26/11/2021 - 06:59

Người lớn cũng dễ bị trầm cảm vì mạng xã hội 

Sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội lâu nay được biết là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần ở người trẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí JAMA Network Open chỉ ra rằng thói quen này cũng có thể khiến người tuổi trung niên tăng nguy cơ khởi phát trầm cảm.

Ảnh: GeneSight

Ảnh: GeneSight

Kết luận trên được các nhà khoa học Mỹ đưa ra sau khi theo dõi tác động của việc truy cập các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, LinkedIn, Pinterest, TikTok, Twitter, Snapchat hoặc YouTube) và sự khởi phát của chứng trầm cảm trên gần 5.400 người tham gia từ 18 tuổi trở lên.

Ở thời điểm đầu nghiên cứu, không có đối tượng nào mắc trầm cảm. Nhưng kết quả từ các cuộc khảo sát được tiến hành trong hơn 1 năm sau đó chỉ ra rằng tình trạng trầm cảm đã nặng thêm ở một số người. Theo đó, nguy cơ trầm cảm tăng cao ở những người sử dụng 3 trang mạng xã hội phổ biến là Snapchat, Facebook và TikTok. Mối liên hệ giữa sử dụng mạng xã hội và việc tăng các triệu chứng trầm cảm vẫn hiện diện ngay cả khi đã tính đến các yếu tố nguy cơ khác, như cảm giác cô lập trong đại dịch chẳng hạn.

Tuy vậy, các chuyên gia nhận thấy có sự khác biệt về độ tuổi trong cách mà một số trang mạng xã hội tác động đến sức khỏe tâm thần của người tham gia. Cụ thể, so với người dùng lớn tuổi hơn, các triệu chứng trầm cảm thường phổ biến hơn ở người dùng Facebook dưới 35 tuổi. Trái lại, những người dùng Snapchat và TikTok trên 35 tuổi lại biểu hiện nhiều triệu chứng trầm cảm hơn. Lý giải về nguyên nhân, các tác giả cho rằng có thể là do Snapchat và TikTok là những nền tảng xã hội mang tính trực quan nhiều hơn, nên dễ ảnh hưởng đến người lớn tuổi hơn.

Trước đó, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Sydney (Úc) đã xác định được 46 tác động tiêu cực có liên quan đến việc sử dụng các trang mạng xã hội, sau khi phân tích 50 nghiên cứu được công bố trong giai đoạn 2003-2018. Các vấn đề mà việc sử dụng mạng xã hội gây ra có thể là những vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, cho đến các tác động tiêu cực đến hiệu quả công việc và kết quả học tập, cũng như các vấn đề về an ninh và quyền riêng tư. Tương tự, một cuộc khảo sát nội bộ gần đây của công ty Meta (tên mới của Facebook) cho thấy cứ 8 người dùng Facebook thì có 1 người bị nghiện mạng xã hội này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc và các mối quan hệ.

AN NHIÊN (Theo NBC News, MedicaXpress)

Chia sẻ bài viết