17/08/2020 - 05:18

Nghịch lý Bolsonaro! 

Brazil đang hứng chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19. Nước này hiện đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, về số ca mắc lẫn tử vong. Tính tới chiều 16-8, Brazil ghi nhận hơn 3,3 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và ít nhất 107.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Brazil Bolsonaro trong một lần xuống đường phản đối cách ly xã hội. Ảnh: CNN

Tổng thống Brazil Bolsonaro trong một lần xuống đường phản đối cách ly xã hội. Ảnh: CNN

Tổng thống nước này Jair Bolsonaro lâu nay hứng chịu không ít chỉ trích từ giới chuyên gia y tế xung quanh cách đối phó dịch bệnh, từ việc liên tiếp sa thải các bộ trưởng y tế làm trái ý mình, cổ súy sử dụng thuốc chống sốt rét trị COVID-19… tới khuyến khích người dân không tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội và tỏ ra bàng quan với con số dân chúng tử vong gia tăng từng ngày. Ông thậm chí còn bị Hiệp hội Báo chí Brazil kiện vì không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với phóng viên dù đã nhiễm SARS-CoV-2.

Thế nhưng thật bất ngờ khi kết quả một cuộc khảo sát được báo Folha de Sao Paulo công bố ngày 15-8 cho thấy có tới 47% người dân xứ sở vũ điệu samba nói rằng Tổng thống Bolsonaro “không phải chịu trách nhiệm gì” về số người tử vong do COVID-19 ở nước này, trong khi tỷ lệ người nói có chỉ là 11%. Hơn thế nữa, tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông cũng tăng lên mức 37%, cao nhất kể từ khi nhà lãnh đạo theo đường lối cực hữu này nhậm chức đầu năm 2019. Bản thân ông Bolsonaro không giấu được ngạc nhiên, lập tức viết trên Twitter rằng “Sự thật, một nửa sự thật hay tin giả đây?”.

Thật ra, các số liệu đẹp đẽ trong khảo sát có được là nhờ chính phủ của ông Bolsonaro đã mạnh tay hỗ trợ người nghèo trong đại dịch với số tiền lên tới 47 tỉ USD. Cụ thể, những người có thu nhập thấp và lao động thời vụ được trợ cấp 600 real (110 USD)/tháng. Đây là con số tương đối khá ở quốc gia 213 triệu dân, trong đó  gần 10% sống dưới mức 3,20 USD/ngày.

Tuy nhiên, không phải ai hành xử như lãnh đạo Brazil cũng có kết cục tương tự. Chẳng hạn, cũng từng có những phát biểu, hành động gây tranh cãi liên quan tới đại dịch, cũng không ngần ngại dốc hầu bao nhưng hoàn cảnh của người đồng cấp Mỹ lại trái ngược với ông Bolsonaro. Kể từ khi COVID-19 xuất hiện, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã giảm mạnh và đe dọa nghiêm trọng khả năng thắng cử của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, bất chấp Washington đã chi nhiều ngàn tỉ USD để giảm thiểu tác động của đại dịch. Chính ông Trump cũng thừa nhận tác động của COVID-19 đối với cá nhân mình qua phát biểu hồi tuần rồi: “Trước khi đại dịch xuất hiện, ngay cả George Washington cũng khó có thể đánh bại tôi”. George Washington là tổng thống đầu tiên của Mỹ và rất được người dân xứ cờ hoa yêu mến.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết