18/07/2015 - 15:54

Nâng chất lượng xúc tiến đầu tư

Đồng hành cùng doanh nghiệp, các nhà đầu tư được xem là mục tiêu then chốt để TP Cần Thơ thu hút đầu tư trên các lĩnh vực, tiếp nối đà tăng trưởng, phát huy vai trò thành phố loại 1 trực thuộc Trung ương. Môi trường đầu tư cải thiện thông thoáng, hạ tầng phát triển đồng bộ, sức hút đô thị trung tâm vùng ĐBSCL được xem là những tiền đề quan trọng góp phần đưa nhà đầu tư đến Cần Thơ ngày càng nhiều để góp sức cùng sự phát triển của thành phố.

Sức hút

Những năm gần đây, từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương, một số công trình lớn được đầu tư xây dựng trên địa bàn, tạo điểm nhấn cho thành phố, hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Các công trình hạ tầng giao thông như đường Võ Văn Kiệt; quốc lộ 61B - giai đoạn 1; tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn; mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, đường Nguyễn Văn Cừ, tuyến quốc lộ 91 nối Cần Thơ-An Giang đang được nâng cấp cải tạo, dự án nâng cấp đô thị từ nguồn vốn của Ngân hàng thế giới. Một số công trình hạ tầng thương mại dịch vụ đã và đang đầu tư như: Khách sạn 5 sao Mường Thanh, trung tâm thương mại của Vincom, Lotte... Trên địa bàn thành phố có 107 chợ truyền thống, 12 siêu thị và trung tâm thương mại đang hoạt động, góp phần làm phong phú, đa dạng thị trường hàng hóa, đáp ứng yêu cầu trung tâm thương mại-dịch vụ của vùng ĐBSCL. Hạ tầng cơ sở thành phố được đầu tư góp phần tạo điểm nhấn cho trung tâm vùng ĐBSCL và thu hút các nhà đầu tư đến thành phố.

Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng, hứa hẹn tạo thêm sức hút đầu tư cho thành phố.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch xanh tổ chức tại TP Cần Thơ vào cuối tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Sunwah (Hồng Công) đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, chia sẻ: "Tập đoàn Sunwah đã đầu tư vào Việt Nam được 45 năm trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, cà phê, các loại nông sản khác, kinh doanh bất động sản, dịch vụ tài chính…, tham gia các dự án vì cộng đồng ở khu vực ĐBSCL. Đây là lần thứ 3 tôi đến với Cần Thơ và nhận thấy thành phố đã có nhiều đổi thay, phát triển nhanh và ngày càng hiện đại". Chia sẻ về những đổi thay của quận Ninh Kiều trong giai đoạn 2010-2015, ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Diện mạo đô thị của Ninh Kiều thay đổi rõ nét, nhiều công trình cao tầng hình thành, góp phần phát triển không gian đô thị theo hướng hiện đại. Các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đến đầu tư trên địa bàn quận. Trong đó có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của thành phố".

Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: TP Cần Thơ hiện mới có Khách sạn 5 sao Mường Thanh đi vào hoạt động. Sau thời gian khai trương, công suất khai thác phòng đạt xấp xỉ 70%. Đối với các khách sạn 4 sao, dịp cuối tuần hay các ngày lễ lớn nếu không đăng ký phòng trước sẽ khó tìm được chỗ. Điều này cho thấy đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ trong đó có khách sạn, trung tâm hội nghị tại Cần Thơ còn rất nhiều tiềm năng. Đặc biệt, thành phố đang có chính sách ưu đãi tính đơn giá thuê đất 1,5% giá đất thay vì 2% đối với dự án đầu tư vào loại hình thương mại-dịch vụ. Thành phố cũng hỗ trợ lãi suất cho vay tối đa là 3 tỉ đồng để chia sẻ, đồng hành cùng nhà đầu tư khi họ đến với Cần Thơ.

Hiểu đối tác để xúc tiến đầu tư

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, chính sách đầu tư của thành phố được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua việc tổ chức và tham gia các đoàn đi xúc tiến đầu tư nước ngoài, tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong nước cũng như đón tiếp các nhà đầu tư vào TP Cần Thơ. Đối với các nhà đầu tư, lòng tin vào môi trường đầu tư kinh doanh tại TP Cần Thơ một khi được củng cố sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới các nhà đầu tư mới. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ, để tăng cường thu hút đầu tư vào thành phố, các hình thức xúc tiến đầu tư tại chỗ cần được quan tâm hơn nữa thông qua việc duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc của các dự án hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ. Song song đó, các sở, ngành hữu quan của thành phố cần quan tâm cập nhật, bổ sung những thông tin chi tiết đáp ứng các nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhà đầu tư như vị trí quy hoạch, hiện trạng quy hoạch, các hỗ trợ ưu đãi cụ thể, tính toán hiệu quả đầu tư, quỹ đất sạch để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong xúc tiến đầu tư vào các dự án, các sở ngành thành phố cần tham gia đánh giá được tính khả thi của dự án để tư vấn, mời gọi đầu tư. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, chia sẻ: "Nếu xem công tác xúc tiến là dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải đánh giá được dự án có khả thi hay không. Nếu dự án không khả thi cũng tương tự như đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường sẽ rất bấp bênh, không được nhà đầu tư quan tâm. Đối với vấn đề đất sạch, việc phải chuẩn bị sẵn đất sạch để mời gọi nhà đầu tư chỉ đúng một phần trong trường hợp nhà đầu tư muốn đầu tư vào các khu công nghiệp. Đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, vị trí đất còn phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu kinh doanh của nhà đầu tư. Trong trường hợp một số dự án mời gọi đầu tư chưa có sẵn quỹ đất sạch, khi nhà đầu tư vào tìm hiểu thông tin, các sở ngành hữu quan của thành phố luôn cùng có mặt, tham gia tư vấn, thông báo vị trí đất, quy trình giải phóng mặt bằng, các phương thức hỗ trợ để nhà đầu tư yên tâm. Một khi họ quyết định đầu tư, thành phố sẽ hỗ trợ tích cực để nhanh chóng có đất sạch bàn giao, phục vụ đầu tư dự án".

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, cho rằng: "Để thu hút đầu tư hiệu quả, tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ phải được kết nối thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển thay vì phải mất từ 3-4 tiếng như hiện nay. Ngoài ra, Sân bay quốc tế Cần Thơ mở thêm nhiều đường bay quốc tế đi các nước sẽ tạo nên điểm khác biệt giúp Cần Thơ gia tăng sức hút và phát triển nhanh chóng hơn nữa". Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, các sở, ngành hữu quan của thành phố cần khắc phục tình trạng xúc tiến đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, gắn kết xúc tiến trên các lĩnh vực đầu tư-thương mại-du lịch thay vì chỉ tập trung cho từng lĩnh vực. Cần chủ động nâng chất lượng xúc tiến, tiếp cận trực tiếp với nhà đầu tư để tìm hiểu nhu cầu đầu tư và cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết. Đặc biệt, quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến đầu tư. Các sở ngành thành phố cần tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn, chú trọng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu để gia tăng hiệu quả sản xuất, ổn định hoạt động kinh doanh.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết