03/12/2010 - 11:05

KIỂM TRA ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ INTERNET, TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN

Nhiều sai phạm cần chấn chỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ phối hợp với các ngành chức năng vừa có đợt thanh, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật của các đại lý internet trên địa bàn quận Ninh Kiều. Kết quả sơ bộ, gần 100% các đại lý internet đều có những vi phạm với mức độ khác nhau. Vấn đề đặt ra trong đợt thanh, kiểm tra lần này là các ngành chức năng cần sử dụng biện pháp nghiêm để chấn chỉnh tình trạng hoạt động sai quy định của các đại lý cung cấp dịch vụ internet.

*1001 KIỂU SAI PHẠM

Những ngày cuối tháng 11-2010, chúng tôi theo đoàn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp và đại lý cung cấp dịch vụ internet, trò chơi trực tuyến trên địa bàn quận Ninh Kiều. Hầu hết các đại lý internet được kiểm tra đều rất đông khách, với số máy tính lên đến hàng chục, có nơi lên đến gần 150 máy tính nhưng không còn trống chỗ. Các “game thủ” ngồi san sát nhau, tiếng cười đùa, văng tục vang lên khi thua trận với những tay súng “thiện xạ” trong trò chơi bạo lực.

Tại Đại lý internet P&N ở đường Trương Định (phường An Cư) gần Trường THPT Châu Văn Liêm, có khoảng 30 máy tính hoạt động hết công suất, rất nhiều “game thủ nhí” đang say sưa “chiến đấu”, trên màn hình là những cảnh game bạo lực với súng ống và máu me. Khi đoàn kiểm tra đến, Đại lý không trình được hợp đồng đại lý internet công cộng với doanh nghiệp; không niêm yết giá cước, thời gian đóng, mở cửa; hoạt động cung cấp trò chơi trực tuyến gần trường học, trong đó có cung cấp trò chơi bạo lực như: trò chơi đột kích đang yêu cầu khắc phục bạo lực... Khi đoàn kiểm tra hỏi có biết việc thành phố sẽ đóng cửa các đại lý internet gần trường học hay không, nhân viên cửa hàng này cho rằng có nghe nói trên báo, đài nhưng ở đây cũng chưa thấy ai nói gì cả!?

Hầu hết các đại lý internet khi được kiểm tra đều rất đông khách (Ảnh chụp tại một đại lý internet trên đường Mậu Thân). 

Ở Đại lý cung cấp dịch vụ internet số 51 đường Lý Tự Trọng (phường An Phú, quận Ninh Kiều), những cô, cậu học trò mặc đồng phục đang “chiến đấu” cùng các tay súng trên màn hình. Lúc này, đoàn kiểm tra không những phát hiện Đại lý cung cấp trò chơi trực tuyến đã xin ngưng cung cấp, trò chơi có nội dung bạo lực đang được khắc phục, mà còn để khách hàng truy cập những trang web đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Khi đoàn kiểm tra hỏi về việc này, ông Trần Chánh, chủ đại lý internet số 51, lý giải: “Đại lý có sử dụng chương trình ngăn chặn khách hàng truy cập các trang web đồi trụy. Nhưng do sơ suất, dàn máy yếu nên chương trình ngăn chặn những trang web đồi trụy, web xấu không phủ hết các máy, khách hàng truy cập lén...”.

Cũng trong đợt kiểm tra này, ở Đại lý internet Đại Lợi ở đường Hoàng Văn Thụ, phường An Cư, quận Ninh Kiều, đoàn kiểm tra phát hiện 2 khách hàng đang truy cập vào trang web đồi trụy trên 2 máy tính. Đáng quan tâm, trong 2 khách hàng này có một là học sinh lớp 11 của một trường THPT trên địa bàn quận Ninh Kiều và một thanh niên (ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) xuất trình thẻ hội viên hội nông dân. Ngoài ra, Đại lý internet Đại Lợi còn cung cấp trò chơi trực tuyến đã xin ngừng cung cấp, chưa có giấy phép xác nhận phát hành...

* GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN

Theo Sở Thông tin và Truyền Thông TP Cần Thơ, đợt thanh, kiểm tra lần này nhằm nắm lại tình hình tuân thủ các quy định pháp luật của doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động cung cấp dịch vụ internet, trò chơi trực tuyến; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ internet, game online; hướng các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh chấp hành nghiêm quy định pháp luật về hoạt động này...

Trong những quy định trách nhiệm của đại lý internet tại Điều 11 của Thông tư Liên tịch số 60/2006/TTLT-BVTT-BBCVT-BCA ngày 1-6-2006 của Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Công an, Bộ Bưu chính Viễn thông thì các đại lý internet chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại các địa điểm kinh doanh đại lý internet từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày; chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến ở các địa điểm cách cổng ra vào của các trường học (từ mẫu giáo đến phổ thông trung học) tối thiểu 200m, không phân biệt trường đó thuộc địa phương nào.

Ngoài ra, nội dung kiểm tra đợt này còn gắn liền với thực hiện các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành như: Nghị định số 97/NĐ-CP ngày 28-8-2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet; Công văn số 2858/BTTT-TTra ngày 1-9-2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về chỉ đạo thanh tra game online, quản lý đại lý internet; Công văn số 4292/UBND-VXNC ngày 17-9-2010 của UBND TP Cần Thơ... Về việc xử lý vi phạm, ngay thời điểm thanh, kiểm tra, đoàn kiểm tra đã đề nghị các đại lý vi phạm khắc phục ngay những sai phạm của cơ sở. Ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra internet liên ngành, cho biết thêm: “Sau đợt kiểm tra, đoàn sẽ mời các chủ đại lý đến Sở Thông tin và Truyền Thông TP Cần Thơ làm việc và trình bày kết quả khắc phục sai phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất các đại lý cung cấp dịch vụ internet, trò chơi trực tuyến trên địa bàn TP Cần Thơ. Nếu phát hiện các đại lý sai phạm vẫn chưa có những khắc phục, chấp hành đúng quy định, đoàn sẽ căn cứ theo các quy định để xử phạt nghiêm”. Trong đợt thanh, kiểm tra, đoàn kiểm tra đã đưa ra danh mục các trò chơi trực tuyến được phép phát hành, cung cấp để các đại lý tham khảo, thực hiện cùng với danh mục các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không phù hợp thuần phong mỹ tục dân tộc, cấm cung cấp... cũng được đoàn kiểm tra đề nghị các chủ đại lý xóa bỏ, ngăn chặn không cho khách hàng truy cập.

Qua đợt thanh, kiểm tra lần này, theo khảo sát của chúng tôi, còn một số đại lý internet nằm trong diện phải đóng cửa do nằm trong phạm vi 200m gần các trường học nhưng hiện vẫn hoạt động. Điều đáng lưu ý là trong tổng số 16 đại lý internet được kiểm tra tại quận Ninh Kiều đã có 6 đại lý nằm gần trường học, trong phạm vi 200m. Đặc biệt, các cơ sở này đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do ngành chức năng quận Ninh Kiều cấp. Đây là vấn đề mà đơn vị cấp giấy chứng nhận kinh doanh đại lý internet, trò chơi trực tuyến cần lưu ý, tránh tình trạng luật đã quy định nhưng giấy chứng nhận vẫn tiếp tục cấp cho đại lý. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra của ngành chức năng cần được thực hiện thường xuyên, nhằm ngăn chặn những sai phạm xảy ra ở các đại lý internet, game online.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết