21/09/2017 - 14:32

Nhận dạng khuôn mặt Face ID trên iPhone X - “con bài chiến lược” của Apple 

Apple vừa tung ra chiếc điện thoại cao cấp nhất của mình iPhone X (hay iPhone 10) với điểm nhấn là tính năng nhận dạng khuôn mặt Face ID. Mặc dù không phải ai cũng nồng nhiệt chào đón Face ID, song nó hứa hẹn sẽ mở ra một chặng đường mới cho iPhone hay thậm chí cả lĩnh vực điện thoại thông minh.

Mật khẩu của bạn có thể bị đánh cắp, nhưng khuôn mặt của bạn là của bạn và duy nhất chỉ có một. Đó là ý tưởng đằng sau giải pháp an ninh mới nhất của Apple, cao cấp hơn và thân thiện hơn một chút so với phần lớn các giải pháp khác hiện có trên thị trường.

Với Face ID, bạn sẽ có thể mở khóa iPhone X, trả tiền mua hàng hóa và sử dụng các ứng dụng di động chỉ bằng một cái liếc mắt vào chiếc điện thoại của mình. Công nghệ sinh trắc – bao gồm các hệ thống nhận dạng sử dụng dấu vân tay, mống mắt và khuôn mặt – đã là một “điểm nóng” nghiên cứu của thập kỷ này. Với sự ủng hộ của Apple, lĩnh vực này vừa nhận được một động lực lớn nhất từ trước đến nay và có thể sớm trở thành chuẩn của lĩnh vực điện thoại thông minh, ngay cả khi không ít người không thoải mái với công nghệ này.

Các chuyên gia công nghệ thậm chí “vẽ” ra một viễn cảnh an toàn hơn việc nhập mật khẩu. Họ dự đoán công nghệ nhận dạng khuôn mặt một ngày nào đó có thể được sử dụng để mở khóa xe hơi, rút tiền từ ATM hay mở cửa ngôi nhà thông minh. George Avetisov, giám đốc điều hành của công ty an ninh sinh trắc Hypr, lý giải rằng bạn có thể cho người khác biết mật khẩu của mình, giao chìa khóa xe hơi cho người khác, nhưng bạn không thể giao đặc điểm sinh trắc của mình cho người khác.

Với Touch ID – công nghệ nhận dạng dấu vân tay của Apple, cơ hội để một người lạ có thể mở khóa điện thoại của bạn bằng dấu vân tay của họ là 1/50.000. Trong khi đó, với Face ID mới, con số này lên đến 1/1.000.000. Cả hai hệ thống đều lưu trữ dữ liệu sinh trắc trên điện thoại chớ không phải trên máy chủ tập trung, có nguy cơ bị tin tặc tấn công. Do đó, George Avetisov nhận định rằng điều này làm cho công nghệ sinh trắc trở nên hấp dẫn ở góc nhìn an ninh và tính riêng tư.

Thực chất, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã “len lỏi” vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dễ thấy nhất là với các ảnh cá nhân. Nếu bạn tải một tấm ảnh lên Facebook, mạng xã hội này ngay lập tức sẽ nhận dạng và gợi ý bạn bè để bạn gắn thẻ. Trong khi đó, Google và Apple tự động nhận dạng khuôn mặt trong ảnh, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm một người bạn hay người thân cụ thể trong các tấm ảnh.

Tuy nhiên, Face ID đưa công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiến một bước xa hơn. Nó hoạt động bằng cách dựa vào một bộ công nghệ cao cấp – bao gồm một camera hồng ngoại, ánh sáng hồng ngoại, camera trước, máy chiếu chấm, cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng xung quanh – nằm ở trên đỉnh điện thoại iPhone X.

 Để thiết lập, bạn phải để iPhone X trước mặt và xoay đầu của bạn từ từ để điện thoại lưu hình mẫu. Khi sử dụng, bạn chỉ việc liếc mắt vào camera trước, máy chiếu chấm sẽ phát ra hơn 30.000 chấm hồng ngoại mà mắt thường không nhìn thấy được và camera hồng ngoại sẽ chụp ảnh.

iPhone X sử dụng ảnh hồng ngoại và mô hình chấm hồng ngoại, rồi đưa chúng tới các mạng “thần kinh” – một kiểu mô hình máy học – để tính toán ra một hình mẫu của khuôn mặt của bạn, sau đó kiểm tra hình mẫu đó với hình ảnh đã lưu trong quá trình thiết lập. Nếu nó phát hiện trùng khớp, điện thoại ngay lập tức mở khóa. Face ID cũng hoạt động với dịch vụ thanh toán Apple Pay và các ứng dụng phía thứ ba.

Face ID rất chính xác để nhận dạng trong cả bóng tối và đủ thông minh để nhận dạng trong nhiều tình huống khác biệt, ngay cả khi bạn đeo kính hay để râu. Phil Schiller, Phó giám đốc tiếp thị toàn cầu của Apple, cho biết Táo khuyết cũng đã rất nỗ lực để đảm bảo Face ID không dễ bị “đánh lừa”. Hình chụp không thể đánh lừa Face ID và ngay cả có sự trợ giúp của các chuyên gia hóa trang và trang điểm ở Hollywood vẫn không “qua mặt” được Face ID.

Tuy nhiên, một số người dùng vẫn không thích điện thoại nhận dạng họ theo cách này. Trong khi đó, Apple luôn biết cách tạo ra thị trường và giống như cố chủ tịch Apple Steve Jobs từng nói, “Rất nhiều lần, người dùng không biết họ muốn gì cho đến khi bạn mang nó đến cho họ.” 

LÊ PHI (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết