15/06/2013 - 19:25

Nhạt nhòa lần trở lại

Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch thăm Đức trong hai ngày 18 và 19-6, tức ngay sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) ở Bắc Ireland vào đầu tuần tới, vốn cũng có sự hiện diện của Thủ tướng Đức Angela Merkel, tất để bàn sâu thêm mối quan hệ hợp tác song phương.

Bà Merkel cần lời giải thích từ ông Obama về chính sách của Mỹ trong việc “soi” Internet và các phương tiện truyền thông. Ảnh: AFP 

Có điều, như hãng tin Anh Reuters hôm qua nhận xét, nếu 5 năm trước Barack Obama được dân Đức tung hô như một "ngôi sao nhạc rock" khi viếng Berlin trong vai trò ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, thì nay ông chủ Nhà Trắng lại đối mặt với sự tiếp đón lạnh nhạt hơn và cả những câu hỏi khó quanh "các phương pháp do thám" của Mỹ khi ông trở lại Berlin để hội đàm với bà Merkel và có bài phát biểu ở Cổng Brandenburg - biểu tượng của thành phố này.

Chuyến trở lại Berlin sắp tới của ông Obama đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Tổng thống Mỹ John F. Kennedy có bài phát biểu tại Bức tường Berlin, nói với thế giới thời Chiến tranh Lạnh rằng "Ich bin ein Berliner" (Tôi là người Berlin) để nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Tây Đức khi ấy.

Reuters cho biết, cố Tổng thống Kennedy là nhà lãnh đạo mà ông Obama thường so sánh trong suốt chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2008, thời điểm những người ủng hộ ông hô vang khẩu hiệu "Yes we can" (Vâng, chúng ta có thể) trong các cuộc diễu hành rầm rộ trên đường phố Mỹ và cả những nơi ông đến ở Berlin.

Tuần báo Der Spiegel của Đức từng giật tít lớn "Germany meets the superstar" (Nước Đức đón siêu sao) để ca tụng chuyến thăm Berlin của ông Obama năm 2008. Bài diễn văn của ông tại công viên Tiergarten ở trung tâm Berlin lúc đó thu hút 200.000 người nghe có mặt tại chỗ phải gào lên trong phấn khích khi ông chỉ trích những sai lầm về chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống George Bush và tuyên bố: "Nước Mỹ không có đối tác nào tốt hơn châu Âu".

Ấy vậy mà cũng chính Del Spiegel tuần này lại đăng bài với cái tít "The Lost Friend" (Người bạn đã mất) to đùng trên trang nhất để nói về chuyến thăm Berlin sắp tới của ông Obama. Tờ báo ấy cho rằng Obama vẫn nổi tiếng ở Đức khi một cuộc thăm dò dư luận hồi tuần trước cho thấy có đến 82% số người được hỏi tin rằng ông đã làm tốt vai trò tổng thống của mình, nhưng sức hút thì đã hết rồi.

Thay vào đó là những câu hỏi về sự thất bại của Obama trong nỗ lực đóng cửa nhà tù quân sự trên Vịnh Guantanamo, về việc chính quyền của ông dùng máy bay không người lái để tiêu diệt các phần tử al-Qaeda gây thương vong cho nhiều dân thường, và trên tất cả là chương trình do thám tuyệt mật của Chính phủ Mỹ vừa bị phanh phui, làm cả thế giới sửng sốt khi biết rằng bấy lâu nay các cơ quan tình báo Mỹ vẫn âm thầm tấn công mạng máy tính của nhiều quốc gia trên thế giới, khiến một tờ báo Đức nhạo khẩu hiệu tranh cử "Yes we can" của ông năm nào thành "Yes we scan" (Vâng, chúng ta có thể soi).

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết