20/05/2009 - 21:51

Nhộn nhịp thị trường mùa mưa

Từ đầu tháng 5-2009 đến nay, thời tiết đã chuyển sang mùa mưa. Theo đó, tại TP Cần Thơ, các cửa hàng điện máy, cơ sở làm nhôm, thiếc, may bạt, lắp đặt mái che di động… phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho mùa mưa cũng trở nên nhộn nhịp.

* MÁNG XỐI, MÁI CHE HÚT HÀNG

Theo anh Nguyễn Văn Thảo, chủ cơ sở nhôm-inox-tôn Thanh Sơn, đường 30-4, quận Ninh Kiều, sức tiêu thụ các loại máng nước đang tăng. Trung bình mỗi ngày, cơ sở bán ra khoảng 25-30m (mét dài) máng. Trong đó, máng làm bằng tôn màu đang được khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trước đây, giá nhôm tăng thêm 4.000-5.000 đồng/m, nên giá bán máng xối cũng nhỉnh hơn khoảng 5.000-7.000 đồng/m. Hiện tại, máng xối tròn 4 tấc ngang có giá bán khoảng 60.000 đồng/m, loại 6 tấc giá khoảng 90.000 đồng/m (loại tôn dày). Nếu khách hàng có nhu cầu thuê đến tận nhà lắp đặt máng nước theo ý muốn thì cộng thêm khoảng 40.000-50.000 đồng tiền công, tùy theo loại nhà cao hay thấp. Tính ra nếu khách hàng mua một máng tôn dài khoảng 5m thì phải bỏ ra chi phí khoảng 300.000-450.000 đồng, nhưng có thể sử dụng được nhiều năm, lại gọn nhẹ hơn các chất liệu khác.

  Mùa mưa, các cơ sở kinh doanh mái che di động càng bận rộn.

Tại các cơ sở sản xuất, lắp ráp mái che di động, nhu cầu của thị trường hầu như diễn ra quanh năm, nhưng bận rộn nhất là những tháng mùa mưa. Sức tiêu thụ các sản phẩm bạt che, mái hiên di động đã tăng 50-60% so với trước. Theo giới kinh doanh, hầu hết nhà dân đều có xu hướng lắp đặt mái che di động để che nắng, che mưa hoặc để có bóng mát làm nơi buôn bán, che đậy hàng hóa tại các điểm buôn bán ở mặt tiền hai bên đường các tuyến phố lớn.

Trước đây, việc che nắng, tránh mưa thường được người dân sử dụng vải thường hoặc tận dụng những vật liệu như: tấm nilon, bìa các-tông gây mất thẩm mỹ, khuất tầm nhìn người đi đường, nhất là ở khu vực nội ô thành phố. Nay, thị trường mái che di động xuất hiện ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại sản phẩm, giá bán cũng chỉ trên dưới 1 triệu đồng/bộ nên đã chiếm được thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, trên các rèm mái che có thể sử dụng để in tên cửa hàng, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu... rất tiện dụng. Khung và vải che di động cũng đã được cải tiến về chất liệu, nên có tính thẩm mỹ cao, độ bền kéo dài hơn. Nếu trước đây, khung mái che thường được làm bằng sắt thì nay đã được cải tiến mẫu mã bằng chất liệu nhôm vừa nhẹ, mẫu mã đẹp, không gỉ sét nên kéo dài thời gian sử dụng. Sau 2-3 năm, vải bạt bị rách, người sử dụng chỉ cần thay bạt khác là có thể tiếp tục sử dụng được.

Hiện nay, ở TP Cần Thơ có vài chục cơ sở làm mái che di động, nên áp lực cạnh tranh cũng khá gay gắt. Để giữ mối và lấy uy tín với khách hàng, nhân viên thi công phải đến tận nơi để khảo sát, đo kích cỡ khung mái che và tư vấn lắp đặt tỉ mỉ cho khách hàng những vị trí phù hợp với hiên nhà hoặc sử dụng khung, vải bạt loại nào trước khi tiến hành lắp đặt. Các sản phẩm bán ra được nhiều cơ sở kéo dài thời gian bảo hành lên 1 năm, nên người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, chủ cơ sở mái che Tài Phát, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thông thường, khi nhập hàng về, khung mái che đã được làm sẵn theo từng kích cỡ dài ngắn khác nhau, nên chỉ trong vòng 2 giờ kể từ khi khách hàng có nhu cầu lắp đặt sẽ có sản phẩm hoàn thiện để giao ngay. Từ giữa tháng 4 đến nay, sức tiêu thụ các loại mái che di động đã tăng gấp đôi so với tháng trước. Do đó, nhân công của cơ sở này phải làm hết công suất, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tháng trước giá nhôm có tăng, nhưng cơ sở này vẫn đảm bảo không tăng giá sản phẩm”.

* MÁY GIẶT VÀO MÙA

Theo giới kinh doanh điện máy ở TP Cần Thơ, khoảng 2-3 tuần nay, sức tiêu thụ các loại máy giặt đã tăng khoảng 15-20% so với trước. Mùa kinh doanh năm nay, thị trường máy giặt xuất hiện khá nhiều chủng loại, mẫu mã. Ngoài những mặt hàng nhập khẩu, các nhãn hiệu máy giặt của các doanh nghiệp liên doanh lắp ráp, sản xuất trong nước thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do áp lực cạnh tranh giữa các siêu thị, trung tâm điện máy... giá bán máy giặt ngày càng rẻ hơn. Hiện nay, máy giặt sử dụng trong gia đình đa số là loại máy lồng đứng với nắp giặt bên trên (quần áo và bột giặt đưa vào từ phía trên). Trên thị trường, loại máy giặt 6-8kg lồng đứng được ưa chuộng nhiều hơn do giá bán hợp với túi tiền của phần lớn người tiêu dùng. Nhiều nhãn hàng có các dòng máy giặt lồng đứng giá rẻ (giá bán chỉ dao động từ 2,79-4,53 triệu đồng/cái, giảm từ 200.000-990.000 đồng/cái so với trước) như: Samsung, Panasonic, Sanyo, Toshiba, LG... Đối với máy giặt lồng ngang có ưu điểm là cơ chế giặt ưu việt hơn, tiêu thụ nước ít hơn và có thể điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Quần áo khi giặt sẽ chuyển động xoay tròn tự nhiên, nên không có hiện tượng xoắn dính lại với nhau. Tuy nhiên, loại máy này có giá cao hơn gấp đôi so với máy giặt lồng đứng và bắt buộc phải sử dụng loại bột giặt chuyên dùng.

Anh Nguyễn Văn Trường, một khách hàng chọn mua máy giặt tại Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi hiện đang có con nhỏ. Hằng ngày, phải giặt một lượng quần áo khá lớn. Trong khi đó, công việc của 2 vợ chồng luôn bận rộn, lại bước vào mùa mưa nên chỉ có máy giặt mới có thể đảm đương nổi. Giá bán máy giặt cũng đã rẻ rất nhiều so với vài năm trước, nên máy giặt không còn là vật dụng xa xỉ của phần lớn người tiêu dùng”.

Trên thị trường, nhiều hãng đã liên tục thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng, tính năng sản phẩm và cạnh tranh hơn. Hầu hết các thế hệ máy giặt đời mới đều có sự thay đổi trong thiết kế lồng giặt như mâm giặt có các rãnh nhỏ chống xoắn và chức năng điều chỉnh luồng nước kết hợp với tốc độ quay của mâm giặt. Nhờ vậy, máy chạy êm hơn, quần áo sẽ ít bị xoắn lại và tăng khả năng sấy, nên quần áo khô nhanh nhờ vào khe hút lấy không khí trực tiếp từ bên ngoài vào máy giặt. Các chức năng khác như: vắt khô quần áo với tốc độ nhanh, chống trào bọt, trào nước, điều khiển tốc độ vắt điện tử, tự động điều chỉnh mực nước, giặt nhiều loại chất liệu khác nhau... cũng đã xuất hiện nhiều trong nhiều dòng máy...

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết