09/03/2014 - 20:30

Đảng bộ phường Thốt Nốt

Nhiều chuyển biến tích cực

Năm 2013, Đảng ủy phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chi ủy chi bộ 5/5 khu vực. Nhờ vậy, đến nay, ban chi ủy chi bộ các khu vực đã đoàn kết hơn, thực hiện các nhiệm vụ và phong trào của khu vực đạt hiệu quả cao. Đây là một trong những kết quả tiêu biểu của Đảng bộ phường Thốt Nốt trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Trước năm 2013, Ban Chi ủy Chi bộ khu vực Long Thạnh A mất đoàn kết nội bộ kéo dài. Theo lãnh đạo Đảng ủy phường Thốt Nốt, nguyên nhân là do công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tự phê bình và phê bình của các đồng chí trong Ban Chi ủy Chi bộ chưa thực hiện thường xuyên; Ban Chi ủy chưa thực hiện tốt việc công khai, dân chủ… Xác định tình trạng mất đoàn kết của Ban Chi ủy Chi bộ khu vực Long Thạnh A một phần thuộc trách nhiệm của Đảng ủy nên từ đầu năm 2013, Đảng ủy phường đã điều chuyển công tác đối với đồng chí Phó Bí thư và Chi ủy viên Chi bộ này, chỉ định 2 đảng viên khác thay thế. Đảng ủy phường cũng chỉ đạo Ban Chi ủy mới thực hiện tốt việc công khai, dân chủ các mặt công tác; nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong tập thể Ban Chi ủy và Chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy, đến nay, nội bộ Ban Chi ủy Chi bộ khu vực Long Thạnh A đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo khu vực thực hiện tốt các phong trào, nhiệm vụ cấp trên giao.

Đầu tháng 3-2014, chúng tôi đến khu vực Long Thạnh A gặp lúc các đồng chí trong Ban Chi ủy đang đến nhà người dân để tuyên truyền, vận động mọi người đóng góp công sức, tiền của để làm đường. Đồng chí Lý Như Thảo, Bí thư Chi bộ khu vực, vui vẻ nói: "Bây giờ mọi việc từ lớn đến nhỏ, Ban Chi ủy đều bàn bạc rồi triển khai ra chi bộ dân chủ, công khai để đảng viên biết, bàn bạc, giám sát, kiểm tra. Nhờ vậy, mọi người đã tin tưởng nhau, an tâm làm việc hết mình và cống hiến nhiều hơn. Năm 2013 tất cả các nhiệm vụ và phong trào cấp trên đề ra, khu vực đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch".

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường Thốt Nốt thường xuyên uốn nắn, nên bộ phận "một cửa" đã phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đồng chí Đoàn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy phường Thốt Nốt, cho biết: Theo gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Thốt Nốt, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn lại ban chi ủy chi bộ các khu vực. Bên cạnh kiện toàn Ban Chi ủy Chi bộ khu vực Long Thạnh A, Đảng ủy phường đã thay đổi Phó Bí thư Chi bộ khu vực Long Thạnh 2, Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ khu vực Long Thạnh 1, Bí thư Chi bộ khu vực Tràng Thọ 1, Bí thư Chi bộ khu vực Phụng Thạnh 1. Sau khi được củng cố kiện toàn, nội bộ các ban chi ủy đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, ra sức thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cấp trên giao.

Cùng với củng cố, kiện toàn ban chi ủy các chi bộ khu vực, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường Thốt Nốt đã chỉ đạo các cán bộ lãnh đạo phường nâng cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở. Theo đồng chí Đoàn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy phường, trước đây, Đảng ủy có phân công các đồng chí Đảng ủy viên chỉ đạo khu vực, nhưng do thiếu kiểm tra, giám sát nên nhiều đồng chí chưa bám sát địa bàn được phân công, thậm chí có đồng chí 2-3 tháng chưa xuống khu vực. Vì thế, mọi bức xúc, phát sinh, vướng mắc từ khu vực không được tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm mà BTV Quận ủy gợi ý Đảng ủy phường kiểm điểm để làm rõ trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Nhằm khắc phục khuyết điểm này, từ đầu năm 2013, Đảng ủy đã phân công lại cán bộ phường chỉ đạo khu vực. Theo đó, trong tổng số 5 khu vực, mỗi khu vực Đảng ủy phân công 1 Ủy viên BTV và 1 Đảng ủy viên chỉ đạo. Đảng ủy quy định mỗi đồng chí được phân công chỉ đạo khu vực ít nhất mỗi tuần phải đến khu vực 2 lần đề nắm tình hình, dư luận, khó khăn, vướng mắc để giải quyết hoặc kịp thời báo cáo với Đảng ủy để chỉ đạo giải quyết. Ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm đó, tất cả các đồng chí được phân công chỉ đạo khu vực đều sắp xếp công việc hợp lý, dành nhiều thời gian đến khu vực gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con và tham gia cùng cán bộ khu vực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ, phong trào của địa phương. Đồng chí Nguyễn Chí Hướng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nói: "Tôi được Đảng ủy phường giao chỉ đạo khu vực Long Thạnh 1. Mỗi tuần tôi sắp xếp công việc cơ quan để đến khu vực 3 lần để nắm tình hình, dư luận và tham gia tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình… Hàng tháng tôi tham gia họp lệ cùng chi bộ khu vực, qua đó giúp chi bộ tổ chức sinh hoạt đúng theo nội dung hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy".

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Quận ủy Thốt Nốt còn gợi ý Đảng ủy phường Thốt Nốt kiểm điểm về khuyết điểm trong công tác vận động quần chúng. Đồng chí Đoàn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy phường, thẳng thắn nhìn nhận: "Công tác vận động quần chúng của phường trước năm 2013 chưa đạt yêu cầu, nhất là việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do trước đây cán bộ phường có tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự đầu tư của cấp trên nên chưa chú trọng công tác vận động nhân dân đóng góp…". Nhằm khắc phục hạn chế này, từ đầu năm 2013, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các ban, ngành rà soát lập kế hoạch những công trình, phần việc nào trên địa bàn thuộc trách nhiệm Nhà nước làm; những công trình, phần việc nào thuộc trách nhiệm của phường phải làm và những công trình, phần việc nào thuộc trách nhiệm của Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trên cơ sở đó, phường đã xây dựng kế hoạch và vận động nhân dân đóng góp thực hiện. Để công tác vận động nhân dân đóng góp hiệu quả, bên cạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc nâng cấp, xây dựng các công trình và thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, Đảng ủy phường chỉ đạo các cấp, các ngành biểu dương trên loa truyền thanh phường những tấm gương đóng góp và chấp hành tốt. Đảng ủy cũng vận động những cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để nhân dân noi theo. Nhờ vậy, trong năm 2013, phường đã vận động nhân dân đóng góp được gần 2,4 tỉ đồng và hiến hơn 2.100m2 đất (tương đương 1,3 tỉ đồng) để xây dựng các công trình giao thông; phường cũng đã vận động nhân dân đóng góp được gần 400 triệu đồng cho quỹ khuyến học và 200 triệu đồng quỹ an sinh xã hội.

Không chỉ khắc phục những khuyết điểm do BTV Quận ủy gợi ý, Đảng ủy phưởng Thốt Nốt còn chủ động tìm biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc khác. Nổi bật là chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức cho hơn 2.000 hộ tiểu thương ký kết không lấn chiếm lòng, lề đường; tổ chức ký kết hợp đồng với Hợp tác xã Hân Phát để thu gom rác thải trong các khu dân cư; tăng cường trách nhiệm của cán bộ khu vực trong phát hiện việc xây dựng không phép, trái phép… Nhờ vậy, trật tự kỷ cương đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng theo NQTW4, Đảng ủy phường đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác kiểm tra, giám sát nên năm 2013 trong Đảng bộ không có đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Đảng ủy cũng đã cử 9 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị - hành chính; thực hiện xong quy hoạch (lần thứ nhất) Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 24 đồng chí bảo đảm tiêu chuẩn quy định.

Có thể khẳng định, sau hơn 1 năm kiểm điểm theo NQTW4, Đảng bộ phường Thốt Nốt đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Hy vọng, với nỗ lực và quyết tâm cao, thời gian tới Đảng bộ phường Thốt Nốt tiếp tục khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại, từng bước thúc đẩy phường phát triển, xứng tầm là phường trung tâm của quận vào năm 2015.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết