12/09/2019 - 13:45

Những điều cần biết về TV 8K 

TV 8K đã đến. Hiệp hội 8K - một cộng đồng các nhà sản xuất TV bao gồm Samsung Electronics, Panasonic, Hisense, TCL và AU Optronics đã được thành lập, để hướng dẫn tiêu chuẩn cho người dùng. Vậy độ phân giải 8K là bao nhiêu và nó có thực sự tạo ra sự khác biệt lớn không? Chúng ta đã có một số thông tin tại đây.

Mẫu TV QLED 8K của Samsung.

Mẫu TV QLED 8K của Samsung.

8K là gì?

8K có thể cho hình ảnh rõ ràng hơn một chút. Nó có số pixel gấp bốn lần so với hình ảnh TV 4K, kích thước 7680x4320 pixel, tương đương với tổng số 33.177.600 pixel. 

Trong màn hình 65 inch, những pixel này rất nhỏ, bạn thậm chí không thể tạo ra cấu trúc của nó - mặc dù nhiều TV 8K lớn hơn nhiều. 

Tại sao gọi là 8K?

Nó được gọi là 8K vì hình ảnh có chiều rộng khoảng 8.000 pixel, hoặc ít hơn vài trăm. Nó còn được gọi là 4320p (tính số pixel chiều đứng), tương tự TV Full HD được gọi là 1080p. Vì màn hình 8K có tổng cộng khoảng 33 triệu pixel, nên nó cho hình ảnh là 33 megapixel. 

Tất cả pixel tăng thêm là thừa?

Đúng như vậy. TV Full HD 1080p cho bạn hình ảnh 2 megapixel, không khác gì so với máy ảnh điện thoại thông minh trước đây có khả năng. 4K lên đến 8 megapixel, điều đó vẫn còn áp đảo khi xem xét khả năng của thị giác con người; và đó là những gì màn hình điện thoại thông minh hiện tại có thể đạt được.

Vì vậy, hình ảnh 33 megapixel của 8K - bước tiến toán học tiếp theo từ 4K - cuối cùng có thể cung cấp loại hình chìm mà mắt chúng ta không thể nhận ra. Hoặc, ít nhất, đó là lý thuyết.

TV 8K đã được bán chưa?

Một số TV 8K đã có bán trên thị trường. Samsung Q900R 8K TV phát hành vào cuối năm 2018 đã thu hút được một số lượng lớn người quan tâm. LG 8K OLED 88 inch và TV LED LG Nano Cell 8K 75 inch hiện đang được tung ra ở Mỹ, Anh, Úc, Pháp và Đức. Ngoài ra, có rất nhiều TV 8K mới được công bố tại IFA 2019, nhưng có lẽ các mẫu mới nhất sẽ mất vài tháng để chúng có thể tiếp cận thị trường. 

TV 8K có cần HDMI 2.1 không?

Có, tất cả chúng sẽ có thông số kỹ thuật mới của cáp HDMI 2.1, lần đầu tiên cho phép độ phân giải 8K đi qua. HDMI 2.1 cũng là yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng độ phân giải 8K sắp tới, đảm bảo TV nhận độ phân giải 8K ở 60 khung hình/giây.

Nội dung 8K sẽ đến từ đâu?

Có nhiều nguồn sẽ tạo ra nội dung 8K. Đầu tiên là Hollywood, các nhà làm phim đã bắt đầu sử dụng máy quay RED Weapon 8K mới, như bộ phim “Vệ binh dải ngân hà 2” đang quay với độ phân giải 8K. Và khi TV 8K thực sự trở nên phổ biến, chắc chắn sẽ có một thị trường phát triển với nội dung 8K từ tất cả các hãng sản xuất TV truyền thống.

Thứ hai là Thế vận hội Tokyo, có nghĩa chúng ta chờ đến năm 2020. Tuy nhiên, 8K sẽ chỉ được đài NHK phát sóng tại Nhật Bản. 

Tại triển lãm công nghệ IFA 2019, Samsung đã hợp tác với một số dịch vụ phát trực tuyến trên khắp châu Âu, bao gồm Chili, Megagogo và The Explorers, để bắt đầu kế hoạch cho hiển thị nội dung 8K.

Cuối cùng và có lẽ dễ hiểu nhất, nội dung 8K sẽ đến từ tất cả chúng ta. Quay 8K từ máy quay video 360 độ được cung cấp bởi GoPro Omni VR và Insta360 Pro, đã ra mắt tại CES 2017.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, mua một TV 8K với bộ xử lý tiên tiến được tích hợp học máy và trí tuệ nhân tạo, có khả năng thu thập nội dung yêu thích của bạn từ các ứng dụng phát trực tuyến khác nhau và phục vụ chúng trong một nền tảng dễ duyệt, sẽ giúp việc lựa chọn nội dung của bạn trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

TV 8K dường như chưa thuyết phục người dùng trong lúc này, nhưng khi nội dung có đủ, chúng ta vẫn hy vọng một tương lai tươi sáng cho công nghệ độ phân giải cao.

HOÀNG THY (Theo Techradar)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TV 8K