21/01/2016 - 14:15

Những “cứu cánh” tuyệt vời trên thiết bị Android dành cho “cú đêm”

Chắc chắn không ít trong số các bạn sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng thường mang theo thiết bị của mình lên giường ngủ. Tuy nhiên, việc đọc tin hay tài liệu như thế là rất có hại vì ánh sáng từ màn hình có thể ngăn cản cơn buồn ngủ, tổn hại mắt và thậm chí phá vỡ nhịp sinh học của bạn nếu bạn sử dụng thiết bị trong thời gian dài trước giờ ngủ. Nếu không thể hạn chế sử dụng điện thoại hay máy tính bảng trước giờ ngủ, bạn có thể nhờ đến một nhóm ứng dụng phía thứ ba có khả năng giảm thiểu hư hại cho mắt.

Bạn có thể đã biết đến F.lux - một ứng dụng dành cho hệ điều hành Windows, Mac, Linux, và iOS – có khả năng mô phỏng ánh mặt trời nhằm bảo vệ mắt của bạn khỏi bị mù. Trong khi ứng dụng này chưa có cho thiết bị Android, bạn vẫn có thể tìm được một số ứng dụng tương tự rất đáng dùng trên chợ ứng dụng Google Play.

1. Lux Auto Brightness

Ứng dụng này được xem là một phiên bản thay thế xuất sắc cho ứng dụng F.lux chạy trên thiết bị Android. Thông thường, nó sẽ chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại hay máy tính bảng tùy theo ánh sáng xung quanh, nhưng nó cũng còn nhiều tính năng hấp dẫn khác. Một trong số đó là tính năng đặt bộ lọc màu đỏ trên điện thoại khi thời gian ban đêm sắp đến.

Mặc dù ứng dụng này không cần mở khóa (root) thiết bị, song bạn sẽ có thể truy cập nhiều tính năng hơn nếu bạn đã root. Nó cũng có phiên bản trả phí với nhiều tính năng cao cấp hơn.

2. CF.lumen

Được phát triển bởi nhà phát triển ứng dụng Android danh tiếng Chainfire, ứng dụng này về cơ bản sẽ điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình tùy theo vị trí của mặt trời hay thiết lập riêng của bạn. Khi sử dụng thiết lập mặc định, màn hình sẽ chuyển sang tông màu ấm hơn (nhiệt độ màu thấp hơn) khi mặt trời lặn, nhằm giảm đáng kể căng thẳng cho mắt. Ánh sáng xanh sẽ làm cho não của bạn muốn thức, và một nhiệt độ màu thấp hơn sẽ làm giảm lượng ánh sáng xanh. Do đó, sử dụng nhiệt độ màu này vào ban đêm sẽ chế ngự nỗ lực của não giữ cho bạn thức. Tới giờ ngủ thông thường, bộ lọc màu đỏ sẽ tự động được sử dụng. Màu đỏ ít làm căng mắt nhất, nhưng vẫn cho bạn đọc được vào ban đêm.

CF.lumen cũng có nhiều bộ lọc màu, với mặc định là màu đỏ. Nó được cung cấp cho các điện thoại hay máy tính bảng không root, nhưng thiết bị root sẽ có nhiều lợi thế hơn. CF.lumen có dung lượng chỉ 696 KB và chạy trên thiết bị Android 4.4 trở lên.

3. Twilight

Các nghiên cứu mới đây cho biết tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể gây hại cho nhịp sinh học tự nhiên của bạn và gây mất khả năng buồn ngủ. Trong các thử nghiệm khoa học mới nhất cho thấy một người thường xem, đọc tin hay tài liệu trên điện thoại hay máy tính bảng trong vài giờ trước giờ ngủ, sẽ làm cho giấc ngủ của họ đến trễ hơn khoảng một giờ.

Twilight hứa hẹn sẽ ngăn chặn sự gây hại nhịp sinh học bằng cách tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình thiết bị tùy theo thời gian trong ngày. Nó sẽ lọc luồng ánh sáng xanh từ điện thoại hay máy tính bảng sau lúc mặt trời lặn và bảo vệ mắt của bạn với một bộ lọc màu đỏ dịu nhẹ dễ chịu hơn. Cường độ của bộ lọc được điều chỉnh mượt mà theo thời điểm mặt trời mọc và mặt trời lặn ở từng địa phương.

4. EasyEyes Free

EasyEyes là một ứng dụng dễ sử dụng có chức năng chỉnh độ sáng màn hình và lọc ánh sáng xanh để làm cho màn hình ấm hơn. Nó có thể tự động kích hoạt theo thời điểm mặt trời lặn hay giờ ngủ, hoặc làm việc theo lịch của bạn. EasyEyes còn cho phép tạo một đường dẫn tắt trên màn hình Home nhằm giúp bạn nhanh chóng tắt/mở ứng dụng rất thuận tiện, đồng thời cung cấp khả năng nhanh chóng thay đổi thiết lập từ thanh thông báo.

EasyEyes cũng có phiên bản đầy đủ trả phí, không có quảng cáo cùng nhiều tính năng cao cấp hơn như thiết lập nhiều hồ sơ hoạt động cho từng ngày khác nhau trong tuần.

5. Bluelight Filter for Eye Care

Đây cũng là một ứng dụng dễ sử dụng nhưng rất hiệu quả. Nó không làm mờ màn hình, nhưng giảm bớt ánh sáng xanh nhằm tránh gây căng thẳng cho mắt. Bộ lọc của ứng dụng cho màu sắc tự nhiên, do đó bạn vẫn có thể đọc tin tức, email và website một cách rất rõ ràng. Bạn được cung cấp 5 bộ lọc màu sắc khác nhau và được phép điều chỉnh độ mờ của bộ lọc.

LÊ PHI (Theo PA)

Chia sẻ bài viết