10/07/2013 - 22:28

Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946-12/7/2013)

NHỮNG CHIẾN SĨ AN NINH CẦN THƠ

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, cùng với cả nước, nhân dân Cần Thơ hân hoan đón chào kỷ nguyên độc lập thống nhất. Nhưng ở thời điểm đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn nhiều phức tạp, những nhóm tàn quân và bọn phản động vẫn âm mưu tập hợp lực lượng hòng lật đổ chính quyền cách mạng. Cùng với lực lượng Cảnh sát, lực lượng An ninh Cần Thơ, với nòng cốt là các đồng chí làm công tác bảo vệ nội bộ và công tác điệp báo trong kháng chiến, được thành lập, có nhiệm vụ bảo vệ trị an, truy quét các tổ chức phản cách mạng.

Ông Lý Văn Minh, Phó phòng Bảo vệ chính trị, Công an tỉnh Hậu Giang (cũ), cho biết: "Tiền thân của lực lượng an ninh bây giờ là lực lượng bảo vệ chính trị, gồm lực lượng bảo vệ chính trị khu Tây Nam Bộ, Bảo vệ chính trị của Cần Thơ và Bảo vệ chính trị của Sóc Trăng. Vì từ trong chiến khu ra, chưa qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ, phương tiện trang bị thì hầu như chưa có gì, nhưng với tinh thần đoàn kết, được sự tin yêu đùm bọc nhân dân, lực lượng An ninh Cần Thơ đã không ngừng lớn mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

 Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) đưa nhóm tội phạm đội lốt đạo Cao Đài (phái Tây Ninh) âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng ra nhận tội trước nhân dân TP Cần Thơ (4-1983). Ảnh: THANH PHONG

Hoạt động của lực lượng an ninh thường tập trung cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, dù diễn ra âm thầm nhưng không kém phần gay go quyết liệt. Với lòng nhiệt tình, tinh thần đoàn kết, quyết tâm, các chiến sĩ An ninh Cần Thơ đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. Chỉ riêng trong năm 1976, lực lượng An ninh Cần Thơ đã khám phá 10 vụ án phản động, bắt giữ 112 đối tượng, vận động 40 đối tượng ra đầu thú, thu giữ nhiều loại vũ khí tang vật. Tiêu biểu là chuyên án phá vỡ tổ chức phản động sư đoàn 5 Thanh Long, Long Thoại Giang do Hồ Hoàng Chơn cầm đầu. Tổ chức sư đoàn 5 Thanh Long gồm nhiều tên phản động đội lốt tôn giáo Hòa Hảo tập hợp từ nhiều địa phương về hoạt động tại huyện Thốt Nốt. Chúng trà trộn trong nhân dân, dùng vũ khí cướp của, ám sát cán bộ rồi ẩn náu trong các vườn cây rậm rạp. Lực lượng an ninh đã xác lập chuyên án và bắt những tên cầm đầu. Qua khai thác, hiểu rõ bọn chúng đang thèm khát lương thực và vũ khí, các trinh sát an ninh đã đóng vai là chỉ huy của một tổ chức phản động khác bắt liên lạc để phối hợp hoạt động. Ông Lý Văn Minh, người trực tiếp tham gia phá án khi ấy, kể lại: "Kế hoạch này được vạch ra hết sức cụ thể, linh hoạt, khôn khéo và mưu trí, bởi vào trong đó coi như là vào tận hang ổ của chúng. Lúc đầu, chúng cũng không tin mình, nhưng mình kiên trì, dần dần chúng tin tưởng, cho biết lực lượng và vũ khí chúng hiện có và nơi cất giấu, từ đó mình đã đánh thắng". Trong vụ án này, các chiến sĩ an ninh đã bắt giữ hơn 300 tên phản động, thu 76 súng và nhiều tang vật khác, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền cách mạng, đặc biệt là người dân ở hai huyện Ô Môn, Thốt Nốt.

Bước vào những năm 80, bọn đế quốc và các thế lực phản động tiến hành kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt, nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phá công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân ta. Lực lượng An ninh Cần Thơ đã xác lập hàng chục chuyên án đấu tranh và bắt giữ hàng trăm tên gián điệp, phản động, trong đó đã khám phá vụ án lợi dụng đạo Cao Đài âm mưu chống phá cách mạng.

Đầu năm 1983, một số tên phản động ở TP Cần Thơ, thị xã Sóc Trăng, huyện Vị Thanh, tự xưng là cấp Trung ương của đạo Cao Đài, dùng giáo lý tuyên truyền kích động bà con tín đồ. Chúng còn chuẩn bị cờ, quân phục, khẩu hiệu và tổ chức lực lượng định đánh vào đài phát thanh, truyền hình và các cơ quan chính quyền. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của nhân dân và nhờ làm tốt công tác trinh sát cũng như điều tra, lực lượng An ninh Cần Thơ đã nhanh chóng bắt gọn 57 tên trong tổ chức này và đưa ra xét xử công khai trước nhân dân tỉnh nhà. Thành tích này không chỉ góp phần vạch mặt những kẻ đội lốt tôn giáo, củng cố khối đoàn kết dân tộc mà còn giúp cho Bộ Công an thực hiện chuyên án CM12 bắt giữ hàng trăm tên biệt kích thâm nhập, thu giữ nhiều vũ khí của bọn phản động lưu vong do Mai Quốc Túy và Lê Văn Hạnh cầm đầu.

Trải qua quá trình chiến đấu và trưởng thành, đến nay lực lượng An ninh Cần Thơ đã khám phá gần 300 vụ án phản động, bắt giữ hàng ngàn tên tội phạm; phát hiện 6 vụ sản xuất, sử dụng tiền giả, thu hồi gần 68 tỉ đồng tiền giả. Đặc biệt trong hoạt động quản lý văn hóa, các chiến sĩ An ninh Cần Thơ đã bắt quả tang nhiều vụ truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, xử lý hàng trăm kẻ phạm tội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua đó, có nhiều cá nhân, tập thể thuộc lực lượng An ninh Cần Thơ được tuyên dương danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kỷ niệm ngày truyền thống An ninh nhân dân là dịp để lực lượng An ninh Cần Thơ nhìn lại chặng đường đã qua với bao chiến công đáng tự hào và càng nhớ hơn những đồng chí, đồng đội đã quên mình làm nên những chiến công ấy. Ngày truyền thống cũng nhắc nhở lớp cán bộ chiến sĩ an ninh hôm nay quyết tâm làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, tiếp bước cha anh lập nên những thành tích mới, vì cuộc sống tốt đẹp của xứ sở, quê hương.

NGỌC HÂN

Chia sẻ bài viết