30/01/2020 - 08:21

Những cảnh báo về an ninh mạng năm 2020 

An ninh mạng là một vấn đề rất quan trọng trong năm 2020 và rủi ro có thể vượt báo động từ cuối năm rồi. Dưới đây là cái nhìn của các chuyên gia cũng là lời cảnh báo và cung cấp thông tin để nhắc nhở mọi người dùng.

►Mối đe dọa cũ vẫn nguy hiểm

Nhiều mối đe dọa đã tồn tại từ lâu sẽ tiếp tục đặt ra những vấn đề thực sự vào năm 2020. Trong số đó có các cuộc tấn công lừa đảo. 

Trong hơn 20 năm qua, nhiều vụ lừa đảo qua mạng xuất phát từ Nigeria. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, các vụ lừa đảo có nguồn gốc từ quốc gia này vẫn tiếp tục và những người tham lam sẽ bị lừa. Những trò lừa qua email vẫn phổ biến và không hề giảm. Chúng rất đáng tin trừ khi bạn nhìn kỹ, điều mà hầu hết mọi người không làm được.

Một mối đe dọa an ninh mạng khác không phải là một cuộc tấn công, mà là một vấn đề do làm việc quá sức của các kỹ sư phần mềm nhưng bị trả lương thấp. Điều này có thể sinh ra lỗi phần mềm và điều đó có thể dẫn đến việc tội phạm nhắm mục tiêu khai thác. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ phải giải quyết vấn đề bảo mật trong mã của họ, kể cả mới và cũ.

Đe dọa từ bên trong

Một lĩnh vực thường bị bỏ qua của an ninh mạng là những người có quyền truy cập hợp pháp vào dữ liệu của các công ty, tổ chức. Năm 2018, Apple đã phải sa thải một nhân viên vì rò rỉ chi tiết về lộ trình phần mềm của công ty. Năm 2019, Yahoo cũng thừa nhận nhân viên của họ xâm nhập bất hợp pháp hàng ngàn tài khoản email của người dùng.

Các mối đe dọa trong nội bộ có thể còn nhiều cách khác, ví dụ một nhân viên sắp nghỉ có thể chuyển dữ liệu bí mật cho người ngoài hoặc một nhân viên bất mãn có thể tải xuống hồ sơ khách hàng với mục đích xấu. Đây là các hành vi vi phạm dữ liệu nghiêm trọng.

Vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn khi nhân viên an ninh mạng và bảo mật ngày càng thiếu hụt. Và cho dù đó là cố ý hay vô tình, tác động của những mối đe dọa này được xem là một sự tàn phá rất nguy hiểm.

Phần mềm độc hại

Không chỉ là mạng máy tính có thể gặp rủi ro vào năm 2020, các chuyên gia cũng cho biết bảo mật thiết bị di động là vấn đề nóng trong năm.

Điện thoại di động đã trở thành một cửa ngõ để khai thác thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của mọi người, tuy nhiên việc cung cấp một ứng dụng miễn phí vẫn nhận được hàng triệu lượt tải xuống cài đặt mà không cần suy nghĩ về sự an toàn. 

Phần mềm độc hại đang sử dụng các ứng dụng được thiết kế sơ sài rất phổ biến trên cửa hàng ứng dụng. Đó là cơ chế lây nhiễm có thể xem là hợp pháp cho các thiết bị mà mọi người dùng đều có thể bị ảnh hưởng.

Giả mạo

Một mối quan tâm lớn khác cho năm 2020 có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu, nhưng cũng là một cảnh báo cho mọi người. Đó là sự gia tăng của Deepfake với các video và âm thanh giả, chúng được tạo ra và sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch và gây hại theo nhiều cách khác nhau.

Ngày nay, các máy tính mạnh cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo đang làm cho nó trở nên quá dễ dàng để tạo ra những video giả mạo. Mối nguy là chúng có thể được sử dụng cùng với tin tức giả trên các nền tảng di động và làm cho thông tin sai lệch trở nên thuyết phục.

Các video và âm thanh giả loại này có thể được phát hành để làm mất uy tín cho cá nhân hoặc tổ chức. Hình thức này sẽ xuất hiện nhiều trong năm nay hoặc năm sau, các chuyên gia dự báo. 

Không có vấn đề nào trong số các mối nguy nêu trên sẽ được giải quyết dễ dàng trong năm nay, hoặc thậm chí trong những năm tới. An ninh mạng sẽ là một trong những vấn đề lớn của các công ty và là một lĩnh vực có rất nhiều cơ hội cho những người làm việc trong lĩnh vực này. Điều đó, đòi hỏi các công ty phải đầu tư công nghệ và nhân lực cũng như sự siêng năng liên tục để đối phó với các thách thức ngày càng lớn.

HOÀNG THY (Theo Technewsworld)

Chia sẻ bài viết