25/07/2013 - 19:21

Nhiều doanh nghiệp thiếu cảnh giác với thiết bị riêng

 

Các thiết bị di động đang ngày càng mạnh mẽ và tiện dụng có thể giúp người dùng luôn mang theo bên mình và mang đến công ty để làm việc. Tuy nhiên, đây lại là mối đe dọa mất an ninh dữ liệu mà nhiều công ty trên thế giới vẫn còn rất thờ ơ.

Mặc dù đã có nhiều hội nghị bàn thảo xung quanh những nguy cơ tiềm ẩn rất lớn của việc cho phép mang thiết bị riêng đến nơi làm việc, nhiều công ty vẫn phớt lờ với các giải pháp an ninh cần thiết. Theo một báo cáo vừa được tung ra của công ty giải pháp an ninh danh tiếng Acronis, có đến 58% doanh nghiệp không có những chính sách hợp lý để quản lý thiết bị di động của riêng nhân viên, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay.

Khoảng 31% doanh nghiệp cho biết đã cấm thiết bị cá nhân kết nối vào mạng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có 24% doanh nghiệp lại dành ngoại lệ cho những nhà quản lý, những người có thể mang lại hiểm họa lớn hơn do có thể xử lý những dữ liệu quan trọng nhất.

Được tiến hành hồi tháng 3 và 4 năm nay, cuộc khảo sát này có qui mô rất lớn với sự tham gia của 4.374 chuyên gia công nghệ thông tin ở 8 quốc gia, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Úc và Brazil. Cũng theo đó, có đến 80% doanh nghiệp chưa tập huấn cho nhân viên về nguy cơ mất an ninh và dữ liệu riêng tư do mang thiết bị riêng vào công ty. Đồng thời, 67% doanh nghiệp không có chính sách quản lý việc chia sẻ các tập tin của doanh nghiệp trên các “đám mây” công cộng, qua các dịch vụ lưu trữ trực tuyến phía thứ ba như DropBox.

Chỉ có 31% doanh nghiệp đòi hỏi nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân phải nhập mật khẩu hay mật ngữ. Trong khi đó, 21% doanh nghiệp triển khai giải pháp xóa dữ liệu từ xa trên thiết bị di động khi nhân viên rời khỏi công ty.

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc đứng đầu về khả năng quản lý thiết bị của nhân viên với chỉ 38% doanh nghiệp không có chính sách giám sát thiết bị cá nhân. Trong khi đó, con số này ở Đức là 75%, rồi đến Anh 69% và Nhật Bản 65%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản nghiêm khắc nhất khi có đến 40% cấm thiết bị riêng của nhân viên kết nối vào mạng doanh nghiệp. Sau đó, đến Trung Quốc ở mức 35% và Brazil ở mức 33%.

Các doanh nghiệp ở Đức lại đứng đầu về tuân thủ quy định, với chỉ 10% dành ngoại lệ cho các nhà quản lý. Xếp thứ 2 là Trung Quốc và Nhật Bản cùng ở mức 11%.

Simon Howe, giám đốc kinh doanh di động khu vực châu Á Thái Bình Dương của Acronis, nhận định cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân riêng là một xu thế tất yếu và có thể thay đổi tích cực môi trường làm việc theo cách các nhân viên có thể hợp tác với nhau, làm việc từ xa, và tương tác với dữ liệu công ty. Xu thế này sẽ mang đến hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp nhưng phía doanh nghiệp cũng cần cẩn trọng triển khai các công cụ và chính sách hợp lý để quản lý dữ liệu trên nhiều loại thiết bị nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn trên thiết bị riêng.  

          LÊ PHI (Theo Zdnet)

 

Chia sẻ bài viết