08/06/2009 - 08:25

Nhất cận lân !

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tiếp người đồng cấp Malaysia Najib Razak tại Singapore ngày 22-5.
Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Malaysia 8 ngày, bắt đầu từ hôm nay 8-6, của Bộ trưởng Cao cấp Singapore Lý Quang Diệu được dư luận khá chú ý. Là thủ tướng đầu tiên của Singapore (từ năm 1959 tới 1990), ông Lý Quang Diệu từng giữ vai trò quan trọng trong việc sáp nhập Singapore vào Malaysia (1963), sau đó tách Singapore ra khỏi Malaysia (1965). Có thể nói ông chứng kiến và có tác động tới mọi thăng trầm trong quan hệ song phương.

Dưới thời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (1981-2003), quan hệ giữa hai nước trải qua giai đoạn khó khăn. Người kế nhiệm của ông Mahathir là Abdullah Badawi chủ trương cải thiện bang giao với người láng giềng và điều này được đương kim Thủ tướng Najib Razak tiếp nối. Hạ tuần tháng 5 vừa qua, ông Najib đã tới thăm Singapore và gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường quan hệ song phương, trong đó có việc xây dựng chiếc cầu nối liền bang Johor của Malaysia với Singapore. Dự kiến ông Lý Hiển Long sẽ sớm thăm “đáp lễ” đến Malaysia.

Trở lại chuyến đi của ông Lý Quang Diệu, các nhà phân tích cho rằng đây là biểu hiện sự ủng hộ đối với tân Thủ tướng Najib, bởi “cha đẻ của nước Singapore hiện đại” tin rằng nếu Malaysia không ổn định, đảo quốc Sư tử sẽ bị ảnh hưởng. Ông Lý Quang Diệu từng so sánh quan hệ giữa Malaysia và Singapore như dây rốn nối liền hai nước. Là người quen cũ với thân phụ ông Najib (Thủ tướng thứ hai của Malaysia Abdul Razak), ông Lý Quang Diệu cũng có thể sử dụng quan hệ cá nhân này để giúp tháo gỡ những tồn tại trong quan hệ song phương, chẳng hạn vấn đề Malaysia cung cấp nước cho Singapore.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng có mặt tại Malaysia vào hôm nay. Chuyến công du kéo dài 1 ngày của ông Abhisit là nhằm yêu cầu Kuala Lumpur giúp đỡ trong việc giải quyết cuộc xung đột ở miền Nam Thái Lan. Bạo lực tại ba tỉnh giáp Malaysia có đông người Hồi giáo sinh sống là Pattani, Yala và Narathiwat đã cướp đi sinh mạng của 3.500 người trong 5 năm qua. Trước đây, Bangkok cho biết có khoảng 50.000-100.000 người ở khu vực này mang hai quốc tịch, và nhiều phiến quân đã lợi dụng điều đó để sang Malaysia lẩn trốn sau khi gây ra các hoạt động bạo lực ở Thái Lan. Quan hệ hai nước từng căng thẳng hồi năm 2004 do Thủ tướng Thái Lan lúc đó là Thaksin Shinawatra cáo buộc Malaysia dung túng cho các tay súng Hồi giáo. Còn trước chuyến đi này, ông Abhisit tỏ ra rất “ngoại giao” khi nói rằng không có bằng chứng cho thấy phiến quân được tài trợ từ bên ngoài.

Hai chuyến thăm đồng thời tới Malaysia của Bộ trưởng Cao cấp Singapore Lý Quang Diệu và Thủ tướng Thái Lan Abhisit cho thấy tăng cường quan hệ với các quốc gia láng giềng, hay “nhất cận lân”, đang là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nhiều nước.

LÊ DÂN

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tiếp người đồng cấp Malaysia Najib Razak tại Singapore ngày 22-5. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết