11/11/2025 - 22:06

Nhiều mô hình hỗ trợ người dân chuyển đổi số 

Qua hơn 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ phối hợp các đơn vị triển khai nhiều mô hình hỗ trợ người dân chuyển đổi số (CĐS). Đây là nền tảng quan trọng để thành phố xây dựng chính quyền số, đồng thời giúp người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến và tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

Đoàn viên xã Châu Thành hướng dẫn người dân viết tờ khai thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Xã Châu Thành được hợp nhất từ các đơn vị hành chính: thị trấn Mái Dầm, thị trấn Ngã Sáu và xã Đông Phú, với 18 ấp, dân số hơn 39.000 người. Từ đầu tháng 7-2025 đến nay, UBND xã phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội xã triển khai các mô hình hỗ trợ người dân CĐS. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành, cho biết: “Mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết bình quân 200 hồ sơ của công dân, nhiều nhất là lĩnh vực hộ tịch - tư pháp, đất đai. Do đó, Trung tâm phối hợp Đoàn Thanh niên xã thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”, hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến”.

UBND xã Châu Thành chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ số: đăng ký tài khoản ngân hàng, DVC trực tuyến, cài đặt ứng dụng VNeID và “Can Tho Smart”. Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tính đến tháng 10, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của xã đạt 99%.

Anh Nguyễn Phước Toàn ở ấp Phú Bình, xã Châu Thành, kể: “Vừa qua, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để xác nhận sơ yếu lý lịch. Tôi rất hài lòng khi được cán bộ tận tình hướng dẫn từ việc đăng ký lấy số thứ tự, đăng ký sử dụng DVC trực tuyến và một số tiện ích từ ứng dụng VNeID”.

Anh Toàn là nhân viên kỹ thuật tại một cửa hàng kinh doanh và sửa chữa ô tô ở phường Hưng Phú. Khi được hướng dẫn một số thủ tục hành chính, anh có thể thực hiện qua VNeID như: đăng ký tạm trú, tạm vắng, cấp hoặc đổi giấy phép lái xe… “Với việc có tài khoản DVC trực tuyến và ứng dụng VNeID, tôi có thể thực hiện nhiều thủ tục mà trước đây phải mang theo nhiều loại giấy tờ cá nhân. Rất hữu ích!” - anh Toàn chia sẻ.

Các cấp bộ Đoàn thành phố cũng có nhiều mô hình hỗ trợ người dân CĐS, góp phần vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, 100% đơn vị trực thuộc Thành đoàn đã thành lập đội hình “Bình dân học vụ số” (với tổng số 230 đội hình), hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, góp phần để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả. Đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, trong quá trình thực hiện các DVC trực tuyến, nếu người dân gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc thiết bị di động, các đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp nắm bắt thông tin, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ bà con thực hiện các thủ tục. Từ ngày 1-7-2025 đến nay, tuổi trẻ các đơn vị, địa phương đã tư vấn cho hơn 47.000 lượt người dân về thủ tục hành chính và CĐS.

Theo chị Trần Thị Kim Thủy, Bí thư Xã đoàn Vị Thanh 1, bên cạnh cử đoàn viên, thanh niên trực hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, Xã đoàn cử đoàn viên hỗ trợ cán bộ, công chức thực hiện mô hình “Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ” (do Trung tâm Phục vụ hành chính công xã triển khai từ giữa tháng 10-2025 đến nay). Theo đó, chủ nhật hằng tuần, đoàn viên cùng cán bộ, công chức xã đến từng ấp để hướng dẫn, hỗ trợ bình quân 30-50 người dân thực hiện các thủ tục: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em, đăng ký lại khai sinh cho người lớn tuổi chưa có giấy tờ, hỗ trợ làm bảo hiểm y tế bị mất hoặc chưa có…

Từ nay đến cuối năm 2025, các cấp, các ngành tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước do UBND thành phố phát động. Theo đó, các đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, nhất là DVC trực tuyến; kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức đề xuất các giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nhằm tạo sự chuyển biến có tính đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao sự hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết