28/02/2019 - 17:20

Nên đợi thiết bị 5G đến năm 2020? 

Tại Hội nghị di động toàn cầu Mobile World Congress 2019 đang diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha), nhiều nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu đã đua nhau ra mắt các mẫu điện thoại thông minh 5G như LG V50 ThinQ, Huawei Mate X 5G, ZTE Axon 10 Pro 5G sau “màn phát pháo” của Samsung Galaxy S10 5G. Tuy nhiên, nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới Qualcomm vừa đưa ra lý do người dùng nên đợi đến năm 2020 mới mua điện thoại 5G.

Qualcomm cho biết nhiều nhà mạng chưa sẵn sàng cung cấp kết nối 5G trong năm nay. Bên cạnh đó, bộ xử lý Snapdragon tích hợp 5G đầu tiên của Qualcomm cũng không kịp có mặt trên các điện thoại 5G trong năm nay.

Qualcomm hiện đang xuất xưởng cả bộ xử lý Snapdragon và chip modem X55 rời hỗ trợ công nghệ 5G. Tuy nhiên, nếu sử dụng 2 chip này, các nhà sản xuất sẽ phải thiết kế ra những chiếc điện thoại lớn hơn, cồng kềnh hơn và tốn pin hơn.

Qualcomm cũng hé lộ, đến quý II-2019, chip Snapdragon tích hợp modem 5G đầu tiên của hãng mới được xuất xưởng, để các mẫu điện thoại thông minh mới sử dụng nó sẽ được tung ra một năm sau đó, vào khoảng quý II-2020. Chip di động Snapdragon 5G mới sẽ được trang bị công nghệ Qualcomm 5G PowerSave để các điện thoại thông minh mới cũng có được thời lượng pin mà người dùng có được như hiện nay.

Qualcomm hứa hẹn chip Snapdragon tích hợp 5G sẽ cung cấp thời lượng pin ít nhất là ngang bằng với những điện thoại 4G LTE hiện tại. Điều này rất quan trọng, vì điện thoại sử dụng modem rời sẽ phải có pin lớn hơn, hay chịu thời lượng pin ngắn hơn những mẫu mới này.

Các tiết lộ của Qualcomm giúp xác định 2019 mới chỉ là năm chuyển tiếp từ 4G sang 5G cho dù một số điện thoại 5G và mạng 5G đầu tiên dần xuất hiện. Năm 2020 mới là thời điểm công nghệ 5G bắt đầu bùng nổ, trước khi nó phát triển mạnh mẽ vào năm 2021 và sau đó.

Bên cạnh đó, Qualcomm cũng đang giới thiệu mẫu bộ xử lý Snapdragon 8cx 5G dành cho thế hệ máy tính xách tay Windows 10 mới cho các khách hàng và hứa hẹn sẽ có mặt trên nhiều sản phẩm mới vào cuối năm 2019. Bộ xử lý Snapdragon 8cx 5G sẽ là điểm hút khách cho những nhà sản xuất máy tính Windows 10 khi nhiều nhà mạng ồ ạt cung cấp kết nối 5G vào cuối năm 2019, với hứa hẹn tốc độ tải về nhanh hơn 100 lần so với 4G LTE hiện tại và giúp giảm độ trễ mạng. Nhà sản xuất máy tính Lenovo cũng hứa hẹn sẽ tung ra máy tính kết nối 5G đầu tiên với bộ xử lý Snapdragon 8cx 5G vào đầu năm 2020.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip Intel cũng khẳng định chip 5G của họ sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay. Intel phải mất thời gian phát triển lâu hơn vì hãng muốn sản xuất ra một chip 5G đa chế độ thực sự, để phù hợp với điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị nhỏ gọn khác. Intel sẽ cung cấp chip 5G cho đối tác vào cuối năm nay, với dự kiến các nhà sản xuất sẽ tung ra sản phẩm vào năm 2020.

Intel hiện đã có thỏa thuận hợp tác với các nhà sản xuất máy tính như Dell, Lenovo, HP, và Microsoft. Hãng cũng đã hợp tác với chợ trực tuyến Nhật Bản Rakuten để xây dựng một mạng di động ảo hoàn toàn ở Nhật Bản.

LÊ PHI (Theo PCW, ZDNet)

Chia sẻ bài viết