27/01/2014 - 11:29

Nguyện trọn đời trung với nước, hiếu với dân

LTS: Ông Huỳnh Thương, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Cần Thơ, là một trong 290 đảng viên của Đảng bộ thành phố Cần Thơ vinh dự được nhận Huy hiệu Đảng (từ 30 đến 65 tuổi Đảng) đúng dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng. Báo Cần Thơ xin trân trọng giới thiệu bài viết của ông nhân sự kiện trên.

Vinh dự được nhận Huy hiệu 60 tuổi Đảng đúng dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2014), trong lòng tôi dâng tràn nhiều cảm xúc, suy nghĩ, cùng với bao kỷ niệm sâu sắc tổng hợp lại. Đó là lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng đã dày công giáo dục, đào tạo tôi từ thuở tôi mới 14 tuổi đến nay đã 81 tuổi. Đó còn là lòng biết ơn nhân dân đã nuôi dưỡng, chỉ dẫn và bảo vệ tôi trong thời kháng chiến cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hôm nay. Đó còn là lòng biết ơn công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ tôi nay đã qua đời. Đó là những kỷ niệm về người vợ thân yêu của tôi - Một phụ nữ có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của giới nữ miền Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” thời kháng chiến. Vợ tôi vừa mới mất một năm nay nhưng trong kháng chiến đã đồng lòng chia sẻ gian nguy với tôi để tôi an tâm đi kháng chiến. Sau ngày giải phóng, suốt 38 năm vợ tôi vẫn giữ tròn đức hạnh, giúp tôi làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ngẫm lại cuộc đời hơn 60 năm hoạt động cách mạng của mình, tôi có nhiều điều tâm đắc. Thứ nhất, tính đến nay, không chỉ “sáu mươi năm đời tôi có Đảng” mà xa hơn nữa từ năm tôi 14 tuổi, rời trường học đi kháng chiến là tôi đã gặp Đảng rồi. Nếu 14 năm đầu đời, cha mẹ sinh tôi ra, cho tôi đi học, dạy tôi biết yêu quê cha đất tổ, biết làm điều thiện tránh điều ác, biết đi theo kháng chiến chống Pháp; thì khi tôi vào tập sự ở cơ quan Ủy ban kháng chiến-hành chính huyện nhà là được các chú, các bác lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện giáo dục tôi biết nâng cao tình yêu quê cha đất tổ và tính hướng thiện của tôi thành chủ nghĩa yêu nước thương dân, hiểu được chủ nghĩa Mác-Lênin, hiểu được lý tưởng Cộng sản Chủ nghĩa và theo học đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của Bác Hồ. Tôi suy nghĩ lại, hơn 60 năm qua, nếu tôi không được Đảng giáo dục và đào tạo thì không thể nào có thể trở thành một cán bộ cao cấp, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó một số chức trách quan trọng trong kháng chiến cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Điều tâm đắc thứ hai của tôi là trong hai cuộc kháng chiến đã qua là chính nhờ được Đảng giác ngộ, giáo dục về lý tưởng Cộng sản chủ nghĩa và khí tiết của người Cộng sản mà trong những lần vào tù, ra khám, bị địch tra tấn dã man, tôi luôn vững vàng, giữ vững khí tiết để trở về trọn vẹn với Đảng, với nhân dân và gia đình.

Điều tâm đắc thứ ba là khi “đời tôi có Đảng”, tôi càng thấy rõ “đời tôi cũng có dân”. Bởi vì khi Đảng dạy tôi về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, tức là Đảng dạy tôi luôn luôn “trung với nước, hiếu với dân”, luôn luôn phục vụ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, tin tưởng nhân dân, học tập nhân dân. Cho nên, trong kháng chiến cũng như thời bình, khi tôi làm việc gì đúng ý Đảng là tôi làm được việc hợp lòng dân, được nhân dân tin yêu, chỉ dẫn, nuôi dưỡng và bảo vệ.

Điều sau cùng tôi tâm đắc và luôn tự nhắc mình là: Không được thỏa mãn về công lao và thành tích cao niên của tôi trong quá khứ, nhất là khi tôi nhận được Huy hiệu 60 tuổi Đảng lần này. Tôi phải tiếp tục phấn đấu, nêu cao tính Đảng, liên tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ; tiếp tục rèn luyện sức khỏe, vượt qua bệnh tật tuổi già để gắn chặt với nhân dân; làm nhiệm vụ đảng viên ở cơ sở; làm tròn trách nhiệm nuôi dạy con cháu trong gia đình trở nên người có ích cho xã hội; đồng thời thu thập thông tin xã hội để góp những ý kiến có lợi cho dân, cho nước, cho các cấp ủy đảng địa phương.

HUỲNH THƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết