11/04/2013 - 20:24

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong mùa khô

Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện càng tăng cao. Nếu không tiết kiệm, nguy cơ thiếu điện là khó tránh khỏi. Sử dụng tiết kiệm điện (TKĐ), hiệu quả, góp phần giảm bớt chi phí cho gia đình và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là hành động thiết thực và ý nghĩa. Chính vì vậy, nhiều biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để các gia đình áp dụng giảm bớt gánh nặng điện năng trong mùa khô...

Lựa chọn thiết bị TKĐ

Lựa chọn và sử dụng thiết bị điện gia dụng đúng cách góp phần giảm điện năng tiêu thụ. 

Những năm gần đây, các loại thiết bị điện gia dụng có tính năng TKĐ từ 10-60% được các nhà sản xuất liên tục đưa ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân. Theo các điểm kinh doanh các loại thiết bị điện gia dụng trong nội ô TP Cần Thơ, giá điện liên tục biến động theo chiều hướng tăng. Vì vậy, bên cạnh tìm hiểu về giá thành, mẫu mã, khách hàng khi mua các loại thiết bị điện gia dụng rất quan tâm đến tính năng TKĐ của thiết bị. Các loại sản phẩm này ngày càng phong phú và đa dạng từ các loại bóng đèn đến máy lạnh, tivi, máy giặt… góp phần tiết kiệm chi phí sử dụng điện. Các loại máy lạnh có công nghệ Inverter; tivi màn hình Led, LCD; tủ lạnh, máy giặt có công nghệ TKЅ cùng một thương hiệu, giá thành các loại sản phẩm này thường chênh lệch khoảng 10-20% nhưng có khả năng TKĐ 10-50% so với các thiết bị thông thường nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt trong mùa khô, nhu cầu sử dụng các thiết bị này tăng cao. Chị Nguyễn Ngọc Lan Thanh ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gia đình muốn gắn máy lạnh từ lâu nhưng đắn đo vì đây là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng, chi phí điện sinh hoạt hàng tháng sẽ "đội" lên nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thời tiết nóng bức, gia đình quyết định gắn máy lạnh điều hòa nhiệt độ. Trên thị trường có các loại máy lạnh Inverter, dù giá thành ban đầu hơi cao nhưng có thể TKĐ đến 60%, tôi cũng phần nào yên tâm sử dụng".

Người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến các loại bóng đèn có tính năng TKĐ, như: compact, huỳnh quang, Led trang bị cho hệ thống chiếu sáng gia đình. Đặc biệt xu hướng sử dụng đèn Led trang trí khá phổ biến, đèn Led có độ sáng, màu sắc sinh động hơn đèn trang trí thường và quan trọng rất "nhẹ" điện. Trên thị trường hiện nay, các loại bóng đèn TKĐ được sử dụng khá phổ biến, như: đèn Led, đèn Compact 1U, 2U, 3U hay đèn huỳnh quang T5, T8 giúp giảm tiêu hao lượng điện gấp 4 lần, tuổi thọ cao hơn 6-7 lần, cường độ ánh sáng cao hơn so với đèn dây tóc… Ngoài ra, còn có các sản phẩm quạt sạc, đèn sạc tích điện trong mùa khô phòng ngừa cúp điện. Anh Nguyễn Tuấn Linh ở KDC 91B, quận Ninh Kiều, cho biết: Tôi quyết định trang bị các thiết bị điện cho ngôi nhà vừa mới hoàn thiện là thiết bị TKĐ, việc dùng những sản phẩm TKĐ không những giúp gia đình tiết kiệm được một khoản tiền lớn mà còn tiết kiệm được điện năng cho cả nước trước tình trạng thiếu điện như hiện nay…

Cách đơn giản mà hiệu quả

Bên cạnh việc lựa chọn những thiết bị điện gia dụng có tính năng TKĐ, với những thiết bị điện gia dụng được sử dụng hàng ngày, một vài lưu ý nhỏ sẽ giúp gia đình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo việc thường xuyên bảo trì, kiểm tra các thiết bị điện rất quan trọng, kịp thời phát hiện hư hỏng và khắc phục tránh tiêu hao điện. Đối với mỗi loại thiết bị, nếu người tiêu dùng sử dụng đúng cách sẽ mang đến hiệu quả, góp phần tiết giảm điện năng khi sử dụng. Đối với các loại máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh thường tiêu thụ điện năng khá lớn, cần lựa chọn công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Khi không xem ti vi nên tắt bằng nút power trên màn hình và rút dây điện ra khỏi ổ cắm. Đối với quạt điện nên điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp với nhu cầu cần thiết, vệ sinh định kỳ và tra dầu vào ổ quạt sau mỗi 6 tháng sử dụng. Chỉ nấu cơm trước khi ăn khoảng 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Làm sạch đáy nồi (phía bên trong và bên ngoài) và làm sạch mâm nhiệt (tiếp xúc đáy nồi) để TKĐ năng trong quá trình sử dụng. Chỉ sử dụng máy giặt khi quần áo cần giặt đủ số lượng định mức của máy, hạn chế sử dụng máy trong giờ cao điểm và hạn chế cài đặt chế độ giặt bằng nước nóng. Thường xuyên kiểm tra ron nhựa cánh tủ lạnh để tránh bị hở gây giảm độ lạnh và tốn điện. Ngoài ra, tuyệt đối không cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh, phải để nguội mới cho vào; không đặt tủ lạnh sát tường, gần bếp hay ở nơi có ánh sáng chiếu vào. Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh vừa phải, gọn gàng, ngăn nắp cũng là một cách giảm tiêu hao điện năng cho tủ lạnh. Để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng máy lạnh, phòng phải kín, không để thoát nhiệt và hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu, tắt máy lạnh 10-15 phút trước khi ra khỏi phòng. Khi sử dụng nên cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: ban ngày 25-260C, ban đêm 25-270C. Bên cạnh đó, ủi nhiều đồ trong cùng một lần, cài đặt nhiệt độ bàn ủi thích hợp với loại vải, không nên ủi đồ khi còn ướt hoặc trong phòng máy lạnh... Và một hành động cũng hết sức thiết thực góp phần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là từ bỏ thói quen mở tất cả các đèn vào buổi tối và hình thành thói quen tắt đèn, quạt, máy lạnh các thiết bị điện khác khi rời khỏi phòng ngủ, phòng làm việc, không để tất cả thiết bị điện hoạt động tối đa.

Bài, ảnh: T.TRINH

Chia sẻ bài viết