22/10/2020 - 21:44

Nhật cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 21-10 cho biết Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ đưa ra cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nhật Bản về mức 0% vào năm 2050.

Một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật.

Một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật.

 

Dự kiến, Thủ tướng Suga sẽ công bố kế hoạch này trong bài phát biểu chính sách đầu tiên của ông trước quốc hội vào ngày 26-10. Ðây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra mốc thời gian cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một xã hội không có khí thải carbon.

Giữa những lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu, sự gia tăng bất thường các hình thái thời tiết cực đoan liên quan, nhiều nước như Anh, các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đặt ra mục tiêu tương tự. Mục tiêu giảm lượng khí thải hiện tại đã được các nước thông qua vào năm 2015 trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, một thỏa thuận được xem là thay thế Nghị định thư Kyodo. Mục tiêu của thỏa thuận Paris nhằm giới hạn nhiệt độ Trái đất tăng thêm ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Liên minh châu Âu, Anh cũng đã cam kết với mục tiêu này. Trung Quốc đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngoài cam kết nói trên, Thủ tướng Suga dự định sẽ giải thích các chính sách trọng yếu của chính phủ trong kỳ họp bất thường sắp tới của quốc hội.

ĐÀO THANH TÙNG

 

Chia sẻ bài viết