11/01/2015 - 10:13

NGUYỄN THỊ TUYẾT NGÂN - Bất ngờ của tuyển karatedo Cần Thơ

Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII – 2014, vận động viên (VĐV) karatedo Nguyễn Thị Tuyết Ngân mang về cho Cần Thơ 1 chiếc HCV. Thành tích này có ý nghĩa rất lớn vì đã giúp đoàn thể thao Cần Thơ vào tốp 10 ở thời khắc cuối cùng của cuộc cạnh tranh thứ hạng căng thẳng… Tuyết Ngân được coi là “nhân tố bất ngờ” của thể thao Cần Thơ năm qua.

"Thành tích của Tuyết Ngân tại Đại hội lần này là một bất ngờ lớn. Các đối thủ đều là những võ sĩ kỳ cựu, giàu kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh trong khi đây là lần đầu tiên Ngân thi đấu tại Đại hội có tính cạnh tranh quyết liệt. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực và tinh thần thi đấu của Ngân, em đã chứng tỏ mình sau một thời gian dài kiên trì tập luyện”- Trưởng bộ môn karatedo Cần Thơ Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

VĐV Nguyễn Thị Tuyết Ngân (bìa phải) đoạt HCV tại Đại hội Thể dục thể thao
toàn quốc lần thứ VII-2014. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Trong đội tuyển karatedo Cần Thơ, Tuyết Ngân đến với võ thuật khá muộn so với các VĐV khác. Năm 2010, lúc 15 tuổi, Ngân mới bắt đầu tập luyện tại CLB karatedo Phú Thứ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng). Cái duyên với võ thuật muộn, nhưng Ngân lại gặt hái được thành công sớm. Chỉ sau 1 tháng tập luyện, Ngân được đưa đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Cần Thơ 2010 và đoạt HCV nội dung đối kháng 44 kg. Thành tích này giúp Ngân lọt vào danh sách tuyển chọn VĐV cho HKPĐ toàn quốc 2012. Và Ngân được tập trung vào đội năng khiếu karatedo Cần Thơ chỉ khoảng 1 tháng sau khi kết thúc HKPĐ. Tập trung ở đội năng khiếu chỉ hơn 1 năm, nhưng Tuyết Ngân có được những thành tích đáng kể, liên tục đoạt huy chương ở các giải trẻ, giải Bình Dương mở rộng, giải khu vực ĐBSCL…

Năm 2012 được xem là bước ngoặt lớn đối với nữ võ sĩ sinh năm 1995. Sau khi đoạt HCB tại HKPĐ toàn quốc 2012, Ngân tập trung vào đội trẻ karatedo Cần Thơ. Và cũng trong năm 2012, cùng với những biểu hiện xuất sắc ở các giải trẻ, cúp CLB toàn quốc, Ngân chính thức được lên đội tuyển karatedo Cần Thơ. Đó là điều hiếm thấy bởi một VĐV muốn lên tuyển có khi phải mất thời gian dài 3-4 năm nỗ lực, nhưng Ngân chỉ cần 1 năm. Ban huấn luyện nói rằng Ngân là trường hợp đặc biệt. Trong hơn 2 năm, kể từ khi tập trung cùng đội tuyển karatedo Cần Thơ, Tuyết Ngân luôn giữ được phong độ thi đấu ổn định, thường xuyên đoạt HCV ở giải Cúp CLB toàn quốc, các giải đấu mở rộng nội dung đối kháng cho hạng cân 44 kg.

Ngân tâm sự rằng, các thành viên trong gia đình hun đúc cho Ngân niềm say mê võ thuật. Ba mẹ là người đã khuyến khích Ngân tập võ để rèn luyện sức khỏe. Ngân kể, những lần đi thi đấu, tập huấn ở xa, tập luyện căng thẳng cùng với những áp lực thi đấu đôi khi làm Ngân muốn bỏ cuộc. Lúc đó, ba mẹ chính là chỗ dựa, không ngừng động viên, giúp Ngân lấy lại tinh thần, vượt qua khó khăn. Yêu võ thuật, Tuyết Ngân cũng đã khuyến khích em trai luyện võ, tham gia sinh hoạt tại CLB karatedo Phú Thứ. 

“Ngân sẽ cống hiến hết mình cho sự nghiệp thể thao vì võ học đã giúp Ngân trở nên độc lập, mạnh mẽ hơn. Chế độ VĐV và khen thưởng của những lần tham gia thi đấu cũng đã giúp Ngân có điều kiện hỗ trợ gia đình trang trải cuộc sống còn khó khăn. Hơn thế nữa, từ những thành tích đã đạt được, Ngân có định hướng cho tương lai của mình”, nữ võ sĩ bộc bạch.

AN CHI

Chia sẻ bài viết