30/10/2019 - 06:10

Nhân rộng mô hình tổ hợp tác 

Mô hình trồng rau nhút chuyên canh ở khu vực Thới Hòa C, phường Long Hưng, quận Ô Môn mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều nông dân thực hiện. Để việc trồng rau hiệu quả, năm 2012, Tổ hợp tác (THT) trồng rau nhút Thới Hòa C được thành lập.

Rau nhút sau khi thu hoạch, gia đình ông Sỏi thuê nhân công cân, bó gọn để giao cho thương lái.

Theo tập quán sản xuất truyền thống, nông dân không liên kết với các thương lái, dẫn đến tình trạng thừa hàng, dội chợ, không nơi tiêu thụ. Nhận thấy được điều đó, năm 2012, nhiều nông dân khu vực Thới Hòa C liên kết với nhau thành lập THT trồng rau nhút khu vực Thới Hòa C, với diện tích 5,4ha và 18 thành viên tham gia. Từ khi THT thành lập, nhiều thương lái tìm đến thu mua, nông dân không phải lo đầu ra. Qua hơn 7 năm đi vào hoạt động, đến nay, THT có diện tích khoảng 14ha với hơn 30 thành viên tham gia.

Với 3 công rau nhút, ông Nguyễn Văn Sỏi, khu vực Thới Hòa C, có thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm. Cách đây 10 năm, ông Sỏi nhận thấy mô hình trồng rau nhút cho thu nhập cao, ít vốn, nhẹ công chăm sóc và đầu ra ổn định nên năm 2008, ông Sỏi tận dụng diện tích ao nuôi cá rộng khoảng 1 công để trồng rau nhút. Sau 10 ngày chăm sóc, ruộng rau nhút bắt đầu cho thu hoạch, thương lái đến tận nhà thu mua với giá 5.000- 7.000 đồng/kg. Ông Sỏi cho biết: "Rau nhút có thể thu hoạch kéo dài 3-4 tháng và mỗi tháng thu hoạch 3- 4 đợt. Tùy vào thời tiết, trung bình 1 công rau nhút thu hoạch được hơn 2

tấn/1 tháng. Nếu giá 5.000 đồng/kg thì 1 công rau nhút thu nhập không dưới 10 triệu đồng. Trừ chi phí cũng còn lời gần 6 triệu đồng/công".

Thấy mô hình hiệu quả nên ông Sỏi đã nhân rộng ra được 3 công rau nhút và duy trì cho đến nay. Theo ông Sỏi, rau nhút dễ trồng, giá cả ổn định, nhưng muốn có năng suất cao, phải nắm vững quy trình, kỹ thuật, nhất là khâu bón phân và xử lý phân thuốc. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, 1 tháng thu hoạch được 4 lần. Rau nhút có thể trồng quanh năm, nhưng mùa thuận nhất là tháng 5- 10 âm lịch.

Về cách trồng, nhiều thành viên trong THT trồng theo phương pháp căng dây theo luống và buộc rau nhút vào đó. Ông Nguyễn Văn Việt, khu vực Thới Hòa C, thành viên THT, cho biết:  "Trước tiên, phải diệt sạch ốc bươu vàng vì đây là đối tượng gây hại chính cho rau nhút. Bên cạnh đó, phải thả thêm bèo cám trên mặt nước để rễ rau phát triển và hạn chế được tình trạng giập phao khi có mưa lớn". Nhiều năm qua, các thành viên THT thường xuyên mở các buổi hội thảo đầu bờ để chia sẻ kinh nghiệm trồng rau nhút nên hiệu quả sản xuất được nâng lên. Hiện nay, THT trồng rau nhút Thới Hòa C là đầu mối cung cấp rau nhút lớn trên địa bàn quận và các khu vực lân cận. Tổ vinh dự được Hội Nông dân thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố giai đoạn 2012-2016.

Anh Võ Phú Luật, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Long Hưng, cho biết: "Từ khi thành lập THT đến nay, công việc làm ăn của nhiều hội viên được cải thiện. Rau nhút sau khi thu hoạch đều có đầu ra ổn định, đời sống người dân từng bước được nâng lên. THT trồng rau nhút khu vực Thới Hòa C là mô hình hiệu quả được Hội quan tâm và có kế hoạch nhân rộng".

Bài, ảnh: Thanh Thư

 

Chia sẻ bài viết