26/10/2014 - 16:36

PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HUYỆN VĨNH THẠNH

Nhiều chuyển biến mới trên các mặt công tác

Sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4), Chi bộ và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm. Đến nay đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CB, ĐV, CC, VC) của đơn vị đã chấp hành tốt giờ giấc làm việc, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; nội bộ đã đoàn kết, thống nhất hơn…

NHIỀU HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM

Tại thời điểm thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 vào tháng 11-2012, chi ủy và lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh đã thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của mình. Nổi lên là chưa nắm sát tư tưởng của CB, ĐV, CC, VC để giáo dục kịp thời nên một số trường hợp chưa gương mẫu trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vẫn còn một vài CB, ĐV, CC, VC nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; chưa thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao; đi làm trễ, về sớm, tác phong làm việc xuề xòa, làm việc riêng trong giờ hành chính. Tình trạng lãng phí trong sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm vẫn còn xảy ra. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Phòng chưa bài bản, còn hụt hẫng, chắp vá, không đồng bộ. Việc phân công nhiệm vụ và vị trí công tác của một số trường hợp chưa hợp lý, đúng sở trường, năng lực chuyên môn. Tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ còn yếu; một số cán bộ, đảng viên còn ngại va chạm trong đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực. Việc xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu và trách nhiệm của tập thể có lúc còn lúng túng; việc thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách có lúc còn chung chung, khi gặp sai sót không ai nhận trách nhiệm. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa nghiêm. Trong nội bộ vẫn còn tình trạng chưa đoàn kết, thống nhất cao…

 Sau kiểm điểm theo NQTW 4, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chi ủy và lãnh đạo Phòng đã phân tích, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khuyết điểm nêu trên là do chi ủy và lãnh đạo phòng còn nặng về công tác chuyên môn, chưa chú trọng công tác xây dựng Đảng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn xem nhẹ; việc nắm bắt tư tưởng chưa kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên. Một số CB, ĐV, CC, VC ý thức tu dưỡng, rèn luyện kém, chưa nêu cao ý thức phục vụ nhân dân và trách nhiệm trước công việc; chưa nêu cao ý thức xây dựng nội bộ đoàn kết. Mặt khác, do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường đã tác động đến tư tưởng của CB, ĐV, CC, VC.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Mới đây, chúng tôi đến Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh chứng kiến đội ngũ CB, ĐV, CC, VC của đơn vị làm việc khá nghiêm túc. Đồng chí Trần Thanh Liêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, cho biết: Nhằm khắc phục các khuyết điểm, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, các đồng chí trong ban chi ủy và lãnh đạo Phòng đã nêu cao tính gương mẫu, trước hết là chấp hành tốt giờ giấc làm việc, thay đổi tác phong làm việc và nâng cao hiệu quả công tác. Chi ủy và lãnh đạo Phòng cũng đã chấn chỉnh, uốn nắn những CB, ĐV, CC, VC đi trễ về sớm, tác phong xuề xòa. Nhờ vậy, gần 2 năm qua, hầu hết CB, ĐV, CC, VC đơn vị đã thực hiện nghiêm giờ giấc, nâng cao chất lượng trong công việc. Chị Nguyễn Thanh Tâm, kế toán của phòng, bộc bạch: “Nhà tôi ở quận Thốt Nốt, cách cơ quan 25km. Trước đây, do đường xa, thỉnh thoảng tôi đến cơ quan làm việc trễ thời gian qui định. Từ khi thực hiện NQTW4, được lãnh đạo cơ quan nhắc nhở, tôi đã cố gắng sắp xếp việc gia đình, đến cơ quan làm việc bảo đảm đúng giờ”. Bên cạnh đó, chi ủy và lãnh đạo phòng tăng cường quản lý CB, ĐV, CC, VC đi công tác. Những trường hợp khi đi công tác đều được quy định thời gian rõ ràng; giải quyết công việc phải được lãnh đạo phòng đồng ý và phải báo cáo kết quả.

Chi ủy và lãnh đạo phòng quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV, CC, VC. Ngoài việc cử CB, ĐV, CC, VC học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chi ủy và lãnh đạo phòng thường xuyên nắm bắt tư tưởng qua các cuộc họp chi bộ, cơ quan và qua phản ánh dư luận để kịp thời giáo dục CB, ĐV, CC, VC khắc phục khuyết điểm. Từ đầu năm 2013 đến nay, lãnh đạo phòng đã uốn nắn, chấn chỉnh 2 trường hợp thực hiện công tác đo đạc cho người dân chậm trễ, gây phiền hà. Nhằm khắc phục tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu của CB, ĐV, CC, VC trong thực thi công vụ, lãnh đạo phòng đã lập sổ theo dõi chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ của nhân dân. Tất cả hồ sơ của người dân khi tiếp nhận đều được theo dõi chặt chẽ từ khâu đo đạc đến khâu trả kết quả; phân công người thực hiện và thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát CB, ĐV, CC, VC trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, mỗi CB, ĐV, CC, VC đều nêu cao ý thức, trách nhiệm hơn trong công việc được giao, không có biểu hiện vòi vĩnh trong thực thi công vụ. Anh Nguyễn Đức Đại, nhân viên đo đạc, Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất, nói: “Được lãnh đạo phòng nhắc nhở thường xuyên, chúng tôi đã thực hiện công tác đo đạc và trả kết quả cho người dân đúng thời gian quy định và nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, không gây khó dễ, để nhân dân phải phiền hà…”. Từ năm 2013 đến nay, phòng không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ nên người dân đã hài lòng hơn. Thể hiện rõ là qua các cuộc đối thoại trực tiếp của Thường trực UBND huyện với người dân gần đây không có phản ánh về tình trạng CB, CC, VC phòng gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Lãnh đạo phòng cũng đã nâng cao tính chủ động trong công tác tham mưu giúp UBND huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác TN&MT. Đồng chí Trần Thanh Liêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, nói: “Nhằm tạo sự chuyển biến mới và tạo sự đột phá trong công tác, chúng tôi đã chủ động tham mưu UBND ban hành kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; tham mưu giúp UBND huyện kiểm tra hiện trạng môi trường các cơ sở sản xuất kinh doanh để nhắc nhở và ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường… Nhờ vậy, đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân đã đạt 99,72% tổng diện tích; tình trạng ô nhiễm môi trường giảm hơn”.

Nhằm khắc phục khuyết điểm trong công tác cán bộ, bên cạnh sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện về điều động, bố trí lại đội ngũ cán bộ chủ chốt của phòng, chi ủy và lãnh đạo phòng cũng đã tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phòng giai đoạn 2015-2020 gồm 8 đồng chí có trình độ chuyên môn phù hợp. Lãnh đạo phòng luôn duy trì nghiêm chế độ họp giao ban đầu tuần để bàn bạc thống nhất các nhiệm vụ; phân công từng đồng chí lãnh đạo phòng phụ trách và chịu trách nhiệm từng lĩnh vực công tác cụ thể; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện công khai dân chủ, rõ ràng các khoản thu, chi tài chính… Nhờ vậy, đến nay nội bộ phòng đã đoàn kết, thống nhất hơn trong thực hiện nhiệm vụ, cởi mở hơn trong quan hệ công tác, thẳng thắn góp ý cho nhau để cùng tiến bộ.

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt của chi ủy và lãnh đạo phòng, đến nay Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh đã khắc phục được nhiều khuyết điểm, tạo sự chuyển biến mới trên các mặt của công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết