì?

Net Neutrality là nguyên tắc hướng dẫn của Internet, nó bảo vệ quyền của chúng ta được truyền thông tự do trực tuyến. Net Neutrality có nghĩa là một mạng Internet cho phép và bảo vệ tự do ngôn luận. Điều đó có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp cho chúng ta các mạng mở, không được cản trở hoặc phân biệt đối xử với bất kỳ ứng dụng hoặc nội dung nào đi qua các mạng đó. Cũng giống như công ty cung cấp dịch vụ điện thoại của bạn không được quyết định ai bạn được gọi và những gì bạn nói trong cuộc gọi đó. Nhà cung cấp dịch vụ của bạn không được can thiệp vào nội dung bạn xem hoặc đăng trực tuyến.

Điều gì sẽ xảy ra với Internet nếu bỏ quy tắc Net Neutrality?

Nếu Net Neutrality bị dẹp bỏ, các "ông lớn" trong ngành viễn thông sẽ có thể thoải mái ưu tiên cho những "đứa con" của mình và "bóp chết" các đối thủ cạnh tranh. Nói theo cách hình dung ở trên, khi không có Net Neutrality, những chiếc xe thuộc quyền sở hữu của nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc những chiếc xe trả phí sẽ được đi trên đường rộng thênh thang, còn những chiếc xe khác sẽ bị tống sang con đường hẹp hơn ở bên cạnh, với nhiều thứ cản trở.

Nếu điều này xảy ra, thì đối tượng chịu thiệt hại lớn nhất chính là những người sử dụng mạng Internet. Giả định, nếu như bạn dùng mạng của Comcast, bạn sẽ phải trả thêm tiền để xem video từ Netflix hay Amazon, thay cho NBC hay Hulu do Comcast sở hữu. Nếu dùng mạng của Verizon, bạn chỉ có thể dùng Yahoo! mail, và phải trả tiền nếu muốn dùng Gmail...

Đó mới chỉ là một trong rất nhiều cách để các nhà mạng lớn làm giàu từ việc xóa bỏ Net Neutrality. Trên thực tế, khoản thu từ người dùng chỉ là một phần rất nhỏ, so với một khoản thu khác của các nhà mạng, đó là "bóp chẹt" các đối thủ cạnh tranh và tạo lợi thế cho mình.

Tại sao Net Neutrality quan trọng cho các doanh nghiệp?

Net Neutrality rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những người muốn khởi nghiệp, người dựa trên Internet mở để khởi động kinh doanh, tạo ra thị trường, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ, đặc biệt là tiếp cận khách hàng. Họ cần một nền tảng Internet mở để thúc đẩy tăng trưởng việc làm, cạnh tranh và đổi mới.

Thực tế cho thấy, nhờ vào Net Neutrality mà các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng khởi nghiệp (Startup) đã có thể phát triển trực tuyến. Nếu không có Net Neutrality, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ khai thác vị trí "người giữ cổng" của họ và phá hủy sân chơi bình đẳng của Internet.

Nếu không có Net Neutrality, Facebook, thậm chí là Google sẽ không bao giờ có được thành công như ngày hôm nay.

Nếu không có Net Neutrality, những chiếc xe thuộc sở hữu của nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc những chiếc xe trả phí sẽ được đi trên đường rộng rãi, ngược lại sẽ bị tống sang các làn đường chật hẹp.

Bạn có thể làm gì?

Net Neutrality có ý nghĩa vô cùng lớn đối các doanh nghiệp nhỏ, cộng đồng khởi nghiệp và tất cả người dùng phổ thông, nếu mất nó đi, các đối tượng này sẽ chịu thiệt thòi đáng kể. Vì vậy, trong lúc này, bạn có thể chung tay cùng những người dùng Internet trên khắp thế giới cho FCC biết ý kiến của bạn tại đây. Cùng với đó, hãy kêu gọi những nhà lập pháp tại nước sở tại hoặc ở Mỹ (tại đây) thông qua một "nghị quyết không chấp thuận", chống lại quyết định của FCC, nhằm tháo gỡ các quy tắc của Net Neutrality càng sớm càng tốt, trước khi họ quyết định bãi bỏ các điều luật này.

HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết