08/03/2020 - 06:42

Nhà Trắng biến động 

Trong một thông báo trên Twitter hôm 6-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cho biết Nhà Trắng sẽ có chánh văn phòng mới là ông Mark Meadows, thay thế cho quyền Chánh văn phòng Mick Mulvaney vốn đã đảm nhiệm ghế này cách đây hơn 14 tháng. 

Ông Mark Meadows, 60 tuổi, hạ nghị sĩ bang North Carolina, sẽ đảm nhiệm vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Như vậy trong vòng 38 tháng cầm quyền của ông Trump, Nhà Trắng có 4 chánh văn phòng, một con số kỷ lục trong các đời tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, việc ông Mulvaney bị cách chức là điều đã được dự báo trong vài tháng qua, bởi ông từng công khai thừa nhận Nhà Trắng đã tạm ngưng viện trợ cho Ukraine là một phần trong nỗ lực buộc Kiev điều tra một số thành viên đảng Dân chủ liên quan đến vấn đề tham nhũng và những thông tin sai lệch về can thiệp bầu cử năm 2016. Dù sau đó ông Mulvaney biện minh cho hành động của Nhà Trắng, đồng thời từ chối ra tòa làm chứng trong phiên tòa luận tội tổng thống của Thượng viện Mỹ, nhưng ông Trump thời gian qua đã cố tình loại bỏ vai trò của chánh văn phòng trong các chuyến công du và hoạt động bên ngoài khác. Do bị ông Trump “cô lập” nên mới đây, ông Mulvaney không ngại tiết lộ với giới báo chí rằng trong mỗi ngày làm việc tại Nhà Trắng, ông luôn cảm thấy bất đồng với những quyết định của tổng thống.  Dù sao, với vai trò quyền chánh văn phòng kiêm quyền giám đốc ngân sách Nhà Trắng, ông Mulvaney đã có những đóng góp nhất định cho sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ. Vì thế, Tổng thống Trump quyết định “thưởng” ông Mulvaney làm đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Bắc Ireland.

Khi ông Mark Meadows, đồng minh gần gũi trung thành của ông Trump và nhân vật cứng rắn trong phe bảo thủ tại Hạ viện Mỹ, làm chánh văn phòng Nhà Trắng thì chắc chắn sẽ kéo theo hàng loạt biến động nhận sự khác. Russell T. Vought hiện đã được trao giữ quyền Giám đốc ngân sách. Hôm 2-3, bà Hope Hicks, một trong những cố vấn tin cậy nhất của Tổng thống Trump, đã quay trở lại giữ vai trò của ông Jared Kushner, con rể và cố vấn cao cấp của ông Trump. Sự “thay máu” bên trong Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang đối mặt với làn sóng chỉ trích về cách xử lý dịch COVID-19 bùng phát mạnh đe dọa nền kinh tế Mỹ. Đây là thách thức lớn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2 khi mà ngày bầu cử sẽ diễn ra trong 8 tháng nữa.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết