24/03/2016 - 09:49

20 năm thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao:

Nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp Việt trên “sân nhà” !

Hành trình 20 năm của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp từng bước xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, góp phần củng cố và phát triển thị trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh… Với những nỗ lực bứt phá, nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công trên hành trình chinh phục người tiêu dùng, mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.

20 năm hơn 200 kỳ hội chợ

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, năm 1996 là năm khởi động cuộc điều tra về HVNCLC và Hội chợ HVNCLC lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, quy tụ chưa tới 100 doanh nghiệp tham gia. 20 năm trước, đa phần doanh nghiệp đều có quy mô sản xuất hộ gia đình, chưa có kinh nghiệm làm sự kiện, tiếp thị, quảng bá… Đội ngũ theo chân Hội chợ HVNCLC là các giám đốc của các doanh nghiệp và các câu chuyện của doanh nghiệp với Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC chỉ xoay quanh về quản lý xưởng sản xuất, đi bán hàng hay là chuyện bắt đầu đặt tên sản phẩm, thiết kế logo… Từ những hội thảo, diễn đàn, câu chuyện được chia sẻ qua các kỳ hội chợ, nhiều doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, cập nhật kiến thức về thị trường hiện đại. Đặc biệt dấu ấn hàng Việt càng được khẳng định khi Hội chợ HVNCLC tổ chức lần đầu tại Campuchia và đã chinh phục được người tiêu dùng nơi đây. Ngay sau đó, liên tiếp diễn ra các chương trình quảng bá hàng Việt tại Trung Quốc và một số nước ở châu Âu đã mở cánh cửa rộng lớn cho doanh nghiệp Việt tiến xa hơn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp qua các kỳ Hội chợ HVNCLC với những đòi hỏi của thị trường và người tiêu dùng, Ban tổ chức HVNCLC đã lắng nghe, thấu hiểu và tích cực triển khai các hoạt động, các chương trình lớn tác động mạnh mẽ, lâu dài làm thành những dấu ấn trên hành trình phát triển của doanh nghiệp Việt suốt 20 năm (1996-2016). Trong đó, có 4 cuộc khởi động lớn và mở đầu là chương trình điều tra "nhận thức và đầu tư của doanh nghiệp về thương hiệu" do Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức vào năm 2004 cùng với các chương trình lễ hội tôn vinh thương hiệu Việt... Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ, thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tiến hành lập dự án "Vẽ bản đồ phân phối", chương trình "Đưa hàng Việt vào chợ" quảng bá hàng đặc sản Việt trong siêu thị. Với ý chí và quyết tâm vươn lên cùng với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp HVNCLC, nhiều doanh nghiệp Việt đã xây dựng thương hiệu vững mạnh, như: Thiên Long, Kinh Đô, Cân Nhơn Hòa, Đại Đồng Tiến,… Hiện tại, các sản phẩm của các thương hiệu này có mặt khắp các cửa hàng tại chợ truyền thống, các siêu thị…

Sôi nổi cuộc thi “Hiểu về 20 năm HVNCLC và tình yêu hàng Việt” trong Hội chợ HVNCLC năm 2016 tại tỉnh An Giang. 

Năm 2009, khi thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động đã tạo nên điểm tựa lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp HVNCLC thâm nhập và phát triển thị trường. Qua 20 năm với hơn 200 kỳ Hội chợ HVNCLC được tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp Việt đã đến miền Bắc, miền Trung và vùng ĐBSCL, đến các nước Campuchia, Lào, Trung Quốc… Nhờ đó, doanh nghiệp Việt từng bước phát triển mở rộng mạng lưới phân phối rộng và sâu hơn, doanh thu cũng tăng theo cấp số nhân. Nhiều đơn vị từ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vươn lên phát triển thành doanh nghiệp và có thương hiệu trên thị trường. Đây chính là chặng đường chương trình HVNCLC cùng đồng hành và phát triển với doanh nghiệp với từng mục tiêu cụ thể, hoàn thiện các kỹ thuật kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu... Đến nay, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo để vượt qua "sóng lớn" trong cuộc cạnh tranh với thị trường khu vực cộng đồng kinh tế ASEAN, sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết như mới đây nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Triển vọng cho doanh nghiệp

Qua các kỳ hội chợ HVNCLC, từ những phản hồi của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhận thấy rằng cần phải đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng để củng cố thị trường, mở ra nhiều triển vọng tương lai trong quá trình hội nhập quốc tế. Ông Nguyễn Trường Chinh, Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm Năm Thụy (tỉnh Trà Vinh) cho biết: "Thành lập từ năm 1999 chả hoa Năm Thụy là một cơ sở nhỏ, ít người biết đến. Để phát triển và chinh phục thị trường và tạo niềm tin trong lòng khách hàng, cùng với những bí quyết làm nghề, Năm Thụy từng bước ứng dụng công nghệ mới sản xuất để cho ra đời những sản phẩm như: pate, chả lụa, chả hoa, chả con cá, con tôm,... đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo hương vị thơm ngon, chất lượng, mẫu mã đẹp và được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Đến nay, Năm Thụy đầu tư nhà xưởng khang trang, thiết bị công nghệ hiện đại với năng lực sản xuất trên 2 tấn/ngày, đủ sức đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, sản phẩm của Năm Thụy có mặt tại các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và trên quầy kệ ở các siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh…

Ông Phạm Minh Thiện, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: ĐBSCL có nhiều tiềm năng để đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, giúp tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nhận thấy được thực tế trên, Cỏ May đã nghiên cứu và cho ra thị trường loại nấm rơm được sản xuất theo quy trình sạch, chất lượng ngon và đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của người người tiêu dùng tham quan các hội chợ triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Không chỉ dừng lại đó Cỏ may sẽ tập trung áp dụng khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm an toàn hơn, bảo quản được lâu hơn, đóng gói đẹp hơn… để chinh phục người tiêu dùng. Tham gia Hội chợ HVNCLC năm 2016, là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm đơn vị hợp tác đầu tư theo hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ cho nông sản vùng ĐBSCL.

Năm 2016, bước vào giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế cũng là tròn 20 năm chương trình HVNCLC đã đồng hành góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Giai đoạn đổi mới hội nhập mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải sáng tạo, bản lĩnh. Vì vậy, Hội Doanh nghiệp HVNCLC cùng với những doanh nghiệp 20 năm đạt doanh hiệu HVNCLC và các chuyên gia sẽ sát cánh hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa với phương châm: liên kết-tận tụy-chuyên nghiệp. Từ đó, các đơn vị, tổ chức cùng doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thị trường hội nhập bằng tư vấn huấn luyện, xây dựng hệ thống phân phối và bán lẻ, tư vấn quản trị kinh doanh của doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, kết nối kênh phân phối… Đồng thời hỗ trợ sáng tạo-hội nhập để tạo điều kiện thúc đẩy đổi mới sáng tạo về công nghệ và quản trị; xúc tiến thương mại kết nối nông sản nông nghiệp công nghệ cao với thị trường; cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng các hoạt động thường niên…

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết