29/07/2015 - 14:56

Nguyện suốt đời noi theo gương Bác

Đó là chia sẻ chân tình của ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường An Cư, quận Ninh Kiều. Vừa qua, ông Tùng là một trong 83 cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông Nguyễn Văn Tùng tham gia công tác trong ngành văn hóa - thông tin. Năm 1990, ông bị bệnh nặng phải nghỉ việc ở nhà, đến năm 1993, khi sức khỏe dần ổn định, ông Tùng bắt đầu tham gia công tác địa phương với vai trò Chi ủy viên, phụ trách công tác đoàn thể. Năm 2004, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ khu vực 5, phường An Cư. Nhiệm kỳ 2005-2010, ông Tùng được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường An Cư; sau đó là Phó Bí thư (kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo); rồi làm Bí thư Đảng ủy phường (kiêm Trưởng ban Tuyên giáo) nhiệm kỳ 2010-2015.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường An Cư thường xuyên nghiên cứu tài liệu, để công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng ngày càng hiệu quả.

Ông Tùng chia sẻ: "Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và coi trọng công tác tuyên giáo. Bác đòi hỏi cán bộ tuyên giáo phải là người có phong cách đi sâu, đi sát cơ sở, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân. Lợi thế của tôi là từng có thời gian công tác trong lĩnh vực văn hóa, truyền thanh nên công tác tuyên truyền những chính sách, chủ trương, nghị quyết của Đảng bám sát thực tiễn cuộc sống, cũng như việc lựa chọn, tìm ra những vấn đề trọng tâm, cốt lõi nhằm giúp người nghe dễ dàng nắm bắt…". Tuy nhiên, để làm được điều đó không phải là chuyện "ngày một ngày hai". Bởi thời gian đầu, ông gặp không ít khó khăn. Nhờ sự góp ý chân tình, thẳng thắn của các đồng chí trong đảng bộ, chi bộ trực thuộc, tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, ông ngày càng nâng cao bản lĩnh chính trị, có phương pháp truyền đạt hiệu quả hơn. Nhiều năm qua, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt trên 98%; phát triển đảng viên hàng năm đều vượt chỉ tiêu từ 20% - 40%... Đảng bộ phường An Cư giữ vững danh hiệu "Trong sạch, vững mạnh" 10 năm liền.

Với vai trò là Bí thư kiêm Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, ông Tùng cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai học tập Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao. Đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo Chi bộ khu vực 3 thực hiện thí điểm mô hình "Đảng viên làm theo gương Bác", vận động trên 90% đảng viên trong Chi bộ nhận nhiệm vụ công tác của địa phương như: tham gia các tổ tự quản, tổ phòng cháy chữa cháy 12/1 hoặc làm "cố vấn" trong việc giám sát, theo dõi, đôn đốc các hoạt động của địa phương. Để đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Tùng đã đề xuất sáng kiến được Đảng ủy thống nhất và Quận ủy chấp thuận tổ chức liên hoan điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp phường nhân dịp sinh nhật Bác. Ông Tùng cho biết: "Liên hoan không chỉ tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi, kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với "người thật- việc thật" mà còn là dịp để các cán bộ, đảng viên có dịp nhìn lại, nghiền ngẫm những việc mình làm. Có thể xem đây là cơ hội để quán triệt, học tập lần 2…".

Ông Tùng tâm sự: "Tấm gương đạo đức của Bác là tấm gương vĩ đại, toàn diện; "học tập" Bác là học tập suốt đời. Tôi học ở Bác phong cách giản dị, gần gũi, hòa đồng và nhất là trong công tác vận động quần chúng. Vì vậy, trong phạm vi công việc, chức trách của mình tôi luôn vận dụng để có những việc "làm theo" cụ thể, thiết thực". Với suy nghĩ đó, ngay từ lúc còn làm Bí thư Đảng ủy phường An Cư, ông Tùng đã cùng các đồng chí trong Đảng ủy, UBND phường An Cư tích cực thực hiện công tác vận động xã hội hóa chăm lo cho người nghèo; chỉ đạo củng cố, nâng chất các loại hình câu lạc bộ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng phường văn hóa. Nổi bật là phường đã lãnh đạo, vận động nhân dân thực hiện mô hình dân vận khéo Cộng đồng chung tay giữ gìn phường sạch rác (được Bí thư Thành ủy gửi Thư khen và UBND thành phố tặng Bằng khen); định kỳ hàng năm, UBND phường phối hợp với Nhà hát Tây Đô tổ chức 2 buổi biểu diễn văn nghệ ngoài trời, vận động gây quỹ tặng quà cho người nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thi đậu đại học chính quy…

Hiện tại, với vai trò là Chủ tịch HĐND phường, thời gian qua, ông Tùng đã luôn sâu sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đề xuất cơ quan chức năng kịp thời giải quyết; đồng thời, ông cùng với tập thể tích cực thực hiện có hiệu quả Đề án số 01 của HĐND thành phố về nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND xã, phường, thị trấn và được UBND thành phố tặng Bằng khen;...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết