20/02/2023 - 18:58

Nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số 

(CT) - Ngày 20-2, trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chuyển đổi số (CÐS) giai đoạn 2021-2025, Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Ðức (GIZ) thông qua Dự án Trung tâm CÐS tổ chức hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về CÐS và công nghiệp 4.0 cho DN nhỏ và vừa.

Sản phẩm Robot thông minh được giới thiệu đến DN, tổ chức, cá nhân tại một sự kiện kết nối cung cầu công nghệ diễn ra trên địa bàn TP Cần Thơ.

Sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về lợi ích, tác động của CÐS và công nghiệp 4.0 đối với các nhà sản xuất trong nước. Ðồng thời, hỗ trợ các DN nhỏ và vừa bắt kịp các tiến bộ công nghệ, tích hợp các giải pháp số cũng như nắm bắt lợi thế, từ vượt qua các rào cản, triển khai CÐS thành công.  

Tại hội thảo, các bài tham luận tập trung giới thiệu tổng quan về CÐS và công nghiệp 4.0 trên thế giới; hành trình CÐS và công nghiệp 4.0 - những bước đi đầu tiên; điện toán đám mây - giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 cho DN. Ðây cũng là dịp để DN nhỏ và vừa tiếp cận cơ hội CÐS thông qua kế hoạch hỗ trợ DN nhỏ và vừa CÐS, chương trình Industry 4.0 của GIZ.

Theo các chuyên gia, mức độ sẵn sàng CÐS của DN và việc triển khai các giải pháp tập trung vào khách hàng không chỉ nhằm gia tăng giá trị mà còn quyết định sự cạnh tranh và tăng trưởng thay vì chỉ để tồn tại. CÐS không chỉ là ứng dụng các quy trình số riêng lẻ mà còn là sự chuyển đổi DN toàn diện từ đầu đến cuối thông qua liên tục cải tiến quy trình và hệ thống. Một số ý kiến đề xuất 8 đòn bẩy CÐS trong DN. Trong đó, đòn bẩy định hướng DN: tạo nhu cầu, năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình, trải nghiệm khách hàng và đòn bẩy hỗ trợ DN gồm: hiệu suất quy trình, hiệu suất sử dụng tài sản, tính nhanh nhạy, mô hình kinh doanh mới.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết