21/02/2019 - 17:07

Những điểm mới cần lưu ý khi mua máy tính xách tay 

Với đà phát triển của công nghệ, máy tính xách tay (laptop) ngày nay cũng được phát triển với nhiều cải tiến về thiết kế và cấu hình. Do đó, nếu quan tâm kỹ những đặc điểm dưới đây, người mua sẽ mang về cho mình một chiếc laptop mới vừa tiện dụng vừa hiệu quả.

Vị trí của webcam

Điểm này nghe có vẻ dư thừa, nhưng để làm mỏng phần viền màn hình, nhiều nhà sản xuất laptop mới đã chuyển webcam sang nhiều vị trí khác như trong bàn phím hay xuống đáy màn hình. Những vị trí này không lý tưởng nếu bạn thường sử dụng webcam để gọi video. Do đó, chỗ đặt webcam cũng là điều không thể bỏ qua, nếu bạn muốn mua được một chiếc laptop đáp ứng tốt nhu cầu của bạn.

Cổng sạc USB Type-C

Nhiều laptop hiện nay đã được trang bị cổng USB Type-C đa năng, có thể được sử dụng để sạc và kết nối nhiều thiết bị khác. Tuy nhiên, một số laptop vẫn còn cổng sạc riêng. Nếu không để ý, bạn sẽ gặp phiền toái, nhưng nếu mua được laptop có cổng USB Type-C, bạn sẽ bớt đi được một sợi cáp trong trường hợp điện thoại Android của bạn có cổng Type-C.

USB Type-C có tương thích Thunderbolt 3 không?

Mọi việc chưa dừng lại ở USB Type-C vì cổng Thunderbolt 3 có nhiều ích lợi như mang đến băng thông nhanh hơn, cho phép bạn cắm vào nhiều màn hình 4K và thậm chí nhiều thiết bị đồ họa khác. Nếu một cổng hỗ trợ Thunderbolt 3, nó thường sẽ có biểu tượng sấm sét nhỏ bên cạnh.

Ổ cứng SSD

Một trong những đặc điểm quan trọng mà bạn cần có trong các laptop ngày nay là ổ cứng SSD vì nó cho phép mở ứng dụng nhanh hơn và truy xuất dữ liệu nhanh hơn rất nhiều. Do nó đắt hơn ổ cứng HDD cũ, nên bạn có thể xem xét các laptop có cả hai ổ đĩa SSD và HDD nhằm có cả tốc độ và dung lượng lớn.

RAM loại nào?

Bạn thường chỉ quan tâm đến dung lượng RAM càng cao càng tốt, mà không để ý laptop mới sở hữu RAM DDR3 hay DDR4. Dù không có sự khác biệt lớn, RAM DDR4 vẫn nên là sự lựa chọn của bạn, vì nó tiêu hao pin ít hơn và truyền dữ liệu nhanh hơn.

Đồ họa tích hợp hay rời?

Nếu bạn có nhu cầu dựng phim hay chơi game, đồ họa tích hợp hay rời là vấn đề rất đáng quan tâm. Nói ngắn gọn, sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai loại này là đồ họa tích hợp dựa vào bộ nhớ RAM chính của laptop, còn đồ họa rời có bộ nhớ riêng. Khi bạn cần xử lý những tác vụ nặng, laptop sẽ xử lý mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều với đồ họa rời.

Màn hình có sáng không?

Ngoài độ phân giải, độ sáng màn hình cũng là đặc điểm mà bạn không nên bỏ qua. Khi bạn làm việc bên ngoài ở một quán cà phê hay trên đường di chuyển, một màn hình mờ sẽ gây bất lợi lớn, nên tốt nhất là bạn phải có màn hình có độ sáng thấp nhất là 300 nit.

Laptop có quạt hay không?

Trong nỗ lực làm mỏng laptop, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu bỏ quạt làm mát và thay bằng những giải pháp tản nhiệt khác. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên xử lý nhiều tác vụ nặng, laptop không quạt không phải là chọn lựa tốt, vì trong trường hợp này nó sẽ giảm hiệu suất CPU xuống để giảm độ nóng, nên hiệu quả cũng sẽ không cao.

Windows Precision Drivers cho vùng chuột cảm ứng

Với Windows 10, Microsoft đã giới thiệu nhiều điều khiển cử chỉ đa nhiệm mới. Vấn đề là chúng chỉ được áp dụng nếu vùng chuột cảm ứng của laptop của bạn tương thích với trình điều khiển Windows Precision Drivers. Windows Precision Drivers cũng chính xác hơn và nhạy hơn rất nhiều so với trình điều khiển Synaptics cũ. Bạn có thể kiểm tra laptop mới bằng cách mở Settings/ Devices/ Mouse and Touchpad.

Bàn phím có đèn nền hay không?

Bàn phím thường không được quan tâm nhiều, nhưng nếu laptop có bàn phím có đèn nền sẽ là một ưu điểm. Nó sẽ mang đến cho bạn không ít lợi ích khi bạn rơi vào trường hợp làm việc trong môi trường thiếu sáng hay ban đêm.

Thế hệ CPU

Bạn cũng thường chỉ lựa chọn bộ xử lý giữa Intel  Core i3, i5, hay i7. Tuy nhiên, còn một vấn đề mà bạn không nên bỏ qua là nó thuộc thế hệ thứ mấy, nó có tiết kiệm điện năng hay không và hiệu suất có cao hơn hay không.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết