12/06/2010 - 09:37

NATO và SCO

Các nhà lãnh đạo SCO tại Tashkent ngày 10-6. Ảnh: Reuters

Ngày 10-6, cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO) đều bắt đầu khai mạc hội nghị riêng. Tại Thủ đô Brussels (Bỉ), đó là cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng 28 quốc gia thành viên NATO cùng với hàng chục đại diện của các nước đối tác. Còn ở Thủ đô Tashkent của Uzbekistan, đó là cuộc gặp thượng đỉnh của các vị nguyên thủ 6 quốc gia thành viên SCO cùng với đại diện cao cấp của nhiều nước quan sát viên.

Việc SCO khai diễn hội nghị thượng đỉnh trùng với cuộc họp bộ trưởng quốc phòng của NATO cho thấy hai bên thật sự là đối thủ của nhau. Dù hai bên thảo luận nhiều vấn đề riêng biệt, nhưng cả hai đều coi Afghanistan là một chủ thể quan trọng cần bàn bạc nhằm thể hiện và khẳng định vai trò của mình tại Afghanistan, quốc gia có vị trí địa chính trị quan trọng ở vùng Trung Á giàu khí đốt.

Xét về sức mạnh quân sự, SCO không thể so sánh với NATO. Nhưng các nhà phân tích cho rằng chỉ có SCO mới đủ khả năng tranh chấp với NATO tại Afghanistan, một quốc gia tuy không phải là thành viên SCO nhưng nằm trong khu vực có tác động trực tiếp đến lợi ích an ninh và kinh tế của SCO.

Theo các nhà phân tích, NATO dù rất nỗ lực nhưng khó “cầm cự”quân sự lâu dài tại “vũng lầy”Afghanistan. Và đến lúc đó, với tư cách là tổ chức lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong khu vực, SCO sẽ nhận lãnh trách nhiệm giúp bình ổn Afghanistan.

Hiện tại, SCO chỉ có 6 nước thành viên gồm Nga, Trung Quốc, Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Tổ chức này đang có kế hoạch kết nạp thêm Ấn Độ, Pakistan, Iran và Mông Cổ. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Tashkent với tư cách quan sát viên.

Một số chuyên gia cho rằng mặt mạnh nhất của SCO là có vị trí phù hợp để đối thoại về an ninh ở Trung Á, bao gồm cả những vấn đề của Afghanistan như buôn bán ma túy, khủng bố và tội phạm có tổ chức. Hiện nay, SCO đã được mời tham gia tất cả các sự kiện quốc tế chính liên quan đến Afghanistan.

KIẾN HÒA
(Theo RIA-Novosti, AFP và EurasiaNet)

Chia sẻ bài viết