06/08/2020 - 15:26

Những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội 

Nếu bạn không thể tưởng tượng nổi cuộc sống của bạn sẽ ra sao nếu không có mạng xã hội Facebook, Twitter hay Instagram, bạn đã trở thành nạn nhân dưới “sức mạnh” của các trang mạng xã hội. Tệ hại hơn, thậm chí bạn có thể đã gặp phải một số sự việc tiêu cực mà mạng xã hội mang lại. Sau đây là 5 ảnh hưởng tiêu cực mà bạn cần cảnh giác từ mạng xã hội:

Tránh để mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe. Ảnh: MUO

Phiền muộn và lo sợ

Bạn có dành nhiều giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội? Nếu có, bạn nên biết rằng lướt các trang mạng xã hội quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn. Thực tế cho thấy những người dùng mạng xã hội nhiều có xu hướng báo cáo sức khỏe tâm thần suy yếu, với các triệu chứng như hay lo sợ và phiền muộn.    

Bạn không cần phải suy nghĩ nhiều để nhận biết lý do tại sao. Các mạng xã hội thường chỉ cho bạn thấy những phần được lựa chọn cẩn thận tốt nhất từ cuộc sống của những người khác, nhưng bạn dễ dàng đi đến việc so sánh với những phần còn thiếu trong cuộc sống của bạn. Việc so sánh này chính là “con đường” dễ dẫn đến phiền muộn.  

Do đó, làm thế nào để sử dụng mạng xã hội mà không tự gây phiền muộn cho chính mình? Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên là nên điều chỉnh thời gian sử dụng mạng xã hội và khoảng thời gian được kiến nghị là khoảng 30 phút mỗi ngày.

Bắt nạt

Trước khi có mạng xã hội, việc một người bắt nạt, đe dọa người khác thường chỉ xảy ra khi họ gặp được nhau. Tuy nhiên, việc này hiện nay đang dễ dàng hơn rất nhiều khi nó được thực hiện trên mạng xã hội, cả công khai lẫn nặc danh và đã trở thành một vấn đề lớn.

Trong khi mạng xã hội giúp dễ dàng hơn trong việc quen biết và kết bạn với người mới, nó cũng “mở đường” cho những người hung dữ tấn công người khác mà không mất nhiều công sức. Chẳng hạn, người bắt nạt có thể sử dụng trạng thái ẩn danh hay tạo trang hồ sơ giả để kết thân với một người dùng nào đó, nhưng sau một thời gian trao đổi thông tin, họ có thể phản bội và công khai tấn công người đó trên mạng xã hội trước sự nhìn thấy của nhiều người khác.  

Những cuộc tấn công này thường để lại những “vết thương” tâm lý rất lớn, thậm chí có thể khiến nạn nhân đi đến tự tử. Bắt nạt trên mạng xã hội hay trực tuyến đang không chỉ tấn công trẻ con, mà người lớn cũng không thể tránh khỏi.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nếu gặp phải vấn đề này, người dùng có thể bình tĩnh xử lý bằng cách ẩn trang hồ sơ trên mạng xã hội của mình.

Tin tưởng quá mức

Ða số các trang mạng xã hội không xác thực được mọi việc ngoài đời thực. Người dùng có thể sử dụng mạng xã hội Snapchat để chia sẻ những chuyến du ngoạn hấp dẫn của họ, đăng các trạng thái thể hiện sự khắn khít của họ với người quan trọng của mình trên Facebook và tải lên những bức ảnh được dàn dựng rất kỹ trên trang Instagram của họ. Từ đó, bạn có thể bị mơ hồ, viển vông về cuộc sống và mối quan hệ với người bạn đó.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không có cách để biết đó có phải là một trò hề không. Trong khi, bạn có thể nghĩ mọi việc là thực sự và rất tuyệt vời, người đó có thể đang mắc nợ lớn, đang gặp rắc rối với người quan trọng của mình và rất muốn nhận lượt thích trên Instagram như một dạng thức xác thực.

Thay đổi giấc ngủ

Ngoài làm tăng lo sợ và phiền muộn, dành nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể dẫn đến ngủ không ngon giấc. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng mạng xã hội nhiều gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn thấy giấc ngủ của bạn đang trở nên khác lạ và dẫn đến hiệu quả công việc bị giảm xuống, đó là lúc bạn nên xem xét giảm lượng thời gian lướt mạng xã hội. Ðặc biệt là trường hợp sử dụng điện thoại trên giường ngủ. Ðừng để mạng xã hội “đánh cắp” giấc ngủ giá trị của bạn.

Nghiện mạng xã hội

Mạng xã hội có thể gây nghiện hơn cả thuốc lá và rượu. Nó có một sức hút khó giải thích khiến nhiều người phải kiểm tra nó suốt ngày mà thậm chí không cần phải suy nghĩ về nó.

Nếu không chắc bạn có nghiện mạng xã hội hay không, bạn hãy cố gắng nhớ lại ngày gần nhất mà bạn không hề kiểm tra bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào là khi nào. Bạn có cảm thấy hụt hẫng khi ai đó bỏ theo dõi bạn? Nếu các mạng xã hội ưa thích của bạn bỗng dưng biến mất vào ngày mai, bạn có cảm thấy trống rỗng và buồn phiền? Nếu không nhớ được ngày gần nhất và câu trả lời là có cho 2 câu hỏi vừa nêu, bạn đã bị nghiện mạng xã hội.

Giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, các mạng xã hội cũng có mặt tốt và mặt xấu. Ðể sử dụng mạng xã hội hiệu quả, bạn nên biết cách tự bảo vệ và tự điều chỉnh để không bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu của mạng xã hội.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết