19/07/2009 - 20:35

Nguồn cung tăng, giá gia cầm giảm mạnh

Tuy giá giảm mạnh nhưng thị trường thịt gia cầm vẫn ế ẩm, lượng khách mua lẻ giảm mạnh, hàng tiêu thụ chủ yếu là những mối sỉ. Cung vượt cầu cùng với mùa kinh doanh thấp điểm đang là những nguyên nhân chính khiến cho thị trường thịt gia cầm khó đầu ra…

* SỨC MUA GIẢM 40%

Chưa đến 9 giờ sáng mà khu mua bán gia cầm tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ, đã vắng khách mua, trong khi lượng hàng trên các kệ còn khá nhiều. Theo các điểm kinh doanh, hiện nay, tại TP Cần Thơ, gần như không còn hộ nào chăn nuôi gia cầm tập trung nên không như một số địa phương khác sự ảnh hưởng chỉ tác động đến thị trường tiêu thụ. Từ hơn nửa tháng nay, thịt gia cầm rất ế ẩm, tiêu thụ chủ yếu là bỏ mối cho các điểm kinh doanh ăn uống, còn khách mua lẻ giảm rất nhiều. Chị Hồ Thu Hiền, tiểu thương kinh doanh gia cầm tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, than thở: “Sức tiêu thụ đã giảm đến 40% so với cách đây 1 tháng. Nếu so với năm ngoái thì năm nay nguồn hàng nhiều nhưng sức tiêu thụ càng thấp hơn”.

Thị trường thịt gia cầm đang rơi vào khủng hoảng thừa,  

Từ đầu tháng đến nay, giá gia cầm liên tục điều chỉnh giảm. Chỉ tính trong tháng 7-2009, giá đã giảm khoảng 20% so với đầu tháng. Hiện tại, giá gà ta 80.000 đồng/kg, gà công nghiệp nguyên con 35.000 đồng/kg; cánh, đùi gà công nghiệp trên dưới 50.000 đồng/kg... Tuy không bị tác động mạnh, nhưng trước sức tiêu thụ yếu khiến các loại thủy cầm cũng giảm giá theo, với mức giảm khoảng 2.000 – 5.000 đồng/kg. Theo đó, giá vịt ta làm sẵn ở mức 45.000 – 53.000 đồng/kg, vịt xiêm 63.000 – 75.000 đồng/kg... Bên cạnh đó, giá trứng gia cầm và thủy cầm cũng giảm trở lại, với mức giảm khoảng 10% so với thời điểm đầu tháng, hiện giá bán trên thị trường ở mức 1.800 đồng/trứng gà và 2.500 đồng/trứng vịt.

Theo chủ các cửa hàng, siêu thị có bán thịt gia cầm trong thành phố, từ đầu tháng đến nay, mức tiêu thụ các loại thịt như gia cầm và heo giảm đi nhiều, do giá nguồn cung giảm và cũng để kích cầu tiêu dùng nên hiện tại đã giảm giá thịt gà và heo với mức giảm 2.000 -5.000 đồng/kg, tùy theo điểm.

Ông La Phước Lợi, Giám đốc Xí nghiệp chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, cho biết: khoảng nửa tháng nay sức tiêu thụ gia cầm giảm đi khoảng 30%. Giá thịt gia cầm bán tại các cửa hàng của xí nghiệp giảm đi khá mạnh. Giá gà ta từ 102.000 đồng giảm xuống còn 84.000 đồng/kg; gà thả vườn từ 66.000 đồng giảm còn 58.000 đồng/kg; các loại cánh và đùi gà công nghiệp cũng giảm khoảng 5.000 –10.000 đồng/kg. “Nếu như mọi năm, trong mùa tiêu thụ thấp điểm mặt hàng gia cầm vào khoảng tháng 8 - 9 kéo dài cho đến cuối năm thì năm nay sớm hơn, mùa thấp điểm bắt đầu từ tháng 7. Tình hình dịch bệnh đã ổn định, nhiều hộ chăn nuôi quay trở lại nuôi với số lượng lớn khiến nguồn cung dồi dào, trong khi hiện tại là mùa thấp điểm tiêu thụ thịt gia cầm nên nhu cầu giảm đã khiến lượng hàng ngày càng thừa” ông Lợi nói.

* GIÁ SẼ CÒN TIẾP TỤC GIẢM?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: giá gia cầm giảm là do cung đang vượt cầu, thêm vào đó sức tiêu thụ giảm là nguyên nhân chính khiến giá gia cầm giảm mạnh trong thời gian qua. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, giá gà đã giảm khoảng 60%. Trước những khó khăn trước mắt do nguồn cung còn rất nhiều trong khi sức mua ngày một yếu, nên rất nhiều khả năng giá gia cầm sẽ tiếp tục giảm.

Thị trường thịt gia cầm đang rơi vào khủng hoảng thừa, lượng gà chăn nuôi trong 6 tháng đầu năm 2009 tăng 114% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 256 triệu con. Hiện nay, so với giá thành thì người chăn nuôi đang phải chịu lỗ mỗi con gà khoảng 5.000 –7.000 đồng. Hiện giá gà Tam Hoàng bán tại chuồng khoảng 22.000 – 23.000 đồng/kg nhưng vẫn khó tiêu thụ.

Chưa hết, thịt gia cầm trong nước hiện nay đang phải chịu áp lực cạnh tranh đối với nguồn gà nhập khẩu từ Mỹ và một số nước khác, bởi giá thành loại hàng này được bán trên thị trường khá rẻ, đang thu hút mạnh khách hàng ở các bếp ăn tập thể và các cửa hàng kinh doanh ăn uống. Trung bình, giá đùi gà góc tư chỉ trên dưới 30.000 đồng/kg, đùi tỏi 48.000 đồng/kg, cánh gà 30.000 – 40.000 đồng/kg... Một số doanh nghiệp kinh doanh gia cầm cho biết, việc cạnh tranh với gia cầm nhập khẩu cũng là tác nhân ảnh hưởng tới việc giảm giá.

Dự đoán về thị trường gia cầm trong thời gian tới, ông La Phước Lợi cho biết thêm: “Hiện nguồn cung vẫn còn rất nhiều, kể cả tại những trại chăn nuôi và trong các hộ nuôi lẻ. Hiện tại, đang là mùa thấp điểm tiêu thụ mặt hàng thịt gia cầm, nếu như sức mua không cải thiện vào thời gian tới thì chắc chắn giá gia cầm sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, giá gia cầm sẽ không giảm quá sâu”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết