23/04/2014 - 21:26

Những công nghệ đầy triển vọng tại Triển lãm Internet of Things Asia 2014

Xu hướng truyền thông tin tự động qua mạng trên mọi loại thiết bị xung quanh chúng ta đang có dấu hiệu phát triển mạnh ở châu Á, nhất là khi Triển lãm Internet of Things (IoT) Asia 2014 lần đầu tiên vừa được tổ chức ở Trung tâm hội nghị triển lãm Singapore EXPO. Tại đây, 40 công ty công nghệ hàng đầu đến từ 11 quốc gia trên thế giới đã trình diễn nhiều công nghệ đầy triển vọng.

Khái niệm IoT (Internet vạn vật) đã được khoa học gia Kevin Ashton đưa ra vào năm 1999. Nó được hiểu một cách nôm na là mô tả sự kết nối của rất nhiều các thiết bị hay nói chung là vật thể xung quanh chúng ta trong một mạng lưới như mạng Internet mà hằng ngày chúng ta vẫn sử dụng. Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị này đều được quản lý, kiểm soát thông qua kết nối không dây.

 

Tại triển lãm, Công ty phần mềm SAP cho biết kính thông minh sẽ cho phép các bác sĩ hay y tá xem dữ liệu trị bệnh theo thời gian thực ở mọi nơi. Với một cái vuốt ngón tay ở cạnh của mắt kính, họ cũng sẽ có được lịch làm việc cho biết phải thăm bệnh nhân nào và thăm bao nhiêu lần trong ngày. Bằng cách quét mã vạch trên thẻ của bệnh nhân qua kính thông minh, các bác sĩ còn có ngay hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, phục vụ thuận tiện cho việc điều trị.

Bên cạnh đó, kính thông minh cũng không làm vướng bận tay chân của bác sĩ hay y tá vì họ không phải cầm, nắm thiết bị, để rãnh tay điều trị bệnh nhân, nhất là trong những trường hợp gấp rút trong phòng cấp cứu. Với chức năng hội thoại video, họ còn có thể kết nối với các bác sĩ giỏi từ xa để được trao đổi cách điều trị hiệu quả nhất trong những trường hợp phức tạp, nhưng lại không tốn nhiều chi phí.

Một hệ thống khác cũng không kém phần hấp dẫn là máy bán hàng thông minh, có thể thông báo cho người chủ biết được mức độ bán chạy của từng loại hàng hóa để giúp họ nhập hàng theo sở thích của khách hàng. Theo SAP, hệ thống này có thể giúp các công ty tiết kiệm đến 20% chi phí hoạt động.

Quốc vụ khanh Bộ Công thương Singapore Teo Ser Luck nhận định, những công nghệ như thế sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. IoT có thể giúp các doanh nghiệp cải tiến quy trình hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ và các bộ cảm biến theo dõi thời gian thực để thúc đẩy những phản ứng chính xác. Nó cũng cho phép cung cấp dịch vụ ngày một tốt hơn.

Bên cạnh đó, IoT cũng sẽ tạo ra những thị trường mới cho các sản phẩm và dịch vụ mà trước đây chưa từng tồn tại. Chẳng hạn như hệ thống Find Car của CISCO Systems, giải pháp cho các chủ nhân xe hơi trong các bãi đậu xe lớn. Với hệ thống này, các camera sẽ ghi hình biển số xe khi chiếc xe đi vào bãi đậu. Sau đó, chủ nhân sẽ nhanh chóng định vị được chiếc xe của mình bằng cách nhập số xe tại quầy giữ xe. Hệ thống này hiện chưa có mặt ở Singapore, nhưng CISCO Systems cho biết hiện đang thương thảo để sớm triển khai ở các bãi đậu xe lớn.

Cũng theo ông Teo Ser Luck, thị trường IoT ở Singapore được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần trong 4 năm tới. Trong khi đó, Gartner Group dự đoán vào năm 2020, giá trị tổng hợp và lợi ích kinh tế của IoT trên toàn cầu sẽ vượt 19 tỉ USD.

LÊ PHI (Theo Channelnewsasia và PCWorld)

Chia sẻ bài viết