18/08/2017 - 19:49

Nhiều hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ SOM 3

(CT)- Ngày 18-8-2017, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan tại TP Chí Minh.

Các đại biểu APEC đã tham dự 10 hoạt động của Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP), Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC (ACT-NET), Nhóm Công tác về chống khủng bố (CTWG), Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), Nhóm công tác về giao thông (TPTWG), Nhóm công tác về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT) và Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC).

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo về chia sẻ kinh nghiệm các tiêu chuẩn và thực thi đánh giá hợp chuẩn trong các thành phố thông minh của khu vực APEC trong khuôn khổ Nhóm SCSC.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng Hội thảo là cơ hội để các nền kinh tế “cùng nhau chia sẻ, trao đổi, bàn những biện pháp cải tiến và thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn và cơ chế đánh giá sự phù hợp liên quan tới phát triển bền vững mô hình Đô thị thông minh trong khu vực APEC”, “học hỏi những kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh hiệu quả từ các nền kinh tế phát triển trong APEC”, cũng như “nắm bắt được thông tin cập nhật về định hướng phát triển tiêu chuẩn về Đô thị thông minh từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu thế giới…”.

Trong khuôn khổ SCSC đã diễn ra Hội thảo về thuận lợi hóa thương mại về các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông thông qua khuyến khích điển hình dán nhãn điện tử. Hội thảo hướng tới hài hòa chính sách về dán nhãn điện tử, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực cũng như hỗ trợ các nền kinh tế thành viên trong vấn đề này.

Năm 2012, APEC là thị trường hàng đầu thế giới về các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông, với tổng giá trị 1,4 nghìn tỉ USD, và chiếm gần 60% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu về các sản phẩm này.

Hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản của Nhóm ACT-NET là nguồn thông tin để ACT-NET đề xuất các định hướng và cam kết về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng có hiệu quả.

Nhóm TPTWG tổ chức hai hoạt động, gồm Hội thảo về chính sách, quy định và sự linh hoạt trong bối cảnh ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng toàn cầu và Cuộc họp của Hội đồng mạng lưới cảng biển APEC (APSN) lần thứ 10. Trong đó, Hội thảo là một trong những sáng kiến Việt Nam đồng bảo trợ trong năm nay nhằm triển khai Khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng APEC được các thành viên thông qua năm 2009.

Tại cuộc họp của Nhóm CTWG, các đại biểu tham dự hội nghị tiếp tục rà soát việc triển khai kế hoạch chiến lược về công tác chống khủng bố giai đoạn 2013 - 2017 và thảo luận kế hoạch chiến lược giai đoạn 2018 - 2022.

Nhóm LSIF đã tổ chức Hội nghị đầu tiên trong khuôn khổ SOM 3 với cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo về hài hòa hóa quy định (RHSC). Các đại biểu thảo luận các lộ trình hướng tới hài hòa các quy định về thử nghiệm lâm sàng đa khu vực và các điển hình về kiểm soát quy trình tiến hành thử nghiệm lâm sàng, tính nhất quán của chuỗi cung ứng toàn cầu, sản phẩm công nghệ sinh học, quản lý tốt việc đăng ký các sản phẩm y tế trong khu vực...

Nhóm EGILAT tổ chức Hội thảo về các điển hình chính sách hải quan nhằm xác định gỗ và các sản phẩm từ gỗ khai thác bất hợp pháp. EGILAT là một trong những Nhóm công tác mới nhất của APEC, thành lập năm 2011 với mục đích thúc đẩy trao đổi thương mại các sản phẩm gỗ được khai thác hợp pháp, chống chặt phá, khai thácgỗ trái phép và nâng cao năng lực các thành viên.

Kết quả của Hội thảo sẽ được báo cáo tại cuộc họp toàn thể của Nhóm ngày 20-21/8 tới. Bên cạnh đó, Nhóm AD và SCCP cũng đã tổ chức các cuộc họp đầu tiên tại SOM 3.

Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 30-8-2017.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
SOM 3