01/12/2022 - 09:04

Nhận định các xu thế mới trong thương mại, đầu tư quốc tế

(CT) - Ngày 30-11, tại TP Cần Thơ, Bộ Ngoại giao phối hợp Quỹ Hanns Seidel Foundation (HSF) - Cộng hòa Liên bang Ðức và UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị khu vực ÐBSCL với chủ đề “Các xu thế mới trong thương mại, đầu tư quốc tế - cơ hội và thách thức với Việt Nam”. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hồng hy vọng, thông qua hội nghị, các chuyên gia và nhà khoa học đưa ra các nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế và giảm thiểu mức rủi ro, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Bích Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đa phương, Bộ Ngoại giao, cho rằng, xu thế phục hồi kinh tế theo hướng bền vững gia tăng, với trọng tâm là tăng trưởng xanh, tăng tính tự cường của chuỗi cung ứng. Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh các chính sách và chiến lược phục hồi sau đại dịch. Hội nghị được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn cho doanh nghiệp, địa phương tại vùng ÐBSCL trao đổi về các xu hướng hội nhập kinh tế toàn cầu và tác động đến Việt Nam nói chung, ÐBSCL nói riêng, từ đó khuyến nghị các giải pháp, biện pháp chính xác trong việc đối phó với những thách thức. Ðây cũng là diễn đàn để chính quyền địa phương và doanh nghiệp trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nắm bắt cơ hội, thích ứng với những thách thức nảy sinh từ xu thế mới.

Trao đổi tại Hội nghị, ông Michael Siegner, Trưởng đại diện HSF, cho rằng, tại Việt Nam, các dự án của HSF tập trung vào nghiên cứu và vận động chính sách về xã hội, phát triển bền vững và chính sách về môi trường. Hiện nay, xu hướng số hóa bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế. Số hóa và nền kinh tế nền tảng kỹ thuật số kết nối con người và nền kinh tế trên toàn thế giới đã mang đến những cơ hội lớn để mở rộng thị trường cũng như phát huy hiệu quả lao động. Những xu hướng này sẽ tiếp tục thúc đẩy hội nhập nhanh chóng của công nghiệp và công nghệ, tạo điều kiện tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam.

Sau phiên khai mạc, hội nghị diễn ra 3 phiên thảo luận: một số xu thế mới trong thương mại, đầu tư quốc tế và tác động đối với Việt Nam; thực tiễn triển khai hội nhập kinh tế - bài học kinh nghiệm đối với địa phương và doanh nghiệp khu vực ÐBSCL; giải pháp nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của khu vực ÐBSCL với sự tham gia của Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), các chuyên gia kinh tế, đại diện viện, trường, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức, doanh nghiệp…

N.H

Chia sẻ bài viết