17/03/2011 - 09:23

Hàng việt về nông thôn

Nhiều nét mới lạ...

Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” (HVVNT) là hoạt động thiết thực và hữu hiệu giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam mở rộng mạng phân phối về thị trường nông thôn. Lần đầu tiên tổ chức tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, từ ngày 11 đến ngày 13-3-2011, phiên chợ này đã thu hút người tiêu dùng bởi lượng hàng hóa phong phú và nhiều hoạt động hấp dẫn...

NGƯỜI TIÊU DÙNG PHẤN KHỞI

Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt. 

Chương trình HVVNT do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức từ năm 2009, đến nay đã diễn ra 57 phiên chợ trên khắp 3 miền đất nước. Bên cạnh người tiêu dùng được mua hàng có chất lượng, DN còn có cơ hội tiếp cận và đưa hình ảnh DN đến với người tiêu dùng nông thôn. Đây là nhịp cầu nối giữa DN Việt Nam và người tiêu dùng nông thôn. Chính vì thế, chương trình ngày càng thu hút sự tham gia của các DN.

Doanh nghiệp tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm, để khách hàng có thể trực tiếp đánh giá chất lượng sản phẩm.
 

Phiên chợ HVVNT tỉnh Hậu Giang là phiên chợ thứ 58 do BSA tổ chức, thu hút 53 DN tham gia trưng bày sản phẩm, tập trung vào các ngành hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ, may mặc, dược phẩm, thời trang... Ban tổ chức còn xây dựng nhiều chương trình bổ ích cho người dân vùng nông thôn, như: tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em, huấn luyện kỹ năng bán hàng cho tiểu thương... nên thu hút được sự chú ý. Chú Trần Văn Sáu ở huyện Châu Thành A, cho biết: “Trước đây ở huyện cũng có nhiều hội chợ diễn ra, nhưng tui rất ít đi. Lần này nghe nói HVVNT mới lạ, nên đi thử xem sao. Quả thật rất hài lòng, hàng hóa trang trí rất đẹp mắt, đầy đủ những mặt hàng cần thiết cho tiêu dùng hàng ngày, phù hợp với người dân. Mong rằng, nhà tổ chức sẽ về đây nhiều hơn nữa...”. Chị Huỳnh Thị Ngọc Hương, hai tay nặng trĩu với những giỏ hàng vừa mới sắm từ phiên chợ, nhưng vẫn rất phấn khởi: Ở nhà đã có những sản phẩm này (dầu gội đầu, nước rửa chén, mì gói...) nhưng tôi và mấy người bạn cùng đi vẫn mua thêm rất nhiều. Hàng hóa ở phiên chợ rất phong phú, vui nhất là mua hàng không phải trả giá mà không sợ bị “lầm”... Chị Võ Thị Hồng Trúc ở huyện Châu Thành A, tham gia phiên chợ, chia sẻ: Phiên chợ này quy mô, nhưng lại rất gần gũi, thiết thực với người nông dân chúng tôi...

Qua phiên chợ, các tiểu thương ở chợ Một Ngàn có dịp gặp gỡ và được các chuyên gia thị trường ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm bán hàng. Chú Nguyễn Văn Gồng, một tiểu thương ở chợ Một Ngàn, cho biết: Chương trình này rất mới lạ đối với bà con tiểu thương nơi đây. Mọi người đều rất tò mò muốn biết chương trình này như thế nào, nên tham gia rất đông. Sau buổi huấn luyện, chị Lê Thị Hạnh, tiểu thương ở chợ Một Ngàn, tâm sự: Tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong buôn bán, từ việc trưng bày đến chăm sóc khách hàng, nhằm nâng cao hiệu quả buôn bán. Trước đây, chỉ mua bán theo thói quen, giờ thì tôi đã biết cách thu hút, giữ chân khách hàng rồi đó! Hy vọng sẽ có nhiều chương trình như thế này được tổ chức để bà con được học tập nhiều hơn những kinh nghiệm trong buôn bán. Bởi những điều các chuyên gia chia sẻ rất đúng với thực tế thường hay mắc phải trong lúc buôn bán...

DOANH NGHIỆP LẠC QUAN

Phiên chợ HVVNT tại huyện Châu Thành A có số lượng DN tham gia cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, sự góp mặt lần đầu tiên Công ty thực phẩm Đức Việt trong chương trình HVVNT ở các tỉnh phía Nam. Ông Phùng Doanh Trường, Trưởng phòng truyền thông Công ty Cổ phần thực phẩm Đức Việt, cho biết: Công ty chuyên kinh doanh sản phẩm ăn liền với các mặt hàng, như: xúc xích, gia vị... có trụ sở tại Hà Nội. Công ty đã tham gia nhiều phiên chợ HVVNT tại phía Bắc. Những sản phẩm của công ty rất quen thuộc và phù hợp với nhịp sống của người dân đô thị; đặc biệt, mặt hàng xúc xích rất được trẻ con ưa chuộng và thích hợp mang theo khi đi du lịch. Lần đầu tiên đến với thị trường phía Nam, thông qua việc quảng bá và bày bán sản phẩm, làm thước đo nhu cầu, khẩu vị của người dân. Qua đó, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với mọi người. Trong thời gian tới, công ty sẽ cố gắng tham gia những phiên chợ HVVNT tiếp theo, mở rộng thị trường, đặc biệt là những vùng có thế mạnh về du lịch.

Trong phiên chợ lần này, đơn vị tổ chức ra mắt gameshow mới được xây dựng thông qua các trò chơi thú vị và sôi động, như: chọn giá đúng, lắp ráp ô chữ... giới thiệu những sản phẩm mới của các doanh nghiệp tham gia. Ngoài ra, chương trình tọa đàm tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân, có sự góp mặt của 3 đơn vị: Trường Đại học Cần Thơ, Công ty Thuốc sát trùng Cần Thơ (CPC) và Công ty Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC).

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp - đơn vị tổ chức, phiên chợ HVVNT tại huyện Châu Thành A thu hút 13.800 lượt người đến tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu của các gian hàng tham gia phiên chợ đạt 674 triệu đồng. Dù doanh số bán hàng tại đây không cao so với những tỉnh khác, tuy nhiên các doanh nghiệp tham gia vẫn rất lạc quan. Chị Hoàng Vũ Ý Thơ, Trưởng nhóm bán hàng của Công ty Cổ phần bột thực phẩm Tài Ký, chia sẻ: Mục đích tham gia phiên chợ HVVNT của công ty nhằm giới thiệu sản phẩm của công ty đến với người tiêu dùng vùng nông thôn, là cầu nối để người tiêu dùng biết đến thương hiệu của công ty; doanh thu không phải là mục tiêu lớn nhất. Anh Nguyễn Hồng Phụng, Trưởng nhóm bán hàng của Công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho biết: Sản phẩm của Mỹ Hảo ngày càng phong phú và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá cả phân khúc phù hợp với khách hàng từ bình dân đến cao cấp. Tham gia những phiên chợ HVVNT là phương thức hiệu quả nhất để mở rộng thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng...

Phiên chợ HVVNT đã thật sự để lại ấn tượng trong lòng người dân huyện Châu Thành A, bởi hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp cùng với nhiều chương trình bổ ích cho người dân. Anh Nguyễn Đình Tiến, người dân ở huyện Châu Thành A, cho biết: Phiên chợ này rất có ý nghĩa, mỗi năm nên tổ chức phiên chợ từ 3-4 lần, tạo điều kiện cho bà con nông thôn tiếp cận hàng Việt, với chất lượng cao, giá cả hợp lý...

Chia sẻ bài viết