13/07/2023 - 09:44

Ngày hội thể thao đồng bằng 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Cuối tuần này, hai sự kiện thể thao mang tầm khu vực và quốc tế sẽ diễn ra tại tỉnh Hậu Giang là Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ IX và Giải Marathon quốc tế "Vietcombank Mekong Delta" năm 2023. Hàng chục ngàn vận động viên (VĐV) sẽ về Hậu Giang tranh tài, mang đến không khí thể thao sôi nổi.

Những cung đường chạy xanh mát của “Mekong Delta Marathon” Hậu Giang năm 2022 thu hút các VĐV.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao ĐBSCL, lễ khai mạc diễn ra vào tối 15-7 tại Quảng trường Hòa Bình, TP Vị Thanh, cùng với sự kiện khai mạc Giải Marathon quốc tế "Vietcombank Mekong Delta" năm 2023. Đại hội diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10-2023, có 27 môn thi đấu với 573 nội dung, trong đó 284 nội dung nam, 261 nội dung nữ và 28 nội dung nam nữ phối hợp. Ban Tổ chức cho biết: Đại hội có khoảng 2.400 HLV, VĐV đến từ 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tham gia.

Tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức thi đấu 8 môn, gồm: Boxing, Kickboxing, Judo, Quần vợt, Kurash, Việt dã, Vovinam, Bóng rổ. Các môn còn lại do các địa phương khác trong khu vực đăng cai tổ chức thi đấu, trong đó có TP Cần Thơ.

Giải chạy "Mekong Delta Marathon" do tỉnh Hậu Giang sáng lập, lần đầu tiên được tổ chức tại ĐBSCL vào năm 2019. Năm nay, "Vietcombank Mekong Delta" (VMD) có chủ đề "Ấn tượng Hậu Giang", được tổ chức với quy mô và hình thức đổi mới, mang sắc màu khác biệt.

Theo đó, toàn bộ đường chạy  của VMD đều được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế bởi Hiệp hội Marathon Quốc tế (AIMS). Vì vậy, VMD sẽ gia nhập hệ thống các giải chạy quốc tế, VĐV có thể dùng thành tích tại VMD - Hậu Giang năm 2023 để tham gia các giải lớn trên thế giới. Dự kiến, có đến 9.000 VĐV tham gia thi đấu tại VMD.

Giải chạy "Mekong Delta Marathon" nhiều năm qua được các VĐV rất yêu thích vì những cung đường chạy rất thú vị, về với không gian xanh mát, trong lành của miền Hậu Giang. Cũng như những năm trước, điểm độc đáo là tất cả đường chạy đều không lặp lại. Các cự ly từ 5km, 10km, 21km và 42km đều có điểm khởi đầu và kết thúc cùng 1 địa điểm, tạo thành vòng khép kín, giúp các VĐV có trải nghiệm về đất và người Hậu Giang. VMD có các nội dung - cự ly: marathon 42km và bán marathon 21km, 5km, 10km (dành cho VĐV nam, nữ); giải dành cho thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi ở cự ly 2,4km; giải dành cho thiếu nhi từ 6-11 tuổi ở cự ly 800m.

Ban Tổ chức VMD cho hay, giải chạy năm nay tiếp tục thông điệp "Chống biến đổi khí hậu", với trọng tâm là xây dựng Hậu Giang xanh, sạch, đẹp. Mỗi VĐV sẽ là một đại sứ của thông điệp. Ban Tổ chức cũng sẽ tiếp tục tổ chức Lễ trồng cây xác định "Tuyến đường xanh Mekong Delta Marathon Hậu Giang"; kinh phí trích từ lệ phí thi đấu của các VĐV.

Chia sẻ bài viết