25/05/2020 - 06:01

Nắng chang chang - tiệm rau câu khởi nghiệp của 2 cô gái trẻ 

Ngán vị béo ngậy của chiếc bánh kem sinh nhật, nhưng vẫn muốn có chiếc bánh vừa đẹp mắt, vừa ngon không kém bánh kem, 2 chị em Nguyễn Bảo Anh (SN 1985) và Nguyễn Thanh Xuân (SN 1994) mày mò “tầm sư” học làm bánh rau câu kết hợp với kỹ thuật trang trí bánh kem hiện đại để “hô biến” loại bánh dân dã này trở nên điệu đà, sang chảnh hơn hẳn. Và loại bánh này cũng là sản phẩm giúp 2 chị em khởi nghiệp thành công, sở hữu hẳn tiệm bánh xinh xinh có tên gọi “Nắng chang chang” ở Khu dân cư 148, đường Ba Tháng Hai, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thanh Xuân (bìa phải) cùng nhân viên trang trí bánh rau câu giao khách.

Trút bỏ cái nắng hầm hập bên ngoài, bước vào tiệm, chúng tôi ngay lập tức bị lôi cuốn bởi những chiếc bánh rau câu tỏa hương thơm ngọt ngào. Bảo Anh cho biết, mỗi chiếc bánh có giá từ 250.000 đồng trở lên, tùy theo kích cỡ, loại nhân bánh và kỹ thuật trang trí đơn giản hay phức tạp. Tiệm phục vụ bánh rau câu theo nhiều chủ đề khác nhau: cưới hỏi, sinh nhật, tất niên, tân niên, mừng thọ, kỷ niệm ngày cưới,… và có sẵn rất nhiều mẫu để khách lựa chọn thỏa thích. Theo lời Bảo Anh, để “bén duyên” với nghề và khởi nghiệp làm bánh rau câu như hiện tại, trước đó, 2 chị em đã vượt qua hành trình dài tìm hiểu và trải nghiệm kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

   Từ những năm còn là sinh viên khoa Kinh tế (Đại học Cần Thơ), với niềm đam mê khởi nghiệp, 2 chị em Bảo Anh đã tập tành kinh doanh, thử sức ở nhiều lĩnh vực: ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm, đồ chơi,... nhưng tất cả đều dừng lại ở mức tích lũy kinh nghiệm ban đầu, chứ không duy trì được lâu. Bảo Anh kể: “Lần thất bại gần nhất là kinh doanh tiệm trà sữa - bánh Âu vào cuối năm 2014. Tiệm chỉ đông khách được ít tháng rồi thưa dần. Chúng tôi duy trì kinh doanh được hơn nửa năm thì nghỉ. Sau lần đó, chúng tôi quyết định dành thời gian “nghỉ ngơi”, tìm hiểu nguyên nhân chưa thành công để đúc kết kinh nghiệm, tìm hướng đi mới phù hợp và chắc chắn hơn”. Trong thời gian tạm nghỉ kinh doanh, gác lại ước mơ khởi nghiệp, Thanh Xuân và Bảo Anh đi làm trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, vừa đảm bảo thu nhập để tự trang trải chi phí sinh hoạt, không phụ thuộc vào ba mẹ, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm kinh doanh.

Duyên may, Thanh Xuân vào làm việc cho công ty chuyên cung cấp nguyên liệu và đào tạo về ngành bánh và pha chế tại Cần Thơ, có cơ hội được tìm hiểu, tiếp xúc với những nhà cung cấp nguyên liệu làm bánh, thợ làm bánh chuyên nghiệp và còn được biết đến nhiều dòng bánh mới với cách trang trí độc đáo, lạ mắt. Thanh Xuân đã tìm học nghề làm bánh rau câu và rủ chị Bảo Anh cùng học vào đầu năm 2018. Sau khi thành thạo kỹ thuật nấu và đổ bánh, Thanh Xuân đến TP Hồ Chí Minh tìm thầy học nghề trang trí bánh kem chỉ với mục đích: Nắm vững cách pha màu và kỹ thuật bắt bông, trang trí bánh kem theo xu hướng hiện đại của thế giới để đem về áp dụng cho dòng bánh rau câu. Sau khi bỏ chi phí trên chục triệu đồng theo đuổi các khóa học, Bảo Anh và Thanh Xuân quyết định nghỉ việc, khởi nghiệp lần nữa. Tiệm bánh rau câu Nắng chang chang ban đầu được giới thiệu với người tiêu dùng qua mạng xã hội facebook với tài khoản tên gọi Tiệm rau câu Nắng chang chang. Bảo Anh và Thanh Xuân tự đảm nhiệm hết các khâu làm bánh, quảng cáo, tư vấn, nhận đơn đặt hàng của khách qua mạng và kể cả giao bánh.

