07/06/2018 - 21:38

Ngoại giao phong lan

Chính quyền Singapore có một truyền thống lâu đời là đặt tên cho loài hoa phong lan mới bằng tên của các vị khách quốc tế quan trọng như nguyên thủ quốc gia, vương tôn công tử, ngôi sao nổi tiếng đến thăm đảo quốc sư tử.

Tính đến nay đã có hơn 200 loài phong lan được đặt tên theo phong tục như vậy. Có thể kể ra hàng loạt  nhân vật được đặt tên cho các loài phong lan ở Vườn bách thảo vang danh của Singapore: cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Anh Charles và phu nhân Camilla, ca sĩ nhạc pop Elton John…Mới nhất là đầu tháng này, một loài phong lan được đặt tên là Dendrobium Narendra Modi khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm chính thức Singapore. Cùng thời điểm, tên của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và phu nhân Lucy Turnbull được đặt cho loài hoa  phong lan mới là Aranda Malcolm và Lucy Turnbull.

Truyền thống trên của Singapore đã trở thành chính sách “ngoại giao phong lan”, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng quan hệ song phương. Đây được coi là chính sách “ngoại giao mềm” dường như độc nhất vô nhị trên thế giới. Thế nên các nhà thực vật, giới truyền thông và phân tích chính trị đang tò mò chờ xem Singapore có mở cửa “ngoại giao phong lan” cho Tổng thống Mỹ Doanld Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi hai vị nguyên thủ này đến đảo quốc sư tử hội đàm vào ngày 12-6 hay không.

Trong quá khứ, tên ông nội và cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nhà lập quốc Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và người kế tục Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) đã được đặt tên cho hai loài hoa là “Kimilsungia” (hoa lai từ lan hoàng thảo) và “Kimjongilia” (thu hải đường).  Hoa “Kimilsungia” được cố Tổng thống Indonesia Sukarno đặt khi ông Kim Il-sung thăm đất nước vạn đảo năm 1965. Còn Kimjongilia do một nhà thực vật học Nhật Bản đặt nhân sinh nhật lần thứ 46 của ông Kim Jong-il năm 1988. Hai loài hoa trên đang được trồng và chăm sóc kỹ lưỡng tại một tòa nhà trưng bày 3 tầng khai trương năm 2002 ở Thủ đô Bình Nhưỡng. 

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết