24/09/2020 - 10:00

Nâng chất phường phù hợp với trẻ em 

Quận Ô Môn, TP Cần Thơ hiện có 5/7 phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Để tạo môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ ở cộng đồng, các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể quận đã có nhiều cách làm thiết thực nhằm củng cố, nâng chất phường phù hợp với trẻ em.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề ứng xử văn hóa học đường tại Trường TH Nguyễn Hiền. Ảnh: Tấn Tài

Một buổi sinh hoạt chuyên đề ứng xử văn hóa học đường tại Trường TH Nguyễn Hiền. Ảnh: Tấn Tài

Đến Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Hiền (phường Long Hưng) vào buổi trưa, đông đảo phụ huynh đón con ở khu vực cổng trường đậu xe đúng quy định. Vừa đội nón bảo hiểm cho con, chị Nguyễn Thị Kim Khoa (mẹ em Phạm Thị Phương Nghi, học sinh lớp 2C), cho biết: “Thầy cô thường xuyên tuyên truyền về an toàn giao thông, đội nón bảo hiểm cho trẻ. Nhà trường cũng hướng dẫn phụ huynh đưa rước sao cho trẻ di chuyển an toàn”. Trong khuôn viên trường cũng có quy định nơi đậu xe dành cho phụ huynh, tạo không gian an toàn cho học sinh. Thầy Khưu Tấn Tài, Tổng phụ trách Đội Trường TH Nguyễn Hiền, cho biết thêm: “Tất cả cán bộ, giáo viên trường tham gia tuyên truyền đến học sinh về an toàn giao thông, thông qua sinh hoạt chuyên đề, vui chơi hay tích hợp lồng ghép trong bài học”. Trường còn thường xuyên tổ chức lớp xóa mù bơi, nhằm phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh. Một tuần, các em học bơi 2 buổi, do giáo viên thể dục giảng dạy. Năm học qua trường không có trường hợp học sinh bị tai nạn giao thông. Trong khoảng 400 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, có khoảng 80% học sinh biết bơi.

Phường Long Hưng có địa bàn cặp Quốc lộ 91, gồm 7 khu vực với hơn 13.300 nhân khẩu, trong đó có gần 2.400 trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Phường có 5 trường học: 2 trường TH; 2 trường mẫu giáo; 1 trường THPT. Theo lãnh đạo phường, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Từ đầu năm, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai công tác này trong các ban ngành đoàn thể, tuyên truyền và thực hiện sâu rộng trong nhân dân. Ông Đặng Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng, cho biết: “Chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng chất phường phù hợp với trẻ em. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép hoạt động ở các trường học”.

Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 3-1-2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em có 13 tiêu chí. Trong đó có các đánh giá về công tác bảo vệ trẻ khỏi tai nạn và thương tích; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; trẻ em đến trường, lớp mầm non... Tại phường Long Hưng, năm 2019, phường được đánh giá phù hợp với trẻ em, đạt 13 tiêu chí với mức điểm cao: 990 điểm. Đó là nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị của phường, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác này. Đoàn phường là một trong những điển hình. Bên cạnh tạo sân chơi bổ ích, phù hợp cho trẻ, Đoàn phường phối hợp với Đoàn, Đội trong các trường học tổ chức chăm lo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh; dạy bơi miễn phí; duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Anh Bùi Phước Thiện, Bí thư Đoàn phường, cho biết: “5 năm qua, phường đã thực hiện “Cổng trường an toàn giao thông” ở 2 trường TH. Từ đó lan tỏa việc đảm bảo an toàn giao thông nói chung”. Đoàn phường còn vận động mạnh thường quân tặng nón bảo hiểm cho học sinh; phối hợp Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Ô Môn nói chuyện ở các trường về an toàn giao thông... 

Quận Ô Môn có 7 phường, 83 khu vực, với hơn 128.600 người. Tổng số trẻ em dưới 6 tuổi khoảng 10.870 em. Từ đầu năm, UBND quận chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và địa phương tuyên truyền đến hộ gia đình ý nghĩa của việc xây dựng phường phù hợp với trẻ em. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, quận đã nâng cao nhận thức chung về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Quận hiện có 5/7 phường được tái công nhận phù hợp với trẻ em. Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ô Môn, dù vẫn còn một số khó khăn; song các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của quận nỗ lực củng cố, nâng chất phường phù hợp với trẻ em; qua đó tạo môi trường cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết