04/08/2014 - 22:42

Ngân hàng và doanh nghiệp là bạn đồng hành

Hiểu và chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) đó là phương châm mà nhiều ngân hàng đang hướng đến. Nhiều DN cho rằng họ rất mong ngân hàng xem DN là người bạn đồng hành cùng nhau phát triển và chia lửa những lúc DN gặp khó. Qua đó, vừa giúp ngân hàng mở rộng tín dụng an toàn, vừa thúc đẩy sản xuất của DN.

Chia sẻ cùng DN

Thiếu tài sản thế chấp, ngân hàng sợ rủi ro, DN khó có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng; niềm tin của ngân hàng với DN đang bị "xói mòn" do điều kiện kinh tế khó khăn, nợ xấu ngân hàng khó xử lý. Việc mất niềm tin với một số DN cá biệt khiến ngân hàng thu hẹp tín dụng để hạn chế rủi ro. Vừa qua, tại Hội nghị triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng- DN do UBND thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức thì nhiều DN cho biết họ không gặp khó trong tiếp cận vốn. Tuy nhiên, DN đề nghị ngành ngân hàng xem xét mở rộng tín dụng tín chấp để DN có nhiều cơ hội phát triển hơn. Lãnh đạo một số chi nhánh NHTM cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đồng hành cùng DN, bởi DN có khỏe, có tốt thì ngân hàng mới giảm nhẹ rủi ro, giảm áp lực nợ xấu và đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.

DN luôn mong là đối tác tin cậy của ngân hàng (ảnh: May xuất khẩu tại Công ty Cổ phần May Meko, KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ).

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP Cần Thơ, Chương trình kết nối Ngân hàng- DN được TP Cần Thơ triển khai vừa qua có 8 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Ngân hàng TMCP Công thương, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP Phát triển nhà ĐBSCL, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết các hợp đồng tín dụng cho 25 DN vay 1.750,16 tỉ đồng. Bà Phan Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: "Cần Thơ là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu của khu vực ĐBSCL nêu hầu hết các Tổ chức tín dụng (TCTD) đều có chi nhánh trên địa bàn. Hệ thống ngân hàng thành phố hiện có trên 52 TCTD hoạt động với 229 địa điểm có giao dịch ngân hàng. Thông qua Chương trình kết nối tín dụng giữa ngân hàng- DN lần này sẽ giúp ngân hàng đưa vốn vào sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng có hiệu quả. Đồng thời, nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các NHTM đối với cộng đồng DN, thể hiện sự chia sẻ khó khăn với DN". Theo bà Hòa, các TCTD đều chấp hành tốt các quy định về tín dụng, lãi suất, tỷ giá, ngoại hối và thị trường vàng; đồng thời tăng cường các giải pháp huy động vốn để cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Việc xử lý nợ xấu, cơ cấu lại tổ chức và hoạt động; việc tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đã giúp các ngân hàng trên địa bàn giải quyết tốt vấn đề nợ xấu từ nhiều năm trước, chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của các TCTD chiếm 3,18% tổng dư nợ là phù hợp với tình hình chung của toàn ngành.

Tại lễ ký kết hỗ trợ tín dụng vừa qua, đại diện Vietcombank, Vietinbank và một số NHTM đều khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN. Ông Lê Hữu Ngân, Giám đốc Vietinbank chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: "Tổng dư nợ 7 tháng đầu năm của chi nhánh đạt 2.889 tỉ đồng với 85 khách hàng DN và 137 hộ sản xuất kinh doanh. Chi nhánh luôn xem DN là người bạn đồng hành, bởi nếu không có DN thì ngân hàng cũng khó kinh doanh có lãi. Từ nay đến cuối năm, chi nhánh sẽ tích cực triển khai chương trình cho vay ngắn hạng với lãi suất ưu đãi để thắt chặt quan hệ ngân hàng- DN". Đại diện Vietcombank chi nhánh Cần Thơ cũng cho biết chi nhánh sẽ tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và hưởng ứng tích cực chương trình kết nối tín dụng Ngân hàng- DN của thành phố Cần Thơ.

Để là "người đồng hành"

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP Cần Thơ, tổng vốn huy động 7 tháng đầu năm của các TCTD trên địa bàn ước đạt 39.100 tỉ đồng, đáp ứng 79,47% tổng dư nợ cho vay (tổng dư nợ cho vay đạt 49.200 tỉ đồng), nợ xấu 1.450 tỉ đồng; khối TCTD nhà nước chiếm 52,64%, TCTD ngoài nhà nước chiếm 47,36% thị phần. Trong tổng dư nợ cho vay, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 71,95%, trung và dài hạn chiếm 28,05% tổng dư nợ. Hầu hết các chương trình tín dụng ưu tiên đều có dư nợ tăng so với đầu năm 2014. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của ngành ngân hàng thành phố tăng 4,98% so với cuối năm 2013, theo đánh giá của NHNN chi nhánh thì đây là nỗ lực rất lớn của các TCTD đóng trên địa bàn. Trong tình hình khó khăn hiện nay, nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa phục hồi mạnh mẽ, DN còn nhiều khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ, ngành ngân hàng vẫn chưa xử lý dứt điểm vấn đề nợ xấu nên đảm bảo an toàn hệ thống được ngân hàng đặt lên hàng đầu.

Bà Lưu Thị Lan, Phó Tổng giám đốc Gentraco, cho biết: "Nhiều năm qua, Gentraco có quan hệ tín dụng với Vietcombank chi nhánh TP Cần Thơ rất tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu của đơn vị đạt 1.800 tỉ đồng cùng nhờ sự hỗ trợ tín dụng kịp thời của ngân hàng để công ty đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Gentraco được hỗ trợ rất lớn từ các hợp đồng tín dụng xuất khẩu, ngân hàng giải ngân vốn cho công ty rất kịp thời, lãi suất rất ưu đãi. Gentraco hoạt động trong ngành chế biến lúa gạo xuất khẩu, để nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động nguồn hàng, công ty phải đầu tư cho nông dân, ký kết bao tiêu sản phẩm và diện tích công ty ký kết ngày càng mở rộng. Thực hiện bao tiêu nông sản trong Cánh đồng mẫu lớn, đến kỳ thu hoạch, với khoảng 3.000ha, công ty cần nguồn vốn 100-200 tỉ đồng để thu mua hết lúa cho nông dân nhưng ngân hàng giải ngân chưa kịp thời. Nông dân không thể chờ và DN cũng không đủ tiền mặt (mùa thu hoạch cần khoảng 1-2 tỉ đồng/ngày) để mua ngay cho nông dân. Điều này khó cho cả DN và nông dân". Đồng tình với vấn đề mà Gentraco nêu, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Thốt Nốt, TP Cần Thơ), cho biết hơn 20 năm hoạt động trong ngành lúa gạo, công ty không gặp khó khăn gì trong vay vốn ngân hàng, dù công ty hoạt động phần lớn dựa vào vốn vay. Trong tình hình ngành lúa gạo khó khăn, nhất là từ đầu năm 2014 đến nay, có thời điểm DN xuất khẩu giá gạo dưới 400 USD/tấn (năm 2013 bình quân giá xuất 450-500 USD/tấn) nhưng DN gạo được hỗ trợ vay vốn tạm trữ, lãi suất ưu đãi. "DN không khó khi tiếp cận vốn vay cho các hợp đồng xuất khẩu gạo nhưng vay vốn đầu tư Cánh đồng mẫu lớn còn nhiêu khê. Trong khi đây là mấu chốt quan trọng để nâng chất lượng sản phẩm lúa gạo, quản lý từ gốc sẽ giúp DN nâng cao giá trị hạt gạo, tăng giá bán. Lẽ đó, DN ngành lúa gạo mong ngân hàng có gói sản phẩm đặc thù cho các DN bao tiêu cánh đồng mẫu lớn. Bởi mùa thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 1 tháng, DN cần tiền mặt mua lúa cho nông dân" – ông Bình nói.

Thời gian qua, nhiều chương trình, chính sách được Chính phủ, NHNN ban hành để tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ thị trường, tuy nhiên kết quả thực tế đạt được không như mong muốn. Một số chương trình, chính sách hỗ trợ chưa sát với thực tế. Gút mắc về vốn giữa ngân hàng- DN vẫn chưa được tháo gỡ thông suốt. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều DN có phương án kinh doanh khả thi nhưng không còn tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn thì ngân hàng cũng rất ngại cho vay. Nhiều DN mong muốn ngân hàng tin tưởng DN, mở rộng cho vay tín chấp để DN có nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Ông Lê Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô, nói: "Ngày đầu thành lập, công ty được Vietinbank chi nhánh thành phố cho vay 100% vốn tín chấp để mua thiết bị, đầu tư nhà xưởng. Công ty không phụ lòng ngân hàng và chỉ trong vòng 5 năm, công ty trả hết nợ. Công ty đã mở thêm nhà máy sản xuất bê tông và cũng được ngân hàng cho vay tín chấp. Quan hệ giữa ngân hàng- DN bền chặt hơn nhờ vào niềm tin, xem nhau là đối tác. Hiện nhiều DN cần vay tín chấp, nên rất cần ngân hàng mở rộng tín dụng". Nhiều ý kiến cho rằng, để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu đề ra và đảm bảo an toàn hệ thống, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển thì ngân hàng- DN phải là "người bạn đồng hành" tin cậy, đặt trọn niềm tin cùng nhau phát triển.

Bài, ảnh: Gia Bảo

Chia sẻ bài viết