Thanh Xuân chia sẻ: “Khắc phục nhược điểm trong những lần kinh doanh thất bại trước đó, lần này, 2 chị em quyết tâm làm lại thật thận trọng và phải “ra trò”. Điều đáng quý là dù nhiều lần chuyển hướng kinh doanh nhưng chúng tôi luôn được ba mẹ ủng hộ”. Ban đầu chỉ có khoảng 8-10 đơn đặt hàng/ngày, đến cuối năm 2018, vào những dịp lễ, Tết tiệm nhận đặt hàng lên đến trên 30-35 đơn/ngày từ khách hàng cá nhân và nhiều cơ quan, công ty, xí nghiệp,… Tiệm giao bánh ở nhiều quận, huyện trong và ngoài thành phố: Thốt Nốt, Bình Thủy, Ô Môn, Ninh Kiều (Cần Thơ); Bình Minh (Vĩnh Long); TP Vị Thanh, Long Mỹ, Châu Thành (Hậu Giang). Nhiều khách hàng ở xa: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu hay TP Hồ Chí Minh cũng đặt bánh của tiệm để tự mang về khi có dịp ghé Cần Thơ.

Bánh rau câu của chị em Bảo Anh sở hữu những ưu điểm: không quá ngọt, hương vị phong phú với nhiều loại nhân khác nhau, giòn, ít ngán, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thích hợp làm món tráng miệng trong các bữa tiệc. Đặc biệt, kỹ thuật trang trí đa dạng với hoa rau câu 4D, hoa kem rau câu được tạo hình thủ công bằng đuôi bắt bông kem, vẽ kem sô-cô-la hay kết hợp trang trí với trái cây và bánh kẹo,… 2 chị em Bảo Anh thổi được nét hiện đại, tươi mới, trẻ trung vào chiếc bánh mang hương vị truyền thống. Vì vậy, bánh của tiệm ngày càng chiếm được cảm tình của khách hàng khắp nơi. Để phát triển kinh doanh, Bảo Anh, Thanh Xuân thuê hẳn nhân viên thiết kế, quảng bá hình ảnh, quản lý nội dung và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua tài khoản của tiệm trên mạng xã hội.

Đến tháng 9-2019, với sự hỗ trợ từ ba mẹ, Bảo Anh, Thanh Xuân chính thức khai trương tiệm bánh đầu tiên có địa chỉ tại Khu dân cư 148, đường Ba Tháng Hai, quận Ninh Kiều, để đáp ứng nhu cầu khách hàng đến đặt và mua bánh trực tiếp ngày càng tăng. Tiệm tạo việc làm cho 10 nhân viên chính thức và 5 nhân viên thời với mức thu nhập dao động từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, nhân viên của tiệm còn được hưởng huê hồng trên mỗi chiếc bánh bán được. Bạn Dương Nguyễn Minh Ngọc, là nhân viên chính thức của tiệm bánh từ ngày tiệm khai trương, chia sẻ: “Với công việc này, Minh Ngọc được thỏa niềm đam mê làm bánh vừa có thu nhập và cơ hội tích lũy kinh nghiệm về cách quản lý, kinh doanh tiệm bánh”.

Nói về dự định sắp tới, 2 chị em Bảo Anh-Thanh Xuân bật mí: “Chúng tôi đang chuẩn bị mặt bằng và hoàn thành thủ tục để mở cơ sở dạy nghề hoạt động từ tháng 7-2020. Chúng tôi mong muốn chia sẻ niềm đam mê làm bánh rau câu và kể cả bí quyết kinh doanh, quản lý, vận hành tiệm bánh quy mô nhỏ với nhiều bạn trẻ khác. Khi việc kinh doanh đi vào quỹ đạo, có thêm bạn đồng hành, chúng tôi sẽ trích một phần doanh thu cho việc sẻ chia “nắng ấm” đến các em nhỏ tự kỷ bằng các hoạt động hữu ích với các em”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết