21/03/2019 - 12:17

Những cải tiến quan trọng trong Android Q 

Ngày 13-3-2019, Android Q bản beta được ra mắt. Đây là bản cập nhật phần mềm mới nhất dành cho hệ điều hành trên thiết bị di động của Google. Dù nó có tên là gì, chúng ta sẽ xem những điểm mới nổi bật trong phiên bản này.

Kiểm soát việc định vị của các ứng dụng tốt hơn

Android Q mở rộng dựa trên hệ thống cấp phép ứng dụng của phiên bản hiện tại, nhưng phiên bản mới cập nhật yếu tố bảo mật rộng hơn. Nó cho phép bạn “phê duyệt” không chỉ khi ứng dụng có thể truy cập vị trí của bạn mà cụ thể khi nó được phép làm như vậy. Không giống như các phiên bản Android trước đây, nơi truy cập vị trí là công tắc bật tắt, Android Q cho phép bạn có được chi tiết hơn để quyết định xem ứng dụng có thể nhìn thấy vị trí của bạn mọi lúc hay không. Nói chung, bạn có quyền hạn chế nó truy cập vị trí của bạn.

Kiểm soát ứng dụng tốt khi nó truy cập ảnh, video và các tập khác của bạn

Android Q giới thiệu một loạt các quyền mới chi phối cách ứng dụng có thể truy cập ảnh và video trên thiết bị của bạn. Nó yêu cầu các ứng dụng sử dụng các tập tin hệ thống để truy cập các bản tải xuống của bạn, điều này giúp bạn có thể quyết định chính xác các tập mà ứng dụng có thể truy cập. Nếu bạn đang sử dụng bộ nhớ ngoài, như thẻ SD, thì nó sẽ tạo một khu vực riêng biệt cho mỗi ứng dụng sử dụng trong không gian đó để các ứng dụng chỉ có thể nhìn thấy và thao tác với dữ liệu của riêng chúng.

Một loạt các cải tiến liên quan đến kết nối

Android Q cũng thay đổi cách các ứng dụng có thể truy cập các chức năng Bluetooth, Wi-Fi và dữ liệu di động của bạn để chúng không nhận được bất kỳ thông tin vị trí liên quan nào trừ khi thực sự cần thiết. Nó giới thiệu một chuẩn Wi-Fi mới, cung cấp bảo mật tốt hơn cho tất cả các loại mạng và cập nhật nhanh hơn 40% so với chuẩn hiện tại và cũng an toàn hơn. Hệ thống Wi-Fi của Android Q mới giúp cải thiện cả hiệu suất và quyền riêng tư đồng thời bảo vệ vị trí của bạn trong nhiều tình huống hơn.

Một hệ thống đơn giản hơn để chia sẻ giữa các ứng dụng

Đây thực sự là một thay đổi mà nhiều người đã mong đợi- một cách tiếp cận tốt hơn so với những gì Android hiện tại đang lúng túng xuất hiện, gây khó chịu cho người dùng. Sẽ mất một thời gian để các nhà phát triển tham gia vào hệ thống mới và làm cho nó trở nên sống động hơn, nhưng cuối cùng, nó sẽ đưa chúng ta trở lại trạng thái chia sẻ trên Android không phải là một hoạt động gây khó chịu.

Các ứng dụng cho phép dễ thay đổi cài đặt hơn

Các ứng dụng trên Android Q sẽ hiển thị các nút bật tắt cho các cài đặt cụ thể trong bảng điều khiển, vì vậy, nếu một ứng dụng cần kết nối với Wi-Fi để tiếp tục, nó có thể bật lên một bảng điều khiển để bạn thực hiện điều đó mà không phải dừng những gì bạn đang làm hoặc chuyển khỏi quy trình hiện tại.

Hỗ trợ rất nhiều giao thức video, âm thanh và đồ họa mới

Android Q hỗ trợ tất cả các loại giao thức mới, chẳng hạn phần mềm cho phép các thiết bị sử dụng code video nguồn mở có tên AV1, giúp các ứng dụng có thể truyền phát video chất lượng cao trong khi tiêu thụ ít băng thông hơn. Tương tự, với giao thức mã hóa âm thanh Opus, hỗ trợ nhiều trong âm nhạc và một phiên bản tăng cường của Vulcan, cho phép các ứng dụng cung cấp đồ họa 3D hiệu suất cao.

Một hệ thống “mạng thần kinh” mở rộng cho các ứng dụng sử dụng

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng là một tập hợp các lệnh “mạng thần kinh” mở rộng mà các ứng dụng Android có thể nắm bắt, đó là một loạt các cách thức mới mà ứng dụng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo của Google để trải nghiệm tốt hơn công nghệ di động của mình. Hệ thống “mạng thần kinh’’ có thể thực hiện những việc như cho phép ứng dụng phân loại và sắp xếp hình ảnh, dự đoán hành vi người dùng và sau đó trả lời phù hợp với các đề xuất hoặc tìm ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi hoặc truy vấn bạn thực hiện. Với Android Q, 60 khả năng mới được thêm vào và hiện có sẵn cho các nhà phát triển.

Nếu bạn quan tâm, hãy truy cập trang web Android Beta Program, đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn, chọn điện thoại bạn muốn đăng ký và sau đó bạn sẽ nhận được bản cập nhật qua mạng, trên thiết bị Pixel cho phép bạn tải xuống và cài đặt Android Q.

HOÀNG THY (Computerworld)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Android Q