16/03/2020 - 09:21

Ngoại giao khẩu trang 

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma, đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, cuối tuần rồi thông báo sẽ tặng Mỹ 1 triệu chiếc khẩu trang và 500.000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2. Hành động này được xem là kịp thời bởi vài giờ trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép giải ngân 50 tỉ USD từ các nguồn quỹ liên bang để chống dịch.

Không chỉ hỗ trợ Mỹ, người giàu nhất Trung Quốc với tài sản hơn 38 tỉ USD trước đó còn tặng Nhật Bản 1 triệu khẩu trang, Iran 1 triệu khẩu trang, châu Âu 1,8 triệu khẩu trang cùng 100.000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trung Quốc là nước sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới nhưng dịch bệnh lan rộng và kéo dài khiến nước này cũng có lúc rơi vào tình trạng thiếu hụt. Do vậy, nghĩa cử của Jack Ma càng thêm cao đẹp và điều đó có lẽ không chỉ giúp cải thiện hình ảnh cá nhân ông và doanh nghiệp mà còn cho cả Bắc Kinh. Trong thông báo trên Twitter, Jack Ma đã nhắc lại khẩu hiệu vốn trở nên nổi tiếng nhờ một trong những nhà lập quốc của Mỹ Benjamin Franklin, rằng "Đoàn kết, chúng ta đứng vững; chia rẽ, chúng ta sụp đổ". Đặt trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến về nguồn phát tán SARS-CoV-2 và Washington chỉ trích Bắc Kinh chậm trễ trong việc ứng phó với COVID-19 ở giai đoạn đầu thì mới thấy ẩn ý của vị tỉ phú này.

Trong khi đó, việc tặng khẩu trang cho Nhật được xem là hành động "có qua có lại". Còn nhớ hồi cuối tháng 2 khi dịch COVID-19 đang ở "đỉnh" tại Trung Quốc, Nhật Bản từng tặng quần áo bảo hộ và hàng chục nghìn khẩu trang cho nước này khiến người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, bất chấp những hục hặc trong quan hệ song phương, xúc động nói rằng: "Dịch bệnh chỉ là tạm thời nhưng tình hữu nghị giữa hai nước mới bền lâu".

Trước đó, Iran cũng đã gửi cho Trung Quốc 3 triệu khẩu trang để chống dịch.

Hiện Trung Quốc đã qua đỉnh dịch nên có thể tăng cường sản xuất và tặng khẩu trang cho các nước dịch đang bùng phát. Trước những ý kiến cho rằng Trung Quốc sử dụng khẩu trang như một công cụ ngoại giao, Hoàn Cầu thời báo (một ấn bản của Nhân dân nhật báo), mới đây có bài viết khẳng định Bắc Kinh không hứng thú gì với "ngoại giao khẩu trang", cũng không nhân cơ hội thiếu hụt khẩu trang để dùng nó thưởng cho những quốc gia ca ngợi và trừng phạt những nước chỉ trích Trung Quốc trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết