07/08/2013 - 20:30

Những điều cần biết về mở rộng trình duyệt web

Mở rộng trình duyệt web là bổ sung các tính năng, sửa đổi các trang web hoặc tích hợp trình duyệt web với các dịch vụ tiện ích khác. Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp hiểu rõ hơn các phần mở rộng trình duyệt web, khi nào nên sử dụng và những gì cần tránh.


* Tại sao phải dùng các phần mở rộng trình duyệt web?

- Để tích hợp với các dịch vụ khác mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, Evernote cung cấp một phần mở rộng cho phép bạn dễ dàng cắt các trang web và lưu chúng vào tài khoản Evernote của bạn.

- Thêm các tính năng bổ sung cho trình duyệt web. Ví dụ, phần mở rộng JoinTabs cho Chrome cung cấp một nút chức năng mà khi nhấn vào sẽ kết hợp tất cả các thẻ của Chrome từ nhiều cửa sổ vào một cửa sổ duy nhất.

- Sửa đổi các trang web khi chúng xuất hiện trên máy tính của bạn (có thể thêm, loại bỏ, hoặc sửa đổi nội dung). Ví dụ, phần mở rộng InvisibleHand cho phép bạn thêm thông tin đến các trang web mua sắm, sau đó các trang này sẽ tự động thông báo cho bạn nếu có một mặt hàng giá hời trên trang của họ.

* Chúng có an toàn không?

Cũng giống như bất kỳ phần mềm nào, các phần mở rộng trình duyệt web độc hại có thể làm những điều xấu và thậm chí làm các phần mở rộng tốt khác bị lỗi. Như vậy, dù sử dụng trên Windows với máy tính để bàn hay iPhone, bạn nên cố gắng chọn phần mở rộng đáng tin cậy.

Chrome cung cấp một số điều khoản khi một phần mở rộng cho trình duyệt web có yêu cầu cài đặt, vì vậy có thể xem phần mở rộng chỉ hoạt động trên một trang web duy nhất được cấp phép bổ sung. FireFox không có hệ thống cấp phép riêng, do đó phần mở rộng có ý nghĩa trên toàn bộ trình duyệt web. Trong khi đó, Internet Explorer lại hỗ trợ rất hạn chế đối với các tiện ích bổ sung.

* Phần mở rộng có làm chậm trình duyệt web?

Không nên để trình duyệt web tải quá nhiều các phần mở rộng, vì mỗi ứng dụng mở rộng là một đoạn mã chạy trên máy tính, điều đó giống như đã cài đặt nhiều ứng dụng và để chúng chạy trên nền Windows. Tốt nhất, nên hạn chế các phần mở rộng cho trình duyệt web.

Trên Chrome, nhiều phần mở rộng chạy trong tiến trình riêng của nó, nghĩa là nó chạy trên hệ thống máy tính của bạn. Trong khi đó, FireFox gom tất cả các phần mở rộng chạy trong một tiến trình, nhưng nhiều phần bổ sung sẽ làm FireFox càng chậm thêm.

Mối quan tâm ở đây không phải dùng bao nhiêu tiện ích mở rộng, mà là làm thế nào để nâng cao khả năng và hiệu suất duyệt web của bạn. Vì vậy, nên cài đặt những thứ thật sự cần thiết, nếu không hãy gỡ bỏ để giảm lộn xộn và tăng tốc cho trình duyệt web.

* Sự khác nhau giữa Chrome, FireFox và Internet Explorer

 

Các trình duyệt web khác nhau có các hệ thống mở rộng khác nhau. FireFox có các phần mở rộng mạnh mẽ nhất, nhiều người thích sử dụng Firefox vì điều này.

Chrome cũng có hệ thống các phần mở rộng tiên tiến, và có thể đây là những phần mở rộng bạn muốn sử dụng nhất. Trong khi đó, trình duyệt web có tuổi đời cao nhất - Internet Explorer chỉ cung cấp một số rất ít các phần bổ sung. Hầu hết các tiện ích có sẵn dành cho Internet Explorer thực tế là một công cụ của trình duyệt web (như Terrible Ask Toolbar), chúng được thêm vào trình duyệt thông qua một gói sản phẩm phần mềm nào đó.

* Nhận các phần mở rộng ở đâu?

Phần mở rộng Chrome có sẵn trong Chrome Store (http://goo.gl/vMoC15). Các phần mở rộng FireFox có trên trang tiện ích của Mozilla (http://goo.gl/IV8dX1). Microsoft tổ chức một thư viện trên trang Internet Explorer Add-on Gallery (http://goo.gl/tg8iqp), nhưng việc lựa chọn là rất hạn chế. Các trình duyệt khác đều có các trang web riêng của chúng.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